• Về đầu trang
Treng
Treng

Những ý tưởng bảo tồn kỳ lạ nhưng lại hiệu quả không ngờ

Thiên nhiên

1. Tiết kiệm nước bằng cách biến nó thành nghệ thuật

Đây là một phát minh độc đáo của Simin Qiu, sinh viên chuyên ngành thiết kế tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia London (Anh). Không chỉ mang tính thẩm mỹ cao, vòi nước đặc biệt này còn giúp tiết kiệm 15% lượng nước chảy ra.

Cơ chế hoạt động của phát minh này chính là cho nước chảy qua một tuabin kép theo hình xoắn ốc. Có ba mẫu vòi phun khác nhau cho mọi người lựa chọn. Thiết kế này đã chiến thắng giải IF Design Concept vào năm 2014.

2. Cứu sư tử bằng cách vẽ mắt lên mông bò.

So với linh dương nhanh nhẹn, thì các chú bò chậm chạp được sư tử coi là món mồi béo bở hơn. Tuy nhiên, những người nông dân lại không hề thích điều này. Họ sẵn sàng bắn chết bất kỳ con sư tử nào giết hại gia súc. Vì diện tích của các khu bảo tồn ngày càng thu hẹp, nên những con sư tử bắt buộc phải đi săn mồi ở gần khu vực sinh sống của con người. Đó là lý do mà số lượng sư tử hoang dã ở Haiti bị đe doạ nghiêm trọng.

Để bảo vệ loài sư tử, các nhà khoa học đã quyết định vẽ mắt lên mông những chú bò. Đặc tính săn mồi của sư tử chính là rình rập, phục kích. Chúng sẽ lặng lẽ mai phục rồi bất ngờ tấn công khiến con mồi trở tay không kịp. Vì vậy, khi nhìn thấy đôi mắt trên mông bò, sư tử sẽ cho rằng mình bị phát hiện và từ bỏ cuộc đi săn.

Trên thực tế, các chuyên gia ở Botswana đã tiến hành thí nghiệm trên một đàn bò 62 con rồi theo dõi trong vòng 10 tuần. Cụ thể, một phần ba số bò trong đàn bò trên đã được vẽ mắt lên mông. Sau thời gian theo dõi, những con bò không được vẽ bất kỳ thứ gì đã bị giết chết, còn số lượng bò có đôi mắt giả trên mông thì đều an toàn.

3. Nhóm thợ lặn U60, U70 chuyên đi chụp ảnh rắn biển cho các nhà nghiên cứu

Vịnh san hô New Caledonia ở Pháp là nhà của loài rắn biển. Để bảo vệ chúng, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu rõ hơn về loài động vật này. Khi đó, họ đã phát hiện một con rắn biển độc dài tới 1,5 m. Trong suốt 15 năm, loài rắn biển to lớn này chỉ xuất hiện vài lần ở vịnh New Caledonia. Tưởng như quá trình nghiên cứu sẽ vì thế mà gặp khó khăn, nhưng một nhóm thợ lặn đặc biệt đã tham gia vào dự án và thay đổi tình hình.

Nhóm thợ lặn đặc biệt này bao gồm 7 người phụ nữ trong độ tuổi từ 60 - 75. Họ thường xuyên bơi ở vịnh và chụp ảnh bất kỳ con rắn biển nào mà mình nhìn thấy rồi gửi cho các nhà nghiên cứu. Nhờ những bức ảnh này, nhà khoa học có thể dễ dàng xác định các loài rắn biển sinh sống trong khu vực.

Nhóm thợ lặn này đã phát hiện hàng trăm loài rắn biển, trong đó có những con cực độc có thể gây nguy hiểm chết người. Tuy nhiên, may mắn thay vịnh san hô New Caledonia chưa ghi nhận trường hợp nào bị rắn biển tấn công.

4. Robot cá giúp thám hiểm đại dương

Bơi lội qua vùng biển ngoài khơi Fiji, chú cá robot tên là SoFi trông không khác gì một con vật thật sự. SoFi được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu ở Phòng Thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo (CSAIL) của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ.

Trước tình hình đánh bắt, khai thác quá mức cùng với ô nhiễm ở đại dương, các nhà nghiên cứu không có nhiều thời gian để tìm hiểu về những loài động vật bị suy giảm số lượng cá thể. Những người thợ lặn thì không thể dễ dàng tiếp cận các loài cá. Vì vậy SoFi đã ra đời. Với khả năng bơi lội uyển chuyển, SoFi đã giúp ghi lại những hình ảnh dưới nước mà không khiến những đàn cá khác sợ hãi.

5. Trồng rừng bằng vỏ cam

Vào những năm 1990, các nhà khoa học của Đại học Princeton đã hợp tác với công ty sản xuất nước trái cây Del Oro ở Costa Rica để giúp đất đai trong một công viên quốc gia trở nên màu mỡ hơn. Nếu Del Oro chịu tặng một phần đất của mình cho khu bảo tồn gần đó, thì họ có thể đổ vỏ cam xuống một vùng đất bị thoái hoá mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.

Del Oro đã đổ 12,000 tấn vỏ cam xuống vùng đất bị thoái hoá trước khi bị một công ty đối thủ khởi kiện với lý do làm ô nhiễm khu bảo tồn. Toà án tối cao của Costa Rica đồng ý với cáo buộc trên và ngăn cấm việc đổ vỏ cam của công ty Del Oro.

Vào năm 2013, các nhà nghiên cứu của Đại học Princeton đã ghé thăm vùng đất bị suy thoái trong khu bảo tồn năm nào. Một điều kỳ diệu đã xuất hiện. Vùng đất chết nay đã trở thành một khu rừng rậm với hàng nghìn cây xanh. Nghiên cứu cho thấy, đất đai trong khu vực được đổ vỏ cam màu mỡ, giàu dưỡng chất hơn các nơi khác.

6. Cho bò ăn rong biển để giảm khí thải metan

Bò là động vật nhai lại, chúng nuốt thức ăn, ợ lên rồi lại nhai nuốt suốt cả ngày. Loài động vật này ợ hơi vô số lần trong một ngày và vô tình thải ra khí metan gây hiệu ứng nhà kính.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc các nhà khoa học bổ sung 2% rong biển vào thức ăn của bò đã làm giảm 99% lượng khí thải metan từ vi khuẩn đường ruột của gia súc. Loại rong biển được kể trên có tên là Asparagopsis taxiformis.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.