• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Phân chim cánh cụt phát ra khí cười khiến các nhà khoa học 'khóc vì cười quá nhiều'

Thiên nhiên

Để nghiên cứu về hệ sinh thái nơi tận cùng thế giới, các nhà khoa học phải học cách làm quen và đối phó với thời tiết và địa lý khắc nghiệt. Tuy nhiên, có một trường hợp mà không nhà khoa học nào có thể lường trước, chính là chim cánh cụt còn sở hữu siêu năng lực khiến con người "say" vì cười.

Nam Georgia nằm ở Nam Đại Tây Dương, phía Bắc Nam Cực và phía Đông Nam Mỹ, là một trong những nơi tuyệt vời để nghiên cứu về loài chim cánh cụt vua và những tác động của chúng đối với môi trường. Khi các sông băng tan chảy do biến đổi khí hậu, chim cánh cụt đã di chuyển đến vùng đất mới để sinh sống.

Hòn đảo này bắt đầu trở thành nhà của khoảng 300.000 chim cánh cụt trưởng thành. Sự gia tăng số lượng cá thể dẫn đến nhiều phân chim hơn. Phân chim nhiều cũng gây ra lượng khí nhà kính lớn, làm Trái Đất nóng lên và tiếp tục khiến sông băng tan chảy.

Môi trường bị ảnh hưởng bởi chim cánh cụt đã là điều hiển nhiên, nhưng vẫn còn một số đối tượng khác bị ảnh hưởng không kém. Các nhà khoa học từ Đan Mạch và Trung Quốc đã ở Nam Georgia một thời gian dài để nghiên cứu chim cánh cụt. Tuy nhiên, nhóm này bắt đầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Cuối cùng họ phát hiện ra lý do là bởi bản thân đã hít phải quá nhiều nitơ oxit hay còn gọi là khí cười.

Sau khi ngủ gật gần khu có nhiều phân chim trong vài giờ, một trong số các nhà khoa học không còn ý thức gì. Một người khác thì cảm thấy mệt và đau đầu. Nhà nghiên cứu Bo Elberling, đến từ Trung tâm Permafrost thuộc Đại học Copenhagen, báo cáo ông và các đồng nghiệp đã có thể khẳng định mối liên hệ giữa băng tan và phân chim cánh cụt thải ra khí nhà kính. Đồng thời đưa ra suy đoán chính khí thải này khiến họ phát bệnh.

Nguồn thức ăn chính của chim cánh cụt vẫn là cá và nhuyễn thể, cả 2 đều có hàm lượng nitơ cao. Khi phân chim phân huỷ vào mặt đất, các vi khuẩn trong đất sẽ chuyển hoá chúng thành ôxít nitơ. Ngoài việc làm cho tất cả mọi người khó thở, cảm giác say lâng lâng, khí gas còn rất có hại cho không khí. Tác động gây ô nhiễm của ôxít nitơ cao gấp 300 lần so với cacbon điôxít. Theo nghiên cứu, khí ôxít nitơ do chim cánh cụt tạo ra ở Nam Georgia không thể tác động đến toàn cầu nhưng khi dân số của loài chim này tăng lên, chất thải chúng tạo ra cũng sẽ tỷ lệ thuận với điều đó.

Không ít cư dân mạng cảm thấy hài hước khi biết sự thật phân chim cánh cụt thải ra khí cười. Đây có lẽ là điều mà ít người yêu mến chim cánh cụt có thể ngờ đến.

Theo: Mental FLoss
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.