• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Thế giới chấn động trước loạt ảnh đau lòng về 350 con voi chết bí ẩn quanh các hố nước tại Botswana

Thiên nhiên

Hơn 350 con voi đã gục chết không rõ nguyên nhân, những bức ảnh đau lòng được chụp từ trên không cho thấy xác chúng nằm rải rác trên đồng bằng sông Okavango và các khu vực phía Bắc Botswana.

Những hình ảnh đau lòng lan truyền trên khắp báo chí thế giới.
Cùng với nguyên nhân bí ẩn về những cái chết của voi châu Phi.

Những cái chết bất thường này được báo cáo bắt đầu từ tháng 5 khi có 169 con voi chết trong một thời gian ngắn ở các môi trường hoang dã và đầm lầy.

Con số này tăng lên gấp đôi vào giữa tháng 6, với 70% số ca tử vong xảy ra quanh các hố nước.

Chính phủ của Botswana hiện vẫn chưa kiểm tra xác động vật để tìm manh mối về chất độc hoặc mầm bệnh gì đã giết chết chúng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bệnh than đã được loại trừ.

Tiến sĩ Niall McCann, giám đốc bảo tồn tại Công viên Quốc gia đã trả lời phòng vấn với tờ Guardian:

Đây là một sự kiện chết chóc hàng loạt ở mức độ chưa từng ghi nhận trong một thời gian dài. Ngoài hạn hán, tôi chưa thể giải thích nguyên nhân của hiện tượng đau lòng này.

Những con voi chết bất thường quanh các hố nước.

Các nhà khoa học đang kêu gọi chính phủ Botswana tiến hành khám nghiệm xác của những con voi đã chết để bảo đảm mầm bệnh mà chúng nhiễm không nguy hiểm đến sức khoẻ con người vì từng có rất nhiều bệnh dịch trong lịch sử có nguồn gốc lây từ động vật sang người qua các vụ việc chết hàng loạt tương tự.

Người dân địa phương đã kể lại rằng họ nhìn thấy những con voi đi vòng quanh hố nước, điều đó chứng minh thần kinh của chúng đã gặp vấn đề, có thể do mầm bệnh hoặc trúng độc.

Nếu bạn nhìn ảnh chụp từ trên cao, bạn có thể nghĩ rằng chúng đã chết rất nhanh nhưng theo lời kể của dân địa phương, những con voi đã chết dần từng ngày khi chúng đi lang thang trong tuyệt vọng. Nhưng trong số đó cũng có những con voi chết với tư thế cắm mặt xuống đất nên cũng không thể loại bỏ khả năng chúng gục chết nhanh khi đang đi lại. Vì vậy rất khó đoán độc tố gây bệnh là gì.

Tiến sĩ McCann giải thích thêm.

Tiến sĩ Cyril Taolo chia sẻ thêm rằng họ đang tiến hành kiểm tra tất cả voi chết. Trong số 350 xác chết, đã có 280 con được xác nhận và đang trong quá trình xác nhận số còn lại.

Ông đổ lỗi cho dịch Covid-19 đang làm chậm các khám nghiệm và xét nghiệm được gửi đến các quốc gia khác để phân tích.

Việc không có kền kền đến ăn xác chết voi cũng khiến các nhà nghiên cứu và dân địa phương đoán rằng những cái chết này rất bất thường và liên quan đến mầm bệnh nguy hiểm.

Mặc dù tổng số voi của châu Phi đang giảm do nạn săn trộm nhưng số cá thể voi tại Botswana đang gia tăng.

Quốc gia ở miền Nam châu Phi này hiện là nhà của 1/3 số voi trên Trái Đất và tăng từ 80.000 đến 130.000 con voi nhờ quản lý bảo tồn rất tốt.

Tuy nhiên, voi vẫn đang bị đe doạ vì nạn săn trộm nên người dân và chính quyền đang nỗ lực hết khả năng để bảo vệ chúng.

Tiến sĩ McCann khẳng định rằng những cái chết gần đây là một "thảm họa bảo tồn" khi đất nước không làm tròn nhiệm vụ bảo vệ một trong những tài sản quý giá nhất của họ.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.