• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Thực tế tàn bạo về nạn săn bắn cáo hoang dã vẫn tồn tại ở Anh

Thiên nhiên

Săn cáo là một truyền thống có từ rất lâu đời ở Anh. Họ cưỡi ngựa và thúc chó để săn cáo rừng. Truyền thống này mạnh mẽ đến mức nó gây ra rất nhiều tranh cãi và rạn nứt trong xã hội, chính trị Anh khi có nhiều ý kiến muốn cấm săn bắn cáo.

14

Săn cáo là truyền thống có từ rất lâu đời tại Anh, trước đây các tầng lớp thượng lưu lấy săn cáo là thú vui. Nguồn ảnh: Getty Images

Năm 2002, Đạo luật bảo vệ động vật hoang dã (Scotland) đã ra lệnh cấm săn bắn cáo. Tuy nhiên dù Đạo luật có được thi hành thì người dân tại Anh vẫn lách luật để tổ chức các buổi săn cáo trộm. Luật cấm rải thức ăn nhử cáo thì họ rải nước tiểu của cáo. Luật cấm họ săn cáo với nhiều hơn 2 con chó, thì họ tách đàn chó ra. Thú vui săn cáo đã ngấm sâu vào máu, họ vẫn sẽ tàn sát cáo dù bị cấm ra sao.

12

Họ sẽ ngồi trên ngựa và thúc đàn chó săn để tìm dấu vết cáo.

Tháng 9/2002, Tổ chức vận động hành lang Country Alliance kêu gọi biểu tình chống lệnh cấm săn cáo. Khi đó, có hơn 400.000 người ủng hộ.

Tình trạng săn bắn cáo gây ra hậu quả tàn sát rất lớn cho loài cáo ở nước này. Các nhà vận động kêu gọi cấm hoàn toàn việc giết hại cáo ở Scotland đã phản ánh Đạo luật trên chưa đủ mạnh để chấm dứt tình trạng săn bắn cáo, họ cần những hình phạt nghiêm khắc hơn cho những ai vi phạm.

16

Tuy nhiên, năm 2002, tại Anh đã có luật cấm săn bắn cáo nhưng vẫn còn rất lỏng lẻo.

Kevin Newell là một nhà vận động thuộc tổ chức Grampian Hunt Saboteurs đã lên tiếng về thực trạng săn bắn cáo hiện nay vì nó quá tàn ác:

"Nó vẫn còn làm tôi đau lòng cho đến tận ngày hôm nay. Khi đó, tôi nhớ rằng mình đã nhìn thấy hai con cáo con chạy ra khỏi rừng. Cáo mẹ chạy theo sau chúng và nó phải chiến đấu với những con chó săn hung hăng đến khi gục ngã dưới đất, cuộn tròn người và lũ chó xé xác nó ra từng mảnh.

Thật khủng khiếp, đã gần 15 năm trôi qua nhưng điều đó vẫn ám ảnh tôi. Đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy một con cáo chết".

11

Những nhóm săn trộm, lách luật vẫn xuất hiện, loài cáo vẫn bị tàn sát rất thương tâm.

Có rất nhiều tranh cãi và biểu tình buộc Chính phủ hợp pháp việc săn bắn cáo một lần nữa. Nhưng nếu như vậy, loài cáo sẽ lại tiếp tục đứng trên bờ vực diệt vong.

Trong chiến dịch Tổng tuyển cử năm 2017, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà ủng hộ việc săn bắn cáo và cho phép Quốc hội bỏ phiếu. Tuy đa số nghị viên không đồng tình nhưng điều này chứng tỏ, đạo luật cấm săn bắn cáo gây nhiều mâu thuẫn trong xã hội, chính trị tại Anh.

Dù đã có nhiều lệnh cấm săn bắt thú hoang dã nhưng nước Anh vẫn cho phép hoạt động săn dấu vết. Người săn dấu vết sẽ chỉ lần theo thú hoang mà không được làm chúng bị thương hay giết hại chúng. Luật này gây khá nhiều tranh cãi vì chính phủ còn mềm yếu với thú vui vô nhân đạo này.

17

Những nhà vận động vẫn chiến đấu với những nhóm săn trộm và cả nông dân chống đối đạo luật cấm săn bắn cáo.

18

Không chỉ là những cuộc biểu tình, các các vùng nông thôn, xung đột vẫn diễn ra mỗi ngày.

Mỗi ngày ở các cánh rừng tại Scotland, vẫn có những cuộc xung đột dữ đội giữa các nhà vận động bảo vệ cáo và các tay thợ săn trộm cáo. Đa số nhóm đi săn đều mang theo súng, mục tiêu của họ quá rõ ràng, đó chính là giết hại cáo.

15

Thậm chí có nhiều người cho rằng cần hợp pháp việc săn bắn cáo vì chúng là loài gây hại cho gia súc và nông nghiệp.

Đạo luật cấm giết hại cáo không chỉ gây tranh cãi với những tầng lớp thượng lưu lấy đây là thú vui. Kể cả nông dân ở các vùng ven rừng cũng thường xuyên săn cáo với lý do kiểm soát dịch hại và bảo vệ gia súc. Tuy các nhà vận động cố gắng đảm bảo cáo sẽ không tấn công gia súc, nhưng họ vẫn không ngừng tàn sát loài cáo.

Thứ tàn bạo trong thú vui săn cáo bằng chó chính là đàn chó sẽ xé xác cáo để ăn vì chúng thường bị bỏ đói nhiều ngày trước khi đi săn. Người ngồi trên ngựa chỉ cần thúc chó đuổi theo cáo, những con cáo sẽ chạy đến kiệt sức và chết thảm ở cuối con đường.

Chính vì những sự thật này, công dân nước Anh vẫn tiếp tục tranh cãi quyết liệt về nạn săn bắt cáo trộm.

12

Tuy nhiên, việc hợp pháp săn cáo một lần nữa chỉ khiến nhũng nhóm săn bắn thế này hợp pháp giết hại thêm rất nhiều cáo.

Chris Luffingham, Giám đốc truyền thông tại League Against Cruel Sports cũng đồng ý việc cần ban lệnh cấm săn bắn cáo.

"Nếu bạn tin rằng cáo là loài gây hại và chúng phải được kiểm soát, bạn có thể nghĩ ra một phương pháp kiểm soát dịch hại hơn là tàn sát cáo trên lưng ngựa, một đàn chó săn và hung hăng đi khắp nơi để giết hại cáo chẳng có ý nghĩa gì.

Chỉ vì một điều gì đó là truyền thống không có nghĩa là nó nên được duy trì".

19

Tỷ lệ cáo giết hại gia súc là rất nhỏ, việc lấy lý do này để săn bắn cáo chỉ là hành vi che giấu thú vui không tính người này.

Một nghiên cứu vào năm 2000 cho thấy chỉ có 1% gia súc bị cáo giết chết. Vậy mục đích săn bắt cáo là gì? Bạn có nghĩ rằng nó nên được hợp pháp hoá?

Cáo cũng là loài có thể thuần hoá để trở thành thú cưng của rất nhiều người. Không có bất cứ lý do gì ở thời hiện đại lại giữ lại một truyền thống săn bắn có phần tàn ác từ thời xưa và mặc nhiên giết hại loài vật xinh đẹp này.

Cáo cũng như bất cứ loài động vật hoang dã vô tội nào, chúng cần được bảo vệ và không có bất cứ lý do hay quyền hạn nào để ta được phép giết hại chúng dã man như vậy.

Theo: Unilad
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.