• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Ăn quá nhiều muối có thể gây mất trí nhớ

Tin tức

Bác sĩ cho biết nếu sử dụng quá ba lần lượng muối nên ăn hàng ngày có thể khiến hình thành các khối u trong não và dễ mắc chứng mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn một chế độ nhiều muối và theo dõi sự tích tụ của một loại protein gọi là ''tau'' trong não của chúng.
''Tau'' được cho là có vai trò trong sự phát triển của bệnh Alzheimer, mặc dù nó cũng giúp giữ cho các tế bào thần kinh ở hình dạng bình thường.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Weill Cornell ở New York nhận thấy những con chuột ăn nhiều muối hoạt động kém hơn khi họ kiểm tra khả năng nhận thức của chúng. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn rằng điều này có cùng tác động với con người hay không.

Người lớn nên tiêu thụ không quá 6g muối mỗi ngày, tương đương với một muỗng cà phê chứa 2,4g natri. Trong thí nghiệm này, những con chuột hai tháng tuổi được cho ăn chế độ ăn kiêng trong khoảng thời gian 36 tuần là 8% natri.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành quét điện não trên động vật để theo dõi mức độ của ''tau'' thay đổi theo thời gian. Thí nghiệm đã chỉ ra rằng protein bắt đầu tích tụ ở mốc bốn tuần và sau đó tiếp tục tăng. Chỉ sau 12 tuần, những con chuột vật lộn một cách khó khăn để nhận biết đồ vật không thể nào tìm ra đường đi.

Những con chuột bị hẹp các mạch máu nhỏ nằm sâu trong não của chúng, khiến cho các chất dinh dưỡng không được vận chuyển giữa các tế bào.

Giáo sư Costantino Iadecola cho biết

Giảm lượng muối cũng có thể giúp giảm huyết áp, hạn chế đáng kể việc mất năng lượng não và chứng mất trí nhớ.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy muối là một nguyên nhân gây ra suy giảm nhận thức - một dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer.

Theo: The Sun
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.