• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

Thế giới chỉ còn có SÁU loài cọp đang sống trong hoang dã

Thiên nhiên

6 loài cọp là những loài nào?

Cọp Bengal – được tìm thấy chủ yếu ở Ấn Độ, là phân loài có số lượng lớn nhất còn tồn tại, với khoảng 2.500 con.

bengal

Cọp Amur – chủ yếu được tìm thấy ở Trung Quốc và phía Đông nước Nga. Chỉ còn khoảng vài trăm con còn sống.

scr 107009

Cọp Nam Trung Quốc – không còn được nhìn thấy ngoài thiên nhiên trong suốt 25 năm qua và có lẽ đã gần như tuyệt chủng hết.

south china tiger

Cọp Sumatran – chỉ được tìm thấy ở đảo Sumatra của Indonesia với số lượng ít hơn 400 con trong thiên nhiên.

shutterstock 42692746 729x400

Cọp Indochinese – vài trăm con còn sống ở Đông Nam Á, hầu hết tập trung ở biên giới của Thái Lan và Myanmar.

indochinese tiger

Cọp Malayan – từng được biết đến là loài giống với cọp Indochinese, nhưng giờ đây đã được phân loại thành một loài riêng. Chỉ được tìm thấy ở Đông Nam Á.

str2 wwftiger xs2 770x470

Cọp Javan, Caspian và Balinese thì đã tuyệt chủng.

Hổ Bengal là có số lượng áp đảo nhất trong khi các loài hổ ở Nam Trung Quốc thì gần như đã ra đi hết.

ban do phan bo cac loai cop

(Nguồn: Semantic Scholar)

Chỉ còn 6 phân loài cọp vẫn đang sống sót, các nhà sinh thái học cuối cùng đã kết luận như vậy, sau một nghiên cứu và điều này có thể giúp tăng cường những nỗ lực cứu sống loài cọp khỏi sự diệt vong.

Hiện có ít hơn 4.000 con cọp còn sống trong thế giới hoang dã và các nỗ lực bảo vệ chúng lại bị ngăn cản bởi sự bất đồng ý kiến xung quanh chủ đề số lượng của các phân loài.

Các chuyên gia đã rất thận trọng khi kết luận liệu còn 2, hay 5, hay 6 loài vẫn còn tồn tại.

Nhưng một nghiên cứu đột phá đã tiết lộ rằng còn 6 phân loài cọp vẫn đang sống tự do trong thiên nhiên: hổ Bengal, hổ Amur, hổ Nam Trung Quốc, hổ Sumatran, hổ Indochinese và hổ Malayan.

cop sumantra

Ba phân loại khác của giống mèo vằn này thì đã bị quét sạch và biến mất hoàn toàn ít nhất là ba thập kỷ trước.

Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy những phân loài này, mỗi một phân loài lại có một lịch sử tiến hóa độc đáo riêng, bằng cách quan sát những xu hướng hay quy luật được cấu trúc chặt chẽ xuyên suốt các nhóm này.

Những kết quả này đã được xác minh lại sau khi các nhà nghiên cứu phân tích hoàn chỉnh bộ gien của 32 con cọp và phát hiện ra rằng chúng thuộc 6 nhóm gen đặc trưng riêng.

cop bengal an do

(Nguồn: Pinterest)

Phương pháp sàng lọc cũng là cách duy nhất họ có thể tìm ra được những tín hiệu của việc các nhóm cọp khác nhau đã trải qua những quá trình chọn lọc tự nhiên để thích nghi với môi trường thuộc vùng lãnh thổ địa lý đặc trưng mà chúng đang sống trong đó.

Những phát hiện mới đã cung cấp bằng chứng gen vững chắc nhất giúp phân định các phân loài của loài cọp. Các bằng chứng hóa thạch cho thấy cọp đã từng tồn tại cách đây 3 triệu năm trước.

Nhưng bằng chứng gen của chúng lại chỉ ra rằng những con cọp hiện vẫn đang sống sót thì chỉ có thể quy ngược về quá khứ 110.000 năm trước, khi những giống loài săn mồi phải chịu đựng tình trạng “thắt cổ chai” về dân số mang tính lịch sử.

cop indochinese

(Nguồn: UN Web TV - the United Nations)

Dấu hiệu của chọn lọc tự nhiên rõ ràng nhất mà các nhà nghiên cứu tìm thấy là ở loài hổ Sumatran, trên cả một vùng gen có chứa gien ADH7 liên quan đến kích thước cơ thể.

Các nhà nghiên cứu giả định rằng hổ Sumatran có lẽ đã được chọn lọc để có kích thước nhỏ hơn nhằm giảm nhu cầu năng lượng của chúng thấp xuống, cho phép tồn tại ở những vùng đất có những con mồi kích thước nhỏ, ví dụ như lợn rừng và con mang (một loài nai nhỏ).

cop malayan

(Nguồn: Pinterest)

Tiến sĩ Shu-Jin Luo, từ Đại Học Peking Trung Quốc, chia sẻ:

"Do thiếu thống nhất về số lượng các phân loài của loài cọp mà một phần nào đó đã cản trở công tác và nỗ lực toàn cầu nhằm khôi phục các giống loại trên bờ vực tuyệt chủng."

"Đó là do cả công tác nuôi nhốt và can thiệp cảnh quan cho những quần thể động vật hoang dã đang có những đòi hỏi càng cao hơn cho việc phải phân loại rõ ràng các chủ thể cần quản lý bảo tồn. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên phát lộ lịch sử phát triển tự nhiên của loài cọp dưới góc nhìn toàn bộ hệ gien."

''Nó cung cấp bằng chứng mạnh mẽ, bao quát về nguồn gốc và sự tiến hóa của loài động vật lớn đầy lôi cuốn này. Các con cọp không giống nhau hoàn toàn. Cọp ở Nga có đặc trưng tiến hóa tách rời giống cọp ở Ấn Độ. Ngay cả những con cọp ở Malaysia và Indonesia mà cũng khác nhau."

ban do phan bo cop tuyet chung

Bản đồ phân bổ sáu phân loài cọp còn sót lại cũng như ba giống cọp đã tuyệt chủng. Các chuyên gia đã luôn thận trọng với kết luận liệu còn hai, hay năm, hay sáu loài vẫn đang tồn tại trong thiên nhiên. (Nguồn: Daily Mail)

Những phát hiện mới này đã cung cấp bằng chứng về gen mạnh mẽ giúp phân định chủng loại cọp.

Tiến sĩ Luo cho biết thêm: "Cuối cùng thì chúng tôi đã khá ngạc nhiên, bởi vì chỉ cần bước một bước, đã khám phá ra có rất ít dòng chảy gen chung giữa các quần thể cọp."

Nghiên cứu đã buộc tác giả Yue-Chen Liu phải nói lên tiếng rằng: "Điều này thật hiếm có trong nhóm các loài mèo lớn vì cũng không có bất kì loài nào kể cả loài báo đốm cho thấy những bằng chứng của việc đan xen dọc khắp các lục địa nhiều đến như vậy. Khi scan các bản đồ gien, thì có 7 vùng gen bao gồm 14 gen được xếp vào nhóm tiềm năng các vùng gien liên quan đến sự chọn lọc."

cop nam trung quoc so thu thuong hai

Một em cọp con thuộc giống cọp Nam Trung Quốc trong một vườn thú ở Thượng Hải. Người ta đã không còn thấy loài này ngoài tự nhiên suốt 25 năm qua nên rất có thể nó đã gần như tuyệt chủng. (Nguồn: Daily Mail)

Nguồn gốc của cọp Nam Trung Quốc vẫn chưa được khám phá bởi vì chỉ có duy nhất 1 con cọp đang được nuôi nhốt là đối tượng của nghiên cứu này, sau khi phân loài này đã bị tuyệt chủng ngoài thiên nhiên.

Các nhà nghiên cứu dự định sẽ tiến hành nghiên cứu thêm về những mẫu vật cũ có nguồn gốc đã được biết trước ở khắp Trung Quốc để điền vào những mảnh ghép còn trống trong lịch sử tiến hóa của loài cọp còn sống sót.

buon ban da ho trai phep

Nạn săn bắt hổ trái phép cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nạn tuyệt chủng của giống loài này (Nguồn: Dashh)

Họ cũng đang thu thập thông tin từ gien của các mẫu vật lịch sử, bao gồm những mẫu vật đại diện cho các loại cọp đã tuyệt chủng như cọp Caspian, cọp Javan, và cọp Bali.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Current Biology.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.