• Về đầu trang
Spock
Spock

Vài điều cần biết để ngăn một cuộc 'đại tuyệt chủng' mới đang đến gần

Thiên nhiên

Thế giới đang dần bước vào một cuộc đại tuyệt chủng mới, khi các nhà khoa học đã chỉ ra hàng ngàn loài động thực vật đã biến mất với tốc độ đáng báo động, tương đương với thời kỳ loài khủng long tuyệt chủng. Để bàn thêm về vấn đề này, tờ BBC News đã nói chuyện với Cristiana Pașca Palmer, thư ký điều hành của Công ước Liên hợp quốc về đa dạng sinh học.

bdday 870

Trong buổi nói chuyện, bà cũng chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm về các nỗ lực của thế giới cũng như mỗi cá nhân để ngăn chặn sự hủy diệt của thiên nhiên. Và dưới đây là 5 điều mà chúng ta cần phải biết để ngăn chặn thảm họa xấu nhất có thể xảy đến.

Hiểu được ý nghĩa của sự mất đa dạng sinh học

Sự đa dạng trong đời sống thực vật và động vật trên thế giới, hay còn gọi là đa dạng sinh học là một nguồn tài nguyên mà chúng ta không thể để mất. Nếu nó bị ảnh hưởng, thì chính chúng ta đang tự tay phá hủy nguồn lực thiên nhiên của mình.

gp0stpehc meitu 5

Nếu không ngăn chặn sự mất cân bằng sinh thái, con người sẽ phải gánh chịu hậu quả đầu tiên

"Khi đề cập đến sự mất đa dạng sinh học, tôi luôn coi nó như một kẻ giết người thầm lặng", bà nói, "cũng như biến đổi khí hậu, các tác động của nó không dễ để nhận biết nhưng trong nhiều khía cạnh, nó nguy hiểm hơn nhiều".

Nghĩ về những thực phẩm mà ta đang tiêu thụ

brazil rainforest cattlejpg

Chặt phá rừng ở Brazil để lấy chỗ nuôi gia súc

Theo bà Pașca Palmer, bất kể thứ gì mà ta đang sử dụng hàng ngày đều có ảnh hưởng nhất định đến đời sống thực vật. Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa với việc muốn tất cả người trên Trái Đất phải ăn chay, chỉ là người ta cần phải thấy được sở thích ăn thịt của mình đang góp phần vào biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến môi trường sống và các hệ sinh thái.

Để tâm đến nguồn gốc sản phẩm được mua về

Bây giờ, không khó để người tiêu dùng có thể truy xuất lại nguồn gốc sản phẩm, ví dụ như gỗ được sử dụng làm đồ nội thất và thực phẩm chúng ta mua trong các cửa hàng.

64401467 7669 419d ae75 49b8c04a7dcc

Truy tìm nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng nhỏ như thế này là hoàn toàn khả thi

Không chỉ các sản phẩm lớn như nội thất, thực phẩm cũng là một mặt hàng cần được xem trọng về công đoạn trên. Ví dụ, với một chiếc sandwich cá ngừ, khách hàng nên chú ý xem nguyên liệu được lấy ở đâu và môi trường sống tại đó hiện như thế nào.

644kxmlnyrffbpxrf3ab32ieoa

Khi biết được chiếc sandwich của mình đến từ những khu vực đang phải đối mặt với mất cân bằng sinh thái, bạn hẳn muốn nghĩ lại về món ăn này

Động thực vật nhỏ cũng đáng được chú ý như các loài khác

diaethria clymena 1098 001a

Một chú bướm bé nhỏ ở rừng Amazon

Bà Palmer chia sẻ rằng người ta luôn hỏi tại sao chúng ta cần phải quan tâm đến sự biến mất một con bướm nhỏ ở Amazon hoặc một họ bọ cánh cứng nhỏ tuyệt chủng.

monarch butterfly jane murphy

Loài bướm cũng có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái nói chung

"Vấn đề là nếu ta cứ để chúng diễn ra, ta sẽ phải chịu những tác động lớn hơn với hệ sinh thái mà nó để lại", bà nói. "Dần dần, đó chính là biến đổi khí hậu, hay các chức năng trong hệ bị thay đổi."

Quan trọng nhất, mọi người cần phải biết và tham gia hành động trong vấn đề này

1108304 imagex 1463964304 337 640x480

Sự hành động của con người không bao giờ là muộn để cứu lấy môi trường

Bà nói rằng những nỗ lực để giải quyết sự cân bằng trong tự nhiên liên quan đến một quá trình tham vấn rộng. Đó là một quá trình đa chiều, minh bạch và phải nhận được sự quan tâm từ phía cộng đồng doanh nghiệp, người dân bản địa, thanh thiếu niên và xã hội dân sự.

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.