• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Rùa 'tóc xanh' có khả năng thở bằng hậu môn đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Thiên nhiên

"Mái tóc" xanh rì này là đặc điểm đặc trưng chỉ có ở loài rùa hiện sinh sống ở con sông Mary, Queensland, Úc. Nhưng không bao lâu nữa chúng ta sẽ chẳng còn bắt gặp loài rùa tóc xanh như thế này nữa.

Rùa nước ngọt là loài giữ vị trí thứ 29 trong danh sách những loài bò sát dễ bị tổn thương nhất trên thế giới của Zoological Society tại London (ZSL) và đã được phân loại là loài có nguy cơ tuyệt chủng trong Sách Đỏ kể từ những năm 90.

Những con rùa với mái tóc xanh lá đặc biệt này có khả năng ở dưới nước trong ba ngày liên tiếp nhờ các tuyến cho phép chúng thở qua bộ phận sinh dục và hậu môn. ZSL đề cập đến sự kỳ diệu trong tiến hóa này chính là điều khiến chúng bị con người bắt rất nhiều.

1

Loài rùa có tóc xanh hiện cũng phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Sở dĩ chúng có mái tóc xanh như vậy là vì những sợi tảo ở sông mọc trên đầu hay mai của chúng. Nhưng đáng buồn thay, dù đã nguỵ trang bằng mái tóc xanh lá nhưng chúng cũng không thoát khỏi việc bị con người bắt để bán cho các cửa hàng thú cưng. Từ năm 1962 đến năm 1974, người ta đã đột nhập vào tổ trên đất liền của loài rùa này và bán hơn 15.000 con rùa mỗi năm cho các cửa hàng thú cưng khắp đất nước. Hậu quả khiến loài này gần như bị tận diệt.

Những con rùa cái sông Mary phải cần đến 25 năm để đạt độ tuổi sinh sản, trong khi con đực lại phải chờ 30 năm để sinh sản khiến chúng không thể tồn tại nếu con người cứ bắt chúng. Việc xây dựng đập nước gây ngập lụt làm mất tổ của rùa cũng là nguyên nhân khiến chúng đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

2

Nhờ sự tiến hoá kỳ lạ, rùa sông Mary có thể thở bằng bộ phận sinh dục và hậu môn.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác chúng ta cần quan tâm chính là thế giới hiện đang bỏ qua việc bảo tồn nhiều loài rùa khiến chúng tuyệt chủng mà không có cách cứu vãn.

"Điều quan trọng nhất chúng tôi muốn truyền đạt tới công chúng là mọi người cần nhận thức rằng rùa là một trong những nhóm động vật có nguy cơ bị đe dọa nhất trên hành tinh này - nhưng không ai quan tâm đến chúng", Tiến sĩ James Liu, bác sĩ thú y và giám đốc truyền thông về Bảo tồn Rùa, nói với The Dodo. "Loài rùa đã tồn tại khoảng 250 triệu năm, và bây giờ hơn 50% thuộc tất cả loài rùa đang bị đe dọa tuyệt chủng".

3

Sở dĩ có tóc xanh là bởi vì tảo mọc trên đầu hay mai của chúng.

Mỗi cá nhân đều có thể giúp đỡ 50% loài rùa còn lại có thêm cơ hội sống sót. Liu lưu ý rằng chỉ đơn giản là bạn hãy giảm sử dụng nhựa và ăn ít thịt là có lợi cho tất cả các động vật - không chỉ là loài rùa.

"Thật đáng buồn khi chúng ta mất những loài động vật này, nhưng không ai biết rằng nó vẫn đang xảy ra" Liu nói, "nhưng bây giờ không phải là quá muộn để cứu chúng, chúng ta vẫn có thể thực hiện được rất nhiều điều".

Nếu bạn vẫn thờ ơ và mua bán động vật hoang dã, chúng ta sẽ tiếp tục mất đi rất nhiều loài xinh đẹp thế này.

4

Tuy nhiên, vẫn chưa là quá muộn nếu bạn muốn cứu động vật hoang dã nói chúng và loài rùa nói riêng.

Hiện rùa sông Mary vẫn được các chuyên gia ra sức bảo tồn nhưng nếu con người vẫn không ngừng kiếm lợi trên mạng sống của động vật hoang dã. Mọi cố gắng vẫn chỉ là vô nghĩa.

Theo: The Dodo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.