• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

50 triệu nick Facebook bị hack đang bị rao bán bất hợp pháp trên deep web

Tin tức

Sau scandal rò rỉ thông tin tưởng chừng như đã đánh gục mạng xã hội lớn nhất thế giới này, CEO Mark Zuckerberg lại phải tiếp tục đối mặt với một điều tồi tệ khác khi những tài khoản Facebook bị lộ đang bị bán qua chợ đen trên internet với giá chỉ từ 2,7 đến 3,9 USD. Trong đó bao gồm các thông tin như tên đăng nhập Facebook, mật khẩu và địa chỉ email.

facebook ro ri 1

Facebook đã đối mặt với kiện cáo về vụ việc rò rỉ thông tin đình đám vào quý 1 năm 2018.

Điều đáng ngạc nhiên là, chính tài khoản của ông chủ Mark Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg của Facebook cũng chung số phận. Được biết, những tên tin tặc đã lợi dụng chức năng View As (nút "Xem với tư cách") vốn giúp chúng ta biết tường nhà mình trông như thế nào dưới góc nhìn của người khác, thông qua đó chúng đã đánh cắp thông tin.

facebook hacked

Hơn 50 triệu nick Facebook đã bị xâm nhập vì mục đích mua bán bất hợp pháp.

Hiện tại Facebook khuyến cáo người dùng sử dụng chức năng xác nhận (multiple verification) để tránh việc tài khoản bị kẻ xấu đăng nhập và lợi dụng. Người dùng Việt Nam cũng cần phải cẩn trọng vì đất nước hình chữ S nằm trong top 10 nước bị có tài khoản Facebook bị rò rỉ nhiều nhất với 427.466 tài khoản.

Thông tin bị lợi dụng để bán vì mục đích quảng cáo

Các chuyên gia khảo sát của Moneyguru - một tổ chức nghiên cứu về tín dụng đã giải thích:

Hầu hết các thông tin cá nhân bị đánh cắp này sẽ được dùng để bán lại cho một bên thứ ba. Có thể là các công ty quảng cáo đang cần xác định khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên bên cạnh phi vụ mua bán bất hợp pháp này, việc bọn tin tặc sở hữu thông tin cá nhân của bạn đồng nghĩa rằng chúng có thể đăng nhập vào tài khoản, đổi mật khẩu và chiếm lấy tài khoản đó. Sau đó chúng có thể dùng danh nghĩa của bạn để làm vô số chuyện xấu.

markzuck

Ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg đang phải đối mặt với khủng hoảng truyền thông tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Sau khi tiếp tục điều tra trên các trang chợ đen thuộc Deep Web (phần web ẩn sâu ở tầng dưới của internet), các chuyên gia phát hiện một số chợ đen có tên gọi như Dream Market, Berlusconi Market, Wall St Market. Họ đã thống kê và đối chiếu các mức giá trung bình của những gói thông tin cá nhân bao gồm tài khoản và mật khẩu của người dùng bị hack.

Theo đó, một nick Reddit có giá khoảng 2 USD, Instagram là 6,3 USD và Pinterest cao nhất với 8,48 USD.

leakedinfo

Ngay lúc này đây có thể thông tin của bạn đang được rao bán với giá rẻ mạt trên mạng.

Cách nào để tự bảo vệ mình?

Khảo sát cũng đưa ra kết luận cách tốt nhất để mỗi người chúng ta có thể tự bảo vệ tài khoản cá nhân của mình hãy sử dụng chức năng ''2 steps verification'' thông qua điện thoại. Tức là mỗi khi đăng nhập trên một thiết bị mới, Facebook hoặc Google buộc bạn phải xác nhận bằng mã gửi về qua tin nhắn đến số điện thoại bạn đang sử dụng.

activate 2 step verification in facebook step 13

Hiện tại, chức năng xác nhận đăng nhập qua điện thoại sẽ bảo vệ bạn tốt nhất.

Cách trên giúp bạn ngăn chặn hacker lấy được tài khoản cho dù hắn có biết mật khẩu của bạn đi chăng nữa. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng nhiều mật khẩu khác nhau cho nhiều nick khác nhau, hãy đặt mật khẩu Facebook khác với mật khẩu Gmail chẳng hạn. Như vậy bạn sẽ khó bị lộ thông tin hơn, hoặc có bị rò rỉ thì cũng không mất tất cả.

Nguy cơ lớn hơn vẫn đang tiềm ẩn

Cuối tuần rồi một lỗ hổng mới trên Facebook lại bị một nhóm hacker nặc danh tấn công và tiếm quyền từ một lỗ hổng trên một mã tên là "Access Tokens", có khả năng chúng sẽ tiếp cận được các thông tin như giới tính, địa chỉ nhà và quê quán của người dùng Facebook.

facebook fbi

Cục điều tra liên bang Mỹ đang ráo riết truy lùng tung tích những kẻ tin tặc đã tấn công Facebook.

Người phát ngôn của Facebook cho biết hiện tại không có trường hợp nào dẫn đến hậu quả đáng tiếc do lỗ hổng trên, tuy nhiên Facebook đã sớm làm việc với FBI (cục điều tra liên bang Mỹ) để có phương án ngăn chặn kịp thời.

Để trấn an công chúng, CEO Mark Zuckerberg đã cam kết là thông tin về thẻ tín dụng cũng như mật khẩu tài khoản ngân hàng của người dùng sẽ không bị lộ.

fbi

Văn phòng FBI tại Washington D.C, Hoa Kỳ.

Sau vụ việc vừa rồi, Facebook thống kê được có đến 90 triệu lượt người dùng đăng nhập vào ngày 2 tháng 10 năm 2018 chỉ để thiết lập lại các chức năng bảo mật. Rõ ràng người dùng Facebook đang thực sự lo lắng về mức độ an toàn của nền tảng mạng xã hội này.

Theo: Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.