• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Tuyên bố đau xót của NASA: 'Chúng ta đã muộn mất 10 năm để cứu Trái Đất khỏi biến đổi khí hậu'

Thiên nhiên

Trong một cuộc tranh luận gần đây, doanh nhân và ứng cử viên Tổng thống Mỹ Andrew Yang đã đưa ra luận điểm cho rằng loài người đã không còn cơ hội giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu và cách duy nhất chính là sơ tán người dân sống tại các vùng ven biển, cùng với đó là chấp nhận sống chung với thời tiết mỗi ngày một nóng bức hơn.

lost bird andrew yang va bien doi khi hau 1

Andrew Yang là một trong những ứng cử viên của đảng Dân chủ năm 2020.

Mới đây, NASA càng khiến dân tình hoang mang hơn khi lên tiếng ủng hộ luận điểm vừa rồi của ông Andrew Yang, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ đồng ý rằng biến đổi khí hậu là vấn đề không thể cứu vãn được nữa dù chúng ta có nỗ lực đến đâu.

Khi vừa bàn luận về luận điểm này, các chính trị gia đã bày tỏ sự bất đồng quan điểm với Andrew Yang, khi ông này cho rằng mọi người nên bắt đầu dọn nhà khỏi các bờ biển, vì khi thời tiết ấm hơn, băng tan sẽ làm mực nước biển dâng cao. Mặc dù, con người có kiềm chế khí thải tốt thế nào, mọi chuyện cũng đã quá muộn.

lost bird andrew yang va bien doi khi hau 2

Trong một cuộc tranh luận, ông Yang đã đưa ra khẳng định rằng chúng ta đã muộn 10 năm để cứu Trái Đất khỏi biến đổi khí hậu.

Ông Yang tuyên bố:

Ngay cả khi chúng ta hạn chế đáng kể lượng khí thải toàn cầu, Trái Đất vẫn sẽ tiếp tục ấm lên. 4 năm qua là 4 năm ấm nhất trong lịch sử loài người. Chúng ta quá muộn rồi. Chúng ta đã trễ mất 10 năm!

Có lẽ chúng ta phải làm mọi thứ để bắt đầu đưa khí hậu đi về đúng hướng, nhưng tôi nghĩ điều cần làm bây giờ là mọi người hãy bắt đầu di chuyển đến sống ở những vùng đất cao hơn để bảo vệ bản thân và gia đình mình.

lost bird andrew yang va bien doi khi hau 4

Vào tháng 7/2019, sự kiện lượng lớn băng tan chảy tại Greenland khiến hàng tỷ tấn nước chảy vào Đại Tây Dương trong suốt nhiều tháng qua, khiến mực nước biển tăng lên nhanh chóng.

Ngay sau khi phát ngôn này lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, nhà hải dương học Josh Willis của NASA đã cung cấp rất nhiều dữ liệu ủng hộ tuyên bố của Yang:

Chúng ta có đủ băng ở Greenland để tăng mực nước biển lên 7,5 mét bữa. Một khối băng khổng lồ là đủ để tàn phá các bờ biển trên khắp hành tinh. Con người nên rút lui khỏi bờ biển nếu không muốn bị nước biển nhấn chìm trong một hay hai thế kỷ tới.

Theo Willis, nhóm nghiên cứu Ocean Melting Greenland thuộc NASA của ông đã tìm ra rất nhiều điều đáng báo động xung quanh khu vực này sau những đợt nắng nóng trong những năm gần đây ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

lost bird andrew yang va bien doi khi hau 6

Greenland đã mất gần 55 tỷ tấn nước vào sự kiện băng tan tuần trước. Vệ tinh ICESat2 đã ghi lại một số hình ảnh từ không gian, nhờ đó chúng ra có một cái nhìn độc đáo về các dòng nước đọng trên tảng băng khổng lồ của thế giới. Trong báo cáo Photon Phriday (NASA cập nhật tình hình băng tan tại Greenland vào thứ 6 hàng tuần) tuần này đã cho chúng ta thấy băng bắt đầu tan ở 2 đầu hòn đảo.

Không chỉ nhiệt độ bề mặt ngày càng ấm lên và làm tan chảy băng ở Greenland mànhiệt độ dưới đại dương cũng tăng lên mỗi ngày. Kéo theo đó, dải băng khổng lồ ở Greenland đang tan chảy ở cả đáy và đỉnh khiến toàn bộ Trái Đất đối mặt với nguy hiểm.

Sông băng Helheim, một dòng sông dài 6,7 km trên bờ biển phía Đông Greenland mỗi ngày đều bị tan dần nhiều mét, có hôm lên đến hàng chục mét. Mặc dù chỉ là băng tan nhưng thông tin này đáng sợ hơn những gì bạn từng biết đến về biến đổi khí hậu.

National Geographic từng lưu ý rằng sông băng Helheim đã mất đi một mảnh rộng hơn 3 km vào khoảng 2 năm trước, sau đó dòng sông này còn mất một mảnh nhỏ vào mùa hè năm ngoái.

lost bird andrew yang va bien doi khi hau 5

Khoảng 90% bề mặt dải băng Greenland đã tan chảy trong khoảng thời gian từ ngày 30/7 đến ngày 8/3, theo @NSIDC. Bờ biển phía Tây trung tâm đảo được điểm xuyết bằng nhiều hồ nước màu xanh.

Các nhà khoa học đã đồng loạt bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về điều này vì các sông băng như Helheim đủ lớn để khiến mực nước biển toàn cầu tăng thêm 1 milimet chỉ trong 1 tháng. Song song với đó, khí quyển sẽ loại bỏ ít carbon hơn khi băng trên biển tiếp tục tan chảy.

Khu vực Greenland đang là nơi đáng lo ngại nhất. Một tỷ tấn băng bị tan chảy ở đây làm tăng mực nước biển ở Úc, Đông Nam Á, Hoa Kỳ và cả Châu Âu. Tất cả chúng ta đều được kết nối bởi đại dương.

Ngoài đề xuất di tản mọi người đến vùng đất cao hơn, ông Yang cũng tán thành các quy định về việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch, vì nó không chỉ ảnh hưởng tích cực đến biến đổi khí hậu mà còn giúp cải thiện sức khoẻ của người Mỹ.

Nguồn năng lượng tái tạo không chỉ giúp kiểm soát biến đổi khí hậu mà còn làm tăng trưởng kinh tế. Dù đã trễ trong việc ngăn chặn biến đổi khí hậu nhưng chúng ta vẫn có cơ hội để cố gắng không biến mọi thứ càng trở nên tệ hại hơn.

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.