• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Tin vui: Những loài động vật bị tuyên bố tuyệt chủng bỗng xuất hiện trở lại trong năm 2019

Thiên nhiên

Bên cạnh những tin buồn về thiên tai hay các loài tuyệt chủng, chúng ta vẫn còn nhiều tin vui về thiên nhiên ví dụ như một số loài động vật biến mất nhiều thập niên, tưởng chừng đã tuyệt chủng bỗng xuất hiện trở lại.

Đây là số ít tin vui mà chúng ta nhận lại sau rất nhiều nỗ lực bảo tồn và nghiên cứu của các chuyên gia động vật.

Ong khổng lồ Wallace

Ong khổng lồ Wallace (danh pháp khoa học: Megachile pluto) là loài ong có kích thước to lớn nhất thế giới. Cơ thể chúng có thể dài đến 3,5 cm, to bằng ngón tay cái của con người và sải cánh dài hơn 6,4 cm. Nhưng không may chúng đã biến mất từ năm 1981 và bị tuyên bố tuyệt chủng. Ong Wallace dần chìm vào quên lãng, nhưng vào tháng 2/2019, các nhà nghiên cứu đã vô tình phát hiện sự trở lại của loài này ở tỉnh Bắc Maluku, Indonesia.

Trong suốt gần 4 thập kỷ biến mất, các nhà nghiên cứu đều cho rằng chúng đã hoàn toàn tuyệt chủng nhưng thật sự tuyệt vời khi ong Wallace xuất hiện trở lại trên chính quê hương của loài này.

Báo mây Formosa

Cuối tháng 2/2019, khi các nhân viên kiểm lâm Đài Loan đang khám phá những vùng đất hoang dã phía Đông Nam đất nước thì bất ngờ phát hiện loài Báo gấm Đài Loan (hay còn được gọi là Báo mây Formosa). Khoảnh khắc quá bất ngờ khiến họ thật sự không tin vào mắt mình.

Khi đó, con báo đang săn một con dê trên vách đá ở thị trấn Đạt Nhân, huyện Đài Đông. Mặc dù giây phút bắt gặp báo mây Formosa diễn ra khá nhanh và các nhân viên kiểm lâm cũng không kịp ghi lại hình ảnh, nhưng báo cáo phát hiện này đang thắp lên hy vọng báo mây Formosa đang quay trở lại với tự nhiên.

Cá heo hồng

Dù không nằm trong danh sách những loài động vật được tin rằng đã tuyệt chủng hoàn toàn nhưng cá heo hồng cũng được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt kê là loài đang ở mức độ bị đe doạ với số cá thể đang giảm mạnh.

Vào tháng 5/2019, cô cá heo hồng được đặt tên là Pinky đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi bơi trên sông Calcasieu ở Louisana cùng em bé màu hồng của mình. Tin vui này tiếp thêm hy vọng cho rất nhiều nhà bảo tồn cá heo hồng và cũng khiến cả thế giới cảm nhận được thiên nhiên kỳ diệu đến nhường nào.

Cheo Cheo

Cheo cheo lưng bạc hay cheo cheo Việt Nam là loài đã biến mất hơn 25 năm nhưng vào đầu tháng 11, loài cheo cheo nhỏ nhắn này đã được phát hiện khi vô tình lọt vào bẫy máy ảnh tại thành phố biển Nha Trang.

Phát hiện này được công bố hôm 11/11 trên tạp chí khoa học Nature Ecology & Evolution đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, theo CNN.

Các nhà khoa học của tổ chức GWC đã liệt loài vật nhỏ giống con nai, có kích thước của con thỏ này vào danh sách "25 loài vật có nguy cơ biến mất". Nguyên do là chúng bị mất môi trường sống và săn bắt ráo riết để buôn bán bất hợp pháp.

Gà nước đảo Guam

Đây là loài chim tuyệt chủng trong tự nhiên suốt 40 năm qua, nhưng may mắn chúng đã trở lại sau nỗ lực bảo tồn kéo dài nhiều thập kỷ, từ 21 cá thể cuối cùng.

Loài chim này tuyệt chủng trong Thế chiến II, khi quân đội Nhật vô tình mang loài rắn cây nâu lên đảo Guam. Loài rắn xâm lấn này đã xoá sổ 10 trong số 12 loài chim bản địa trên đảo

Trong nhiều năm sau đó, các nhà bảo tồn đã nhiều lần cố gắng phục hồi loài này nhưng đều thất bại. Cuối cùng thì nỗ lực cũng đã được đền đáp. Hiện nay có khoảng 200 con gà nước sống tại đảo Rota. Con số không lớn nhưng tin rằng là kết quả mang lại tương lai tươi sáng hơn.

Dù chỉ một số ít động vật có dấu hiệu tuyệt chủng quay lại nhưng đây cũng là tin đáng vui mừng đối với thiên nhiên và những người quan tâm đến động vật.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.