• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Rắn bị mất đầu vẫn cắn người suýt mất mạng hóa ra lý do là ở cấu tạo cơ thể siêu đặc biệt

Thiên nhiên

Một người đàn ông ở Texas đang làm việc trong sân vườn thì phát hiện ra con rắn chuông dài khoảng 1.2 mét. Ông ta chặt đầu con rắn bằng xẻng nhưng trong lúc loay hoay định vứt nó đi, cái đầu đã cắn vào tay ông bất kể đã bị lìa khỏi thân.

Theo bản tin của CBS News, người đàn ông bị tiêm một lượng lớn nọc độc bởi cái đầu rắn chết, nhiều hơn cả một cú táp thông thường của con rắn còn sống. Ông ta bị triệu chứng rất nặng và phải được đưa đến bệnh viện khẩn cấp bằng máy bay trực thăng.

Rắn chuông là loài rắn độc phổ biến ở Texas, Hoa Kỳ.

Hóa ra rắn vẫn có thể tấn công thậm chí là hơn một giờ sau khi chúng bị chặt đầu. Vì quá trình trao đổi chất chậm hơn nhiều so với con người, các cơ quan của rắn có thể sống lâu hơn. Và tự nhiên, chúng trở nên hung hăng khi đối mặt với sự chết chóc, lúc này bản năng sẽ mách bảo chúng cắn trả.

Câu chuyện này trên thực tế phổ biến hơn chúng ta tưởng, bởi vì loài rắn giống như nhiều loài bò sát khác, chúng giữ lại phản xạ thậm chí nhiều giờ sau khi chết (tương tự cái đuôi thằn lằn). Phản xạ cắn cực kỳ mạnh ở những con rắn có nọc độc, bởi vì thói quen của chúng là cắn một miếng cực nhanh, di chuyển ra xa và chờ nọc độc hoạt động.

Một cái đầu rắn chết vẫn có thể cắn người trong 1 giờ sau đó.

Theo như vợ của nạn nhân - bà Jennifer Sutffclife cho biết, chồng bà ngay lập tức lên cơn co giật, mất thị lực và bắt đầu bị chảy máu trong. Khi đó, các bác sĩ đã sử dụng số lượng lớn huyết thanh CroFab chống độc, nhưng trong 24 giờ đầu tiên, họ vẫn không chắc chắn liệu mình có cứu được nạn nhân hay không.

Một vết cắn thông thường của rắn chuông cần 4 liều kháng độc, tuy nhiên trong trường hợp này nạn nhân đã được tiêm đến 26 liều.

Hơn một tuần sau khi được chữa trị, người đàn ông trong tình trạng ổn định, nhưng vẫn có dấu hiệu suy yếu chức năng thận do vết cắn gây sốc.

"Cơ thể của rắn thường quằn quại một thời gian sau khi chúng chết.", Bruce Jayne, giáo sư sinh học tại Đại học Cincinnati nói. "Nó có một phản xạ tương tự như việc một con gà không đầu có thể chạy xung quanh trong một thời gian ngắn.", Jayne giải thích.

Cơ chế đằng sau hành vi kỳ lạ này là một hệ thống thần kinh được lập trình sẵn để thực hiện một số chuyển động nhất định mà không cần não gửi tín hiệu. Và một con rắn độc đầu bị chặt đầu rõ ràng được lập trình sẵn để cắn đáp lại một kích thích ví dụ như một người nào đó đang cố nhặt nó lên.

Không bao giờ tiếp cận rắn mà thiếu công cụ phù hợp, bất kể khi nó còn sống hay đã chết.
Không bao giờ tiếp cận rắn mà thiếu công cụ phù hợp, bất kể khi nó còn sống hay đã chết.

Phần lớn các trường hợp bị rắn cắn ở Hoa Kỳ là kết quả của việc mọi người chủ động gây rối với sinh vật này, bởi vì chúng thường rất nhút nhát và cố hết sức để tránh con người. Chúng thường dễ tránh và không di chuyển nhanh hơn tốc độ đi bộ của chúng ta. "Tốt nhất là để một con rắn độc được yên.", giáo sư Jayne khẳng định.

Lời khuyên là nếu rắn vào nhà bạn thì tốt nhất hãy đuổi chúng ra khỏi nhà bằng các dụng cụ có độ dài thích hợp. Nếu ở Âu Mỹ thì tốt nhất là nhờ sự trợ giúp từ dịch vụ kiểm soát động vật để có thể đuổi chúng đi một cách nhân đạo và an toàn.

Giết một con rắn không bao giờ là lựa chọn khôn ngoan, ngoài việc gây nguy hiểm cho bản thân, bạn còn đang giết hại một con vật có ích cho hệ sinh thái.

Đọc thêm: Bắt được 'rắn hổ mây' quý hiếm ở Việt Nam, thực hư về loài rắn huyền thoại này như thế nào?

Theo: CBS News, Nat Geo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.