• Về đầu trang
Một ngày đẹp trời
Một ngày đẹp trời

Ngỡ ngàng trước hình dáng của 5 loài nấm kì quặc nhất họ hàng nhà nấm

Độc lạ

Thiên nhiên rộng lớn luôn tồn tại những loài động thực vật với hình dáng kì lạ mà con người chưa chắc đã biết đến chúng. Cùng tìm hiểu về một số loài nấm có hình dáng kì quặc nhất từ trước tới giờ đã được các nhà sinh vật học khám phá ra nhé.

1. Clathrus Ruber

clathrus ruber spacepleb

Clathrus Rumber là một loài nấm thuộc chi Clathrus. Chúng thuộc loại nấm hôi và hình dáng của chúng chắc chắn sẽ khiến nhiều người cảm thấy ớn lạnh. Nấm Clathrus Ruber thường có hình cầu hoặc hình bầu dục rỗng ruột. Điểm kì dị của chúng là những lỗ lớn trên thân khiến chúng trông giống những quả bóng Wiffle cỡ lớn. Với hình thù kì quái và màu sắc dễ gây liên tưởng, nhiều người chắc chắn sẽ phải giật mình khi nhìn thấy loài nấm này.

clathrus rubermgw 02

Tuy thuộc giống nấm hôi nhưng mùi hôi của chúng không gây hại cho con người. Thậm chí mùi hôi đó còn có ích với chính bản thân chúng. Cũng giống như những bông hoa tỏa hương để thu hút loài ong thì nấm Clathrus Ruber tiết ra mùi hôi để dụ lũ ruồi cùng một số loài côn trùng khác tới để giúp loài nấm này phát tán đến nơi khác.

2. Nidulariaceae

birds nest fungi context

Nấm tổ chim là tên mọi người thường dùng để gọi loài nấm này. Tên khoa học của nấm tổ chim là Nidulariaceae và chúng thuộc bộ Agaricales. Nghe tên chắc hẳn mọi người cũng sẽ đoán được hình dạng của loài nấm này ngay lập tức. Chúng có dạng hình bát, bên trong chứa các vỏ nhỏ cuống bào tử có dạng như trứng.

Loài nấm này vô cùng nhỏ, bề rộng cỡ 5-15 mm và chiều cao từ 4-8 mm. Chính vì ngoại hình mỏng manh như vậy nên chỉ cần mưa hơi lớn một chút thì các bào tử của chúng sẽ dễ dàng rụng xuống và được phát tán đi.

3. Hydnellum Peckii

1280px hydnellum peckii2

Lại thêm một loại nấm có ngoại hình siêu kinh dị tồn tại trên thế giới này. Được phát hiện tại Bắc Mỹ, Châu Âu và một số quốc gia khác, Hydnellum Peckii là là loài nấm hỗ sinh sống "ké" với nhiều loại cây hạt kín khác.

Các nhà khoa học thường gọi loài nấm này với một cái tên dễ hiểu hơn là nấm "răng chảy máu" hay nấm "dâu và kem" tùy thuộc vào cách họ nhìn nhận thế nào về hình dáng kì quặc của nó. Cái tên nghe có vẻ là đồ ăn nhưng thực chất nấm "dâu và kem" lại không thể ăn được dù chúng không hề mang độc tố.

4. Hypomyces Lactifluorum

hypomyces lactifluorum on lactarius lobster mushroom

Nấm "hùm" hay nấm "tôm hùm" là những cái tên thân quen hơn mà loài nấm Hypomyces Lactifluorum thường được gọi. Nấm tôm hùm được gọi là nấm nhưng thực chất lại không phải là nấm. Chúng là những cây nấm kí sinh sống phụ thuộc hoàn toàn vào những cây nấm khác để sinh trưởng. Cái tên của loài nấm này bắt nguồn từ màu sắc của chúng.

Do sống kí sinh dựa trên những cây nấm khác, màu sắc bên ngoài thân nấm có màu vàng cam giống vỏ tôm hùm sau khi nấu chín và cũng chính từ đó mà cái tên nấm tôm hùm gắn liền với chúng. Điều đặc biệt là loài nấm này thực sự có vị giống như hải sản nên khá được ưa chuộc và được bán tại nhiều siêu thị lớn. Và đương nhiên là chúng là loài nấm mà chúng ta có thể được.

5. Collybia Cirrhata

pa091912

Collybia Cirrhata là một loài nấm thuộc họ Tricholomataceae, dòng Agaricales. Chúng thường mọc thành cụm và sinh sống trên những cây nấm đã chết đang bị phân hủy. Collybia Cirhata còn có tên gọi dễ nhớ hơn là nấm "pháo". Cái tên này bắt nguồn từ một đặc tính kì lạ của chúng.

Trông có vẻ mong manh nhưng những bào tử của loài nấm này được nấm mẹ "bắn" ra ngoài như những viên đạn với khoảng cách xa tới 18 feet (tương đương 5,5m). Để dễ dàng hình dung uy lực của loài nấm này các nhà khoa học đã đưa ra so sánh cú bắn của nấm pháo tương đương việc một người cao 1m8 ném một trái bóng chày lên cao 2,4km vậy. Quả nhiên không thể trông vẻ bề ngoài để đánh giá bất kỳ điều gì được.

Theo: National Geographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.