• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Những cá thể cuối cùng và tồn tại cô độc trước khi chính thức bị xóa sổ trên Trái Đất

Thiên nhiên

Sự biến mất của một loài nào đó chỉ được thông báo khi chẳng còn ai nhìn thấy chúng lảng vảng trong những cánh rừng già. Trong khi có rất nhiều loài đã vĩnh biệt Trái Đất mà không có bất cứ dấu vết nào được ghi lại, thì 7 loài động vật đã tuyệt chủng dưới đây lại may mắn được con người bắt gặp và lưu giữ hình ảnh cuối cùng trước khi chúng mãi mãi biến mất.

1. Benjamin, con Hổ Tasmanian cuối cùng

Loài Thylacines hay còn được gọi là hổ Tasmania là một trong những giống loài xinh đẹp đã tuyệt chủng trong thế kỷ 20. Chúng là loài ăn thịt có hình dáng giống chó, sọc đen giống hổ và túi giống với Kangaroo. Số lượng hổ Tasmania giảm đi đáng kể là do hậu quả của việc săn bắn, bệnh tật và mất môi trường sống.

Một trong những con hổ Tasmania cuối cùng là Benjamin từng sống tại vườn thú Hobart ở Úc từ năm 1933 đến 1936. Benjamin bị bắt từ hoang dã và chết chỉ một năm sau đó. Nhiều người tin rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết là nó đã bị bỏ bê. Benjamin nổi tiếng khi vườn thú ghi lại một số video về nó, những hình ảnh này được công nhận là bằng chứng cuối cùng về hổ Tasmania.

Mặc dù có nhiều giả thuyết tin rằng loài này vẫn chưa tuyệt chủng, nhưng đến nay, chưa có ai bắt gặp hổ Tasmania ngoài đời thực.

2. Gà lôi mái Booming Ben

Sự ghi nhận tuyệt chủng của Heath Hens hay còn được gọi là gà lôi mái đã kết thúc sau nhiều nỗ lực bảo tồn cho loài này, khiến câu chuyện về nó trở nên bi thảm hơn bao giờ hết. Sau khi môi trường sống của chúng bị thay đổi do người dân địa phương, gà lôi mái đã dần dần biến mất khỏi vùng đông bắc nước Mỹ. Đến năm 1870, những con gà cuối cùng của loài này vẫn sinh sống ở khu bảo tồn Martha's Vineyard ở Massachusetts.

Các nhà bảo tồn đã dùng mọi cách để cứu vãn loài gà xinh đẹp này. Đến năm 1916, loài gà này đã tăng từ 100 lên thành 2000 con. Nhưng câu chuyện đau lòng xảy đến, vào tháng 5 cùng năm đó, một trận cháy rừng dữ dội đã giết chết hàng trăm con trong số chúng.

2

Cá thể sống sót cuối cùng của loài này được đặt tên là Booming Ben, nhưng đến năm 1932, nó đã qua đời và xóa sổ loài Heath Hens vĩnh viễn.

3. Bồ câu viễn khách Martha

Rất lâu trước đây, bồ câu viễn khách là loài chim đông đúc nhất ở Bắc Mỹ. Chúng thường bay thành đàn, có đến hàng trăm triệu con đến che mờ cả mặt trời. Nhưng đến cuối thế kỷ 20, dân số của chúng đã giảm từ 6 tỷ con xuống còn vài trăm rồi chỉ vài chục con còn sót lại.

3

Nạn phá rừng và săn bắn làm thú tiêu khiển đã khiến số lượng loài giảm đáng kể. Martha là cá thể chim bồ câu viễn khách sinh ra tại Vườn thú Cincinnati và sống ở đó 29 năm trước khi qua đời vào năm 1914. Cái chết của Martha đánh dấu sự biến mất vĩnh viễn của loài này.

Sau khi Martha qua đời, nó đã được đóng băng và chuyển đến bảo tàng Smithsonian ở Washington DC để nhồi bông và lưu giữ đến ngày nay.

4. Celia, con dê rừng Pyrénées nhân bản cuối cùng

Năm 2000, các nhà bảo tồn Tây Ban Nha đã tìm thấy xác một con dê rừng Pyrénées, khi đó họ đã đưa ra kết luận: loài dê này đã chính thức tuyệt chủng vì nạn săn bắt.

4

Nhưng đây không phải là kết thúc của câu chuyện, các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu da từ xác chết của con dê rừng Pyrénées cuối cùng họ tìm thấy và nhân bản thành công Celia vào năm 2003. Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên một loài được tái sinh sau khi đã tuyệt chủng. Tuy nhiên, Celia chết sau khi ra đời chỉ vài phút vì khiếm khuyết phổi, mọi nỗ lực đã không mang lại kết quả khả quan, chúng ta vẫn mất loài dê rừng Pyrénées từng hiện diện trên Trái Đất.

5

5. Toughie - chú ếch Rabbs cô đơn nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy Toughie ở Panama vào năm 2005. Toughie thuộc loài ếch Rabbs, có tên khoa học là Ecnomiohyla rabborum. Tìm thấy Toughie đã giúp các nhà bảo tồn thắp sáng lại niềm tin tái sinh những loài ếch quý hiếm sau khi một loại nấm vi khuẩn quét qua vùng này dẫn đến những cái chết hàng loạt, trong đó có ếch da vàng Panama và loài ếch Rabbs, 2 loài từng có dân số rất đông tại đây.

6

Toughie được chuyển đến Vườn Bách thảo Atlanta, mặc dù các nhà bảo tồn đã tìm được những con ếch để phối giống nhưng chúng đều chết chỉ một vài năm sau đó. Và khi Toughie qua đời vào năm 2016, loài ếch này đã chính thức bị xóa sổ.

6. Ốc sên đất nhiệt đới Partula Turgida

Lý do chính cho sự tuyệt chủng này là một loài ốc sên ăn thịt Châu Phi đã xâm lấn môi trường sống của ốc sên Partula Turgida. Những người di cư mang loài ốc sên khổng lồ Châu Phi này đến quần đảo Thái Bình Dương vào đầu thế kỷ 20 để sử dụng làm đồ trang trí trên bãi cỏ. Nhưng họ không biết rằng, loài ốc sên ngoại lai này đang xâm lấn môi trường sống của ốc sên Partula Turgida

10

Một loài ốc sên ăn thịt khác được giới thiệu để kiềm chế loài xâm lấn này nhưng kế hoạch đã phản tác dụng khi chúng bắt đầu ăn thịt ốc sên Partula Turgida khiến số lượng giảm mạnh.

Turgi, con ốc sên Partula turgida cuối cùng đã chết trong một hộp nhựa tại Sở thú London vào năm 1996. Quãng thời gian tồn tại của chúng trên Trái Đất là từ 1,5 triệu năm TCN đến tháng 1/1996 và kết thúc đau buồn vì sai lầm của con người.

7. George cô độc, rùa đảo Pinta cuối cùng

Rùa đảo Pinta lần đầu được tìm thấy trên hòn đảo Pinta vào năm 1971. Trước khi tìm thấy George, người ta tin rằng, loài rùa này đã tuyệt chủng do bị cá voi săn và người quanh đảo đánh bắt.

9

Các nhà bảo tồn đã dành nhiều thời gian để tìm kiếm một con rùa Pinta cái và phối giống cùng George nhằm mang lại hi vọng cuối cùng cho loài này. Nhưng kế hoạch đã thất bại, mọi nỗ lực tìm kiếm đều rơi vào tuyệt vọng. Năm 2012, George cô độc đã qua đời trong điều kiện nuôi nhốt trên Đảo Santa Cruz của California mà không có bất cứ con cái nối dõi nào. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, George đã khoảng 100 tuổi vào thời điểm qua đời, hiện xác của George vẫn được bảo quản và trưng bày tại Trạm nghiên cứu Charles Darwin ở Galapagos.

Theo: Mental Floss
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.