• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Adobe tạo ra thuật toán có thể phát hiện ảnh đã qua chỉnh sửa

Tin tức

Trong thời buổi thế giới tràn ngập những video và hình giả như hiện nay, cha đẻ của Photoshop - Adobe cũng tỏ ra vô cùng quan ngại và mong muốn cùng giải quyết tình trạng này. Gần đây, họ đã cùng hợp tác với các nhà khoa học từ Đại học California, Berkeley, để tạo ra một thuật toán có khả năng xác định được bức hình nào đã bị chỉnh sửa.

Đây là tín hiệu mừng cho thấy công ty đã đầu tư thêm nguồn lực để giải quyết vấn đề này. Năm ngoái, các kỹ sư ở đây cũng đã tạo ra một AI có khả năng phát hiện các hình ảnh hay video đã qua chỉnh sửa bằng cách cắt, nhân bản hay loại bỏ sự vật.

Công ty nói rằng họ vẫn chưa có ý định thương mại sản phẩm mới này, nhưng theo người phát ngôn của công ty nói với The Verge, đây chỉ là "một trong nhiều nỗ lực của Adobe để phát hiện các hình ảnh, video, âm thanh và tài liệu đã bị chỉnh sửa tốt hơn."

53687214 360793711445327 5834301826977058113 n

Trên blog của công ty, đại diện cho biết: "Mặc dù rất tự hào về những gì Photoshop và các công cụ khác của Adobe đã tạo ra trên thế giới, chúng tôi cũng nhận thức được những vấn đề đạo đức do sản phầm mình gây ra. Các nội dung giả là một vấn đề nghiêm trọng và ngày càng cấp bách."

Được biết, nghiên cứu này được thực hiện để phát hiện các chỉnh sửa được thực hiện bằng công cụ Liquify của Photoshop, thứ thường được sử dụng để điều chỉnh hình dạng của khuôn mặt và thay đổi biểu cảm khuôn mặt. Adobe nói: "Những hiệu ứng của tính năng trên rất tinh vi và điều này đã biến nó trở thành một đối tượng hấp dẫn để phát hiện những thay đổi lớn trên khuôn mặt."

Để tạo ra thuật toán, các kỹ sư đã đào tạo một mạng lưới dựa trên cơ sở dữ liệu có các cặp hình ảnh gồm một ảnh là trước khi chỉnh sửa, một ảnh là sau khi sửa bằng Liquify. Sau khi chạy thuật toán, kết quả nhận được vô cùng ấn tượng.

Khi được yêu cầu phát hiện một mẫu khuôn mặt được chỉnh sửa, thuật toán đã chỉ ra đúng 99 phần trăm trường hợp, trong khi con người chỉ đoán đúng 53 phần trăm trường hợp. Không chỉ có vậy, công cụ này còn có thể đề xuất các cách để đưa bức ảnh về như cũ.

190305 fiat concept centoventi 12 0 26 1

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta đã có thể chống lại được nạn thông tin giả. Một trong những người tham gia dự án, nhà nghiên cứu của Adobe là Richard Zhang nói: “Ý tưởng tạo ra một chiếc nút 'undo' ma thuật có thể đua những tấm ảnh về nguyên dạng của nó vẫn còn rất xa. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một thế giới mà tin giả đang lan truyền và khó có thể tin được những gì ta đang đọc. Do đó, tôi hi vọng ta có thể khám phá thêm nhiều điều về lĩnh vực này trong tương lai."

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là công trình đầu tiên được thiết kế để phát hiện các chỉnh sửa khuôn mặt này và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng những thuật toán có thể phát hiện những chỉnh sửa phức tạp bao gồm "thay đổi hình dáng cơ thể và làm mịn da."

d0b1d180d0b8d182d0bdd0b8

Dù đây là một nghiên cứu đầy hứa hẹn nhưng các công cụ như thế này không phải là giải pháp tối ưu cho việc ngăn chặn tác động xấu của tin giả. Bởi mặc cho ta có thể phát hiện được các tin giả và gỡ nó xuống, nhưng trước đó nó đã có thể được lan truyền và chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Tuy vậy, đây vẫn là một bước phát triển quan trọng trong cuộc chiến khó nhằn này.

Theo: The Verge
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.