• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Thiên nhiên kỳ thú: Loài hoa có cánh trông giống hệt chim ruồi khiến cộng đồng Reddit bàn tán rôm rả

Thiên nhiên

Internet mặc dù thường được xem là nguồn gốc của nhiều thói quen xấu nhưng không thể phủ nhận nhờ có internet mà chúng ta có thể khám phá thế giới một cách dễ dàng hơn. Đặc biệt đối với thiên nhiên, lĩnh vực ẩn chứa rất nhiều bí mật khiến nhân loại thường xuyên đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

lost bird hoa giong chim ruoi 1

Loài hoa giống hết chim ruồi khiến cộng đồng Reddit xôn xao.

Mới đây, một người dùng Reddit có tên OctopusPrime đã chia sẻ một bức ảnh khiến nhiều người không chỉ cảm thấy bối rối mà còn có chút thích thú. Bức ảnh cho thấy một bông hoa màu xanh lá cây với tổ hợp cánh trông hệt như chim ruồi nhỏ. Trong bài đăng của mình, "chủ thớt" cho biết:

Những bông hoa này trông giống như bầy chim ruồi nhỏ xíu. Mọi người đã bao giờ nhìn thấy loài hoa này chưa?

lost bird hoa giong chim ruoi 3

Hình ảnh khiến ai cũng bất ngờ vì loài chim ruồi còn xuất hiện trong thế giới thực vật.

Bức ảnh nhanh chóng thu hút rất nhiều người quan tâm, chỉ sau 2 ngày, tấm ảnh đã nhận được hơn 47,700 lượt upvote với gần 400 bình luận bàn tán. Hầu hết là những cuộc hỏi đáp của cộng đồng mạng, những ai từng nhìn thấy hoặc rành rọt về thế giới tự nhiên sẽ đưa ra những câu trả lời cho người thắc mắc.

Trong đó, một thắc mắc chung được nêu ra nhiều nhất chính là liệu đây có phải là hiện tượng bắt chước kiểu Bates hay Pareidolia không.

  • Bắt chước kiểu Bates là một kiểu bắt chước trong sinh học. Một loài không độc hại sẽ cố ý giả trang thành loài độc hại để tránh bị săn mồi.
  • Pareidolia thì được giải thích là một hiện tượng ảo giác khiến chúng ta nhìn thấy khuôn mặt người trên các đồ vật vô tri, vô giác.

lost bird hoa giong chim ruoi 7

Để giải đáp thắc mắc này, một nhà khoa học nghiên cứu về sự tiến hóa và hệ sinh thái của hoa có tài khoản tên SolitaryBee đã đưa ra một số giải thích.

Thứ nhất, không có bất cứ lý do nào để những bông hoa này phải nguỵ trang thành loài chim. Bắt chước kiểu Bates thường chỉ xuất hiện với động vật ví dụ ruồi giả ong để chim chóc không dám tấn công chúng. Hoa sinh ra thường để thu hút ong chứ không phải chim, hơn hết chim và ong cũng không hề thân thiện với nhau, nên nếu cho rằng chúng tiến hoá giống chim là hoàn toàn không có căn cứ.

lost bird hoa giong chim ruoi 9

Hình dáng hoa khiến nhiều người liên tưởng đến chim ruồi.

Còn với trường hợp Pareidoli, hiện tượng này chỉ được gọi tên khi chúng ta nhìn thấy khuôn mặt người trên đồ vật. Còn với trường hợp nhìn thấy dáng dấp của loài chim có thể gọi chính xác hơn là hiện tượng Simulacrum.

Simulacrum được hiểu đơn giản là ảo giác khiến con người nhìn thấy một vật gì đó có hình dáng giống với vật khác. Hiện tượng này thường được nhắc đến là hiện tượng cảm ứng hình viền hoặc hình tượng giả.

lost bird hoa giong chim ruoi 6

Một sự thật khác là có thể chỉ con người mới nhận định loài hoa này giống với chim ruồi. Tầm nhìn của chúng ta không giống như tầm nhìn của các loài động vật khác. Không phải chúng ta nhìn thấy bông hoa giống chim ruồi thì ong hay các loài chim khác thấy điều tương tự.

Hơn hết, bông hoa chỉ giống với chim ruồi ở một số góc độ, nếu đổi góc nhìn, bạn sẽ phát hiện đây vốn chỉ là loài hoa bình thường.

lost bird hoa giong chim ruoi 4

Đổi góc nhìn một chút, bạn sẽ nhận ra chúng chẳng khác gì những loài thực vật bình thường.

lost bird hoa giong chim ruoi 5

Quan trọng nhất, loài thực vật này sống ở một khu vực xa xôi và khô cằn thuộc nước Úc. Có lẽ bạn chưa biết nhưng Úc không có chim ruồi.

Loài hoa gây tranh cãi trên Reddit thực ra có tên gọi khoa học là Crotalaria cickyhamii. Tên thường gọi và dễ nhớ hơn là hoa chim xanh hoặc hoa chim vương giả. Hoa chim xanh có nguồn gốc từ phía Bắc nước Úc, loài cây này phát triển tốt ở những vùng cát, dễ tìm thấy nhất là trên các cồn cát dọc theo bãi biển.

lost bird hoa giong chim ruoi 8

Dù được giải thích theo góc độ sinh học hay khoa học thì đây đúng là một loài hoa đẹp và thú vị. Qua đó, chúng ta có thể phổ cập thêm kiến thức về sự kỳ thú của thiên nhiên rồi đúng không!

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.