• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

10 tác phẩm 'made in Việt Nam' dân mạng kì vọng chuyển thể thành siêu phẩm drama trên Netflix

Tin tức

Hiện tại, Netflix đang có chính sách tiếp cận các thị trường mới mẻ và giàu tiềm năng như Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Ấn Độ và Đông Nam Á. Cách tốt nhất để tạo tiếng vang ở một thị trường mới là sản xuất những phim có nhiều yếu tố gần gũi với thị trường quốc gia đó thông qua việc chuyển thể các tác phẩm nổi tiếng cũng như sử dụng diễn viên bản địa.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, số người xem Netflix ở đất nước hình chữ S ngày càng tăng cao, thậm chí nền tảng stream phim online này đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bộ phận giới trẻ. Thiết nghĩ, nếu Netflix đầu tư sản xuất loạt phim gốc ở Việt Nam, thì các tác phẩm văn học sau đây sẽ là nguyên liệu tuyệt vời để chuyển thể thành phim.

Dưới đây là 10 kết quả do các thành viên của nhóm Netflix Vietnam (Fandom & Review) đề xuất:

1. Kính Vạn Hoa (Nguyễn Nhật Ánh)

Kính Vạn Hoa sẽ là ứng cử viên hàng đầu vì là một bộ truyện dài nhiều tập của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vốn đã có fandom vô cùng đông đảo. Bộ truyện này gồm 54 tập khai thác nhiều chủ đề và khía cạnh của cuộc sống, màu sắc phong phú bao gồm trinh thám, kinh dị, tình cảm, đời sống học đường đều được thể hiện chân thật.

Hãy tưởng tượng các nhân vật chính là Quý ròm, Hạnh, Tiểu Long cùng các nhân vật khác được thể hiện lại một lần nữa trên màn ảnh nhỏ dưới sự dàn dựng chuyên nghiệp, tài tình của đội ngũ đạo diễn/biên kịch từ Netflix, chắc chắn loạt phim sẽ trở thành bộ teen drama đẳng cấp quốc tế.

2. Số Đỏ (Vũ Trọng Phụng)

Tác phẩm văn học tiêu biểu đã quá nổi tiếng với độ kịch tính, châm biếm sâu cay được viết bởi ngòi bút trào phúng của Vũ Trọng Phụng. Đây rõ ràng là sự lựa chọn hoàn hảo để chuyển thể thành phim gốc Netflix vì nó hội tụ đầy đủ các yếu tố để nhà biên kịch xây dựng một kịch bản hấp dẫn, vừa gần gũi với người Việt, lại rất "Tây".

3. Truyền Kỳ Mạn Lục (Nguyễn Dữ)

Được đánh giá là một "thiên cổ kỳ bút" của Việt Nam, thông qua các nhân vật thần tiên, ma quái, yêu tinh... tác giả Nguyễn Dữ viết Truyền Kỳ Mạn Lục nhằm phê phán thói hư tật xấu của con người và xã hội rối ren vào thế kỷ 16, đồng thời đả kích hôn quân bạo chúa, nền chính trị đen tối, nói lên tiếng lòng của người dân lành phải chịu khổ, đặc biệt là người phụ nữ. Nếu được chuyển thể thành công, Truyền Kỳ Mạn Lục có thể trở thành một bộ "Việt Nam Horror Story" chuẩn mực.

4. Truyện Kiều (Nguyễn Du)

Một tác phẩm xếp vào hàng kinh điển của văn học Việt Nam và của thế giới, với 3254 câu thơ trong Truyện Kiều không ai dám nói là có thể làm được bao nhiêu mùa phim. Hay đạo diễn và biên kịch nào có thể truyền tải một cách hợp lý lượng nội dung khổng lồ này vào trong loạt phim truyền hình hay không?

5. Lĩnh Nam Chích Quái

Lĩnh Nam Chích Quái là một tuyển tập những chuyện quái dị trong truyền thuyết và cổ tích dân gian Việt Nam, được biên soạn bởi nhiều tác giả. Đây là một kho tàng những thần tích hoặc chuyện truyền miệng cổ xưa với đầy những điều thú vị, bao gồm cả yêu ma quỷ quái phù hợp để khai thác làm nguyên liệu cho điện ảnh. Nếu có thể làm phim từ tuyển tập này, khá chắc chúng ta có một Fantastic Beast phong cách Việt Nam.

6. Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh

Câu chuyện kể về cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh khi tranh giành nàng Mỵ Nương, con gái của Hùng Vương. Đây là một truyền thuyết, không phải tác phẩm văn học tuy nhiên lại được viết khá rõ trong những tác phẩm kinh điển khác như Việt Điện U Linh Tập, Lĩnh Nam Chích Quái, Đại Việt Sử Ký Toàn Thư.

Điều đáng nói là truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh mô tả nhiều cảnh chiến trận hoành tráng giữa hai nhân vật siêu nhiên có dị năng, phép thuật. Nếu được chuyển thể theo phong cách Hollywood, khả năng phim sẽ hoành tráng và đậm màu sắc huyền ảo không thua kém phim siêu anh hùng của DC và Marvel.

7. Vụ án Lệ Chi Viên

Vụ án Lệ Chi Viên (vụ án vườn vải) là một án oan nổi tiếng thời Lê Sơ, trong án này quan đại thần Nguyễn Trãi và vợ Nguyễn Thị Lộ bị ghép tội giết vua Lê Thái Tông, kết quả là gia quyến Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc.

Vụ án được dựng thành nhiều tác phẩm như kịch của IDECAF, cải lương của sân khấu Trần Hữu Trang hoặc chèo của Nhà hát Chèo Hà Nội, đây là nguyên liệu quý giá để chuyển thể thành phim nhằm mang đến góc nhìn độc đáo về một trong những sự kiện đáng chiêm nghiệm nhất lịch sử Việt Nam.

8. Trọng Thủy, Mỵ Châu

Nhắc đến "drama" tình thù đan xen với âm mưu chính trị và bối cảnh cổ trang thời chiến loạn thì không thể không nhắc tới sự tích Rải lông ngỗng dẫn Trọng Thủy vốn đã rất quen thuộc với người Việt ta. Điển tích này được ghi chép rõ ràng trong các tác phẩm Đại Việt Sử Lược An Nam Chí Lược, cũng như Lĩnh Nam Chích Quái.

Chỉ riêng những ghi chép cơ bản về điển tích này cũng đã đủ để xây dựng một kịch bản phong phú.

9. Bad Luck (Châu Chặt Chém)

Bộ truyện tranh mạng được giới trẻ yêu thích do tác giả Châu Chặt Chém sáng tác hoàn toàn phù hợp để được chuyển thể thành loạt phim nhiều tập vui tươi dí dỏm trên Netflix. Truyện đã thành công khi đưa nhiều khía cạnh đời thường, học đường xen lẫn Sci-Fi độc đáo chắc chắn cũng sẽ tạo nên phong vị mới lạ khi được Netflix biến tấu trên màn ảnh nhỏ. Nếu Netflix có ý định tiếp cận thị trường Việt Nam với một kịch bản có thể thu hút giới trẻ, đặc biệt là học sinh sinh viên thì đây là một lựa chọn đáng cân nhắc.

10. Chí Phèo (Nam Cao)

Chí Phèo có thể xem là tác phẩm xuất sắc nhất mọi thời của văn học Việt Nam, thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo qua tấn bi kịch của một người nông dân nghèo bị tha hóa trong xã hội. Truyện ngắn có một không hai này của nhà văn Nam Cao hoàn toàn phù hợp để làm một phim chính kịch với đầy đủ các yếu tố có thể thu hút người xem Việt Nam. Hơn nữa, tác phẩm mang tính nhân văn sâu sắc cũng rất xứng đáng được tái hiện dưới góc nhìn điện ảnh một cách chỉn chu, có đầu tư.

Ngoài những tác phẩm và câu chuyện kể trên, một số tác phẩm khác cũng rất có tiềm năng để được chuyển thể thành phim bao gồm như Làm Đĩ (Vũ Trọng Phụng), Chữ Người Tử Tù và Người Lái Đò Sông Đà (Nguyễn Tuân), Hai Đứa Trẻ (Thạch Lam), Chiếc Lược Ngà (Nguyễn Quang Sáng, hoặc sử ký về anh em nhà Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ...

Đọc thêm: Loạt phim có lượt xem cao nhất Netflix: 'Money Heist' hay 'Stranger Things' vẫn chưa phải trùm cuối

Theo: Netflix Vietnam (Fandom & Review)
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.