Raven Le

'Parafimbrios vietnamensis': Loài rắn mới mang tên Việt Nam có gì lạ?

Thiên nhiên

Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa Học Công Nghệ Việt Nam và Vườn thú Cologne, Đức đã phát hiện một loài rắn mới độc đáo tại tỉnh Lai Châu, miền Bắc Việt Nam, đặt tên là Parafimbrios vietnamensis.

Được biết loài rắn này chỉ được tìm thấy ở độ cao 1300 mét ở môi trường là các đồi cao chuyên dùng để làm nương rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số, xen lẫn với rừng trên địa hình núi đá vôi.

Đặc điểm về hình dạng của loài rắn này là đầu và cổ liền nhau không có ngấn nên khó phân biệt, lưng có các vảy với kích thước lớn, cong và dài, mắt nhỏ hình elip, vảy 2 bên mõm cong và nhô ra được phân cách bởi vải mũi. Chiều dài trung bình của rắn là 266 mm.

Ảnh: Bảo Tàng Thiên Nhiên

Parafimbrios vietnamensis có quan hệ gần gũi với người anh em được phát hiện trước đó của nó tại Lào là Parafimbrios lao, cả hai đều thuộc họ Xenodermidae - họ rắn đặc hữu chỉ tìm thấy ở Nam, Đông Nam hoặc Đông Á.

Đặc điểm cảu họ Xenodermidae là đều có kích cỡ vừa hoặc nhỏ, không bao giờ dài hơn 80cm và thường nhỏ hơn 55cm, chúng là những cá thể rắn có thói quen sống lén lút, nhút nhát, hoàn toàn hoạt động về đêm, sống chủ yếu tại môi trường rừng ẩm ướt.

Chúng dường như là loài ăn thịt cơ hội, săn mồi là các loài động vật có xương sống khác như chuột. Chưa thấy các thông tin cụ thể về việc chúng có độc hay không hay có thể nguy hiểm cho con người như thế nào.

Theo Bảo Tàng Thiên Nhiên Việt Nam mô tả:

Phân tích sinh học phân tử: Loài có khoảng cách di truyền từ 10,8 – 10,9 % (đoạn gen ty thể - CO1) đối với loài có quan hệ gần gũi nhất được mô tả trước đó là loài Parafimbrios lao. Phát hiện mới này nâng số loài ghi nhận trong họ rắn Xenodermatidae tại Việt Nam là 07 loài.

Ảnh: T. Ziegler

Cái tên Parafimbrios trong tiếng Latin có nghĩa là "gần như có má" dựa trên kiểu hình của rắn hai bên miệng có vết như là gò má, thế nên khi gọi tên ở Việt Nam còn được gọi là ''rắn má''. Việc phát hiện loài rắn mới này chứng tỏ tự nhiên Việt Nam vô cùng phong phú và môi trường hoang dã ở những vùng rừng núi nguyên sinh ẩn chứa nhiều bí ẩn chờ đợi chúng ta khám phá và bảo tồn.

Đọc thêm: Chuyện chưa kể về 'kim tiền bạch hoa xà' - loài rắn độc nguy hiểm nhất Việt Nam