• Về đầu trang
Treng
Treng

Muôn kiểu động vật bày tỏ sự thương tiếc trước cái chết của đồng loại

Thiên nhiên

Có nhiều người đã từng thắc mắc rằng: "Liệu động vật có đau buồn trước cái chết của đồng loại hay không?" Theo các nghiên cứu cho thấy, giống như con người, động vật cũng có nhiều mối liên kết sâu sắc với nhau.

Một số lý thuyết cho rằng, các loài sinh vật phản ứng trước cái chết của đồng loại vì chúng lo ngại đến sự an toàn của bản thân trước bệnh tật và kẻ thù. Tuy nhiên, trong thực tế, chúng ta đã bắt gặp rất nhiều khoảnh khắc cảm động khi các loài vật bày tỏ sự thương tiếc, đau buồn trước sự ra đi của người bạn đồng hành.

1. Đàn voi vuốt ve thân thể của đồng loại đã chết

Khi một con voi không may lìa đời, cả đàn sẽ tập trung quanh cơ thể đã chết và không ngừng vuốt ve thân thể đó một cách trìu mến, nhẹ nhàng. Nghi lễ đặc biệt này của đàn voi có thể kéo dài hàng tuần cho đến khi cơ thể của đồng loại mục nát và thối rữa hoàn toàn.

Ngoài ra, voi là một loài động vật cực kỳ nhạy cảm khi nói đến cái chết. Chúng không chỉ bày tỏ sự thương tiếc với bầy đàn của mình mà còn đau buồn trước sự ra đi của loài động vật khác. Điển hình là trường hợp của chú voi Tarra và người bạn đồng hành bé nhỏ Bella tại khu bảo tồn voi Tennessee ở Nam Mỹ. Chú voi này đã tự đem thi thể chú chó Bella về nhà, và thường xuyên đến trước mộ Bella để cúi chào người bạn thân thiết thuở xưa.

2. Tinh tinh mẹ vẫn tiếp tục chăm sóc, bảo vệ thi thể của con mình

Thông thường, các thành viên trong gia đình tinh tinh sẽ tập hợp thành vòng tròn xung quanh thành viên quá cố. Họ đánh hơi và chạm vào cơ thể của đồng loại kém may mắn. Thậm chí, chúng còn chôn cất cơ thể của đồng loại bằng lá cây.

Trong trường hợp tinh tinh sơ sinh tử vong, con mẹ sẽ mang theo cơ thể của bé trong vòng vài tuần, thậm chí hàng tháng. Tinh tinh mẹ vẫn tiếp tục chăm sóc, bảo vệ và trò chuyện với cơ thể đã nguội lạnh của con mình. Ngoài ra, khi một con tinh tinh nhỏ mất mẹ, nó sẽ trở nên đau buồn, chán nản trầm trọng. Nó từ chối rời xa cơ thể của người mẹ quá cố, và cuối cùng bị chết đói.

3. Loài chó khóc lóc và bảo vệ thi thể của người bạn đồng hành

https://youtu.be/Gv63u6pFBoI

Những cảm xúc đau buồn, thương tiếc của loài chó dành cho những người bạn đồng hành thường phong phú hơn các loài động vật khác. Bởi vì chó không chỉ là một loài vật gần gũi với con người, mà chúng còn thông minh và giàu cảm xúc.

Khi một con chó than khóc trước sự ra đi của đồng loại, chúng thường rên rỉ và ngồi co rúm bên cạnh thi thể của bạn mình. Đôi khi, chúng còn cào nhẹ và liếm vào cơ thể của người bạn đồng hành.

Trong một số trường hợp, chó mẹ còn chôn cất những đứa con đã chết của nó. Ngoài ra, không chỉ bày tỏ sự thương tiếc với đồng loại, chúng còn rất nhạy cảm trước cái chết của loài động vật khác, thậm chí bao gồm cả con người.

4. Ngựa dễ dàng trở nên chán nản trước cái chết của đồng loại

Không phải tự dưng mà ông cha ta lại mượn hình ảnh con ngựa khi nói đến sự gắn bó lâu dài, sâu sắc: "Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ". Ngựa là một trong những loài sinh vật có tính xã hội cao và chúng tận hưởng sự đồng hành, gắn bó trong đàn của mình. Bởi vậy, chúng dễ dàng trở nên chán nản trước cái chết của đồng loại.

Khi một con ngựa không may qua đời, những con khác trong đàn sẽ tập hợp, ngửi và chạm nhẹ nhàng vào xác chết. Một số con ngựa khác bày tỏ sự thương tiếc bằng cách đứng yên lặng, cúi thấp đầu và mắt thì dán chặt vào thi thể của đồng loại. Bởi vì mối liên kết giữa các con ngựa trong một đàn rất sâu sắc, nên chủ ngựa đã cho cả đàn kiểm tra thi thể của con vật xấu số trước khi chôn cất nó.

5. Hươu cao cổ bảo vệ xác chết của đồng loại khỏi động vật ăn thịt

Ngay cả những sinh vật cao nhất thế giới cũng biết cúi xuống để thương tiếc trước sự ra đi của đồng loại. Theo báo cáo của BBC, các nhà động vật học ở Zambia phát hiện một con hươu cao cổ mẹ đã liên tục cúi xuống, liếm và đẩy nhẹ đứa trẻ đã chết suốt hai tiếng đồng hồ. Nhiều con hươu cao cổ khác còn túc trực bên cạnh thi thể của đồng loại trong nhiều ngày để bảo vệ xác chết khỏi các loài động vật ăn thịt khác.

6. Sư tử biển mẹ than khóc trước cái chết của con mình

Sư tử biển thường là loài vật sống đơn độc, mối quan hệ của chúng chỉ bao gồm bạn tình và bố mẹ. Tuy nhiên, tình mẫu tử của loài động vật này vô cùng mạnh mẽ, sâu sắc.

Khi sư tử biển con bị loài động vật ăn thịt khác giết chết, người mẹ sẽ trở nên quẫn trí, kích động một cách trầm trọng. Sư tử mẹ gào khóc và rên rỉ trong nhiều ngày vì mất đi đứa con ruột thịt.

Trong trường hợp sư tử biển con chết ngay từ khi mới lọt lòng, người mẹ vẫn sẽ ở bên cạnh thi thể con trong nhiều ngày. Chúng thường ấp ủ, âu yếm và kêu gọi trong vô vọng bên cạnh xác con.

7. Cá heo mẹ mang theo xác con và cố gắng đánh thức nó trong vô vọng

https://youtu.be/UR680gr7PkM

Khi một thành viên của gia đình cá heo qua đời, chúng sẽ trở nên cực kỳ nhạy cảm. Chúng thường dùng mõm chạm nhẹ vào cơ thể của thành viên đã chết và tích cực bảo vệ nó khỏi các loài động vật khác. Các nghiên cứu cho thấy cá heo không muốn bỏ lại những người bạn đã chết của chúng.

Trong trường hợp cá heo con không may qua đời, người mẹ sẽ ở bên cạnh xác con trong vòng 30 phút, thậm chí đến vài ngày. Chúng thường mang theo con mình để bảo vệ nó khỏi bị ăn thịt.

8. Chim ác là (Magpies) mang quà tặng đặt xung quanh thi thể của đồng loại

Khi một con chim ác là chết đi, đồng loại của con vật xấu số sẽ tập trung xung quanh nó. Các con chim khác quan sát tỉ mỉ xác chết của đồng loại và chạm nhẹ lên thi thể đã nguội lạnh. Một lúc sau, mỗi con chim bay đi và trở lại với một chút cỏ đặt xuống cạnh thi thể đồng loại. Chúng cất lên những tiếng kêu thương xót và theo dõi cái xác một lúc lâu trước khi rời đi.

9. Khi bạn đời của ngỗng chết, nó trở nên chán nản, nhịn ăn và xa lánh đàn của mình

Ngỗng là loài sinh vật chỉ có một bạn đời duy nhất. Chính vì mối liên kết mạnh mẽ này nên khi một ngỗng chết đi thì bạn đời của nó sẽ vô cùng đau buồn. Ngỗng sẽ ở bên cạnh cơ thể của bạn đời của mình. Ngoài ra, con ngỗng còn nhẹ nhàng trang trí lông vũ trên xác bạn tình và ngủ bên cạnh nó trong vòng nhiều ngày.

Khi bạn đời của ngỗng không còn, nó trở nên chán nản, nhịn ăn và xa lánh đàn của mình. Cuối cùng, chúng cũng có thể tìm được người bạn đồng hành mới, thường là một con ngỗng khác cũng bị mất bạn đời. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngỗng còn bày tỏ sự thương xót với các loài động vật khác, thậm chí bao gồm cả con người.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.