• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Bác sĩ người Anh đeo hẳn 6 chiếc khẩu trang để 'dằn mặt' ý kiến 'đeo khẩu trang chống dịch gây thiếu oxy'

Tin tức

Một nam bác sĩ người Anh (Dublin, Ireland) mới đây đã phải đăng lên mạng xã hội một đoạn video ngắn để đính chính lại những tin đồn sai lệch về việc đeo khẩu trang giữa đỉnh điểm dịch COVID-19 đang hoành hành trên thế giới.

Được biết, những người phản đối việc đeo khẩu trang đã tung ra nhiều tin đồn sai lệnh như: đeo khẩu trang sẽ chặn đường thở và khiến cho nồng độ oxy mà cơ thể hấp thụ giảm đi.

Chính vì vậy, Maitiu O Tuathail quyết định công khai đứng lên để phản bác lại những luận điểm đầy sai lầm này!

Đoạn video mà nam bác sĩ chia sẻ đã nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng trên thế giới. Trong đoạn video, anh đã quyết định đeo hẳn 6 chiếc khẩu trang lên mặt và ngồi cạnh một chiếc máy đo nồng độ oxy trong cơ thể.

Kết quả là: dù đã đeo đến chiếc khẩu trang thứ 6, thế nhưng nồng độ oxy bão hòa trong máu của nam bác sĩ vẫn chẳng có gì thay đổi, chỉ thi thoảng dao động nhẹ trong khoảng từ 98% đến 99%.

Theo đó, khẩu trang bình thường có chức năng ngăn chặn những giọt nước bọt hoặc dịch cơ thể không dính lên mũi và miệng của những người chưa mắc bệnh, chứ không hề hoạt động như một vật cản đường thở của con người. Đa phần, chỉ có những dị vật mắc sâu trong hệ thống hô hấp mới có thể làm được điều đó.

Thậm chí, ngay cả khẩu trang n95 - loại khẩu trang được cho là "khó thở" nhất cũng không thể khiến cho mức độ oxy nạp vào cơ thể thấp hơn 90%.

Đã có nhiều nước trên thế giới bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng nhằm ngăn chặn việc lây lan virus corona trong cộng đồng.

Ngay lập tức, đoạn video của anh đã nhận được mưa lời khen từ cộng đồng, đa phần đến từ những người ủng hộ việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng:

"Làm tốt lắm bác sĩ. Đeo khẩu trang có thể không dễ chịu chút nào vậy nhưng nó sẽ bảo vệ được bản thân và mọi người - đặc biệt là mấy đứa không chịu đeo khẩu trang vì lý do ấu trĩ nào đó!" - Daniel Raburski, @Draburski.

"Bố của tôi đang bị COVID-19 giai đoạn 4. Ông không thể thở được như bình thường vậy nhưng ông vẫn đeo khẩu trang nè. Vậy nên tôi chẳng hiểu nổi mấy đứa 'khỏe mạnh' đang than thở về cái quái gì nữa??" - Aoife Browne, @starynitesxxx

"Thay vì thắc mắc về việc giảm nồng độ oxy, hãy bàn tới việc gương mặt của anh bác sĩ trở nên xấu xí hơn khi đeo 6 chiếc khẩu trang. Chắc là lũ phản đối sợ điều đó!" - Aoife Thomas Doyle, @AoifeTDoyle

"Vì công việc nên tôi phải đeo mặt nạ suốt ngày (ở khu giải trí), vậy nhưng tôi vẫn thở một cách ngon lành cành đào thì dăm ba cái khẩu trang nào có xá gì!! Vậy nên, nếu mọi người cùng biết đeo khẩu trang khi ra đường thì đống lộn xộn này đã dứt điểm từ lâu rồi!" - Deirdre Feehily, @deirdrefeehily

"Tôi bị suyễn gần 10 năm nay và lúc đầu khi đeo khẩu trang cũng sợ ngộp lắm chứ, vậy nhưng sau một lúc thở bình thường thì mọi nghi ngại đều bay biến hết.

Đến người ốm bệnh như tôi còn thở qua được cái khẩu trang, thì không lẽ mấy đứa kia còn khó thở hơn cả một anh bị bệnh chắc???" - Phil, @A_Guy_on_Here

"Thật kỳ lạ khi nhiều người không chịu hiểu rằng: 1, phân tử oxy nhỏ như thế nào và 2, lượng oxy mà cơ thể thực sự cần." - Steve, @gabberghoul

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong số 42 nước (như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...) có thói quen đeo mặt nạ ở nơi công cộng, dù dịch bùng phát mạnh thế nhưng tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng lại thấp hơn hẳn những nước không thực hiện chính sách "đeo khẩu trang".

Từ đó cho thấy, việc sử dụng khẩu trang chính là một trong những "chìa khóa" tối quan trọng trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19.

Mô hình dự đoán của Đại học Washington cho biết: nước Mỹ có thể sẽ ngăn chặn được hơn 50.000 ca tử vong do COVID-19 (từ tháng 7 - 10) nếu như 95% dân số tuân thủ nghiêm ngặt chính sách đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Thậm chí, nhiều người còn đặt ra câu hỏi rằng: Không lẽ việc áp dụng biện pháp bảo vệ (tuy không thể đạt 100%) còn khó chấp nhận hơn việc tử vong vì COVID-19 hay sao? Phải đưa ra bằng chứng như thế nào nữa thì những người phản đối mới thực sự thôi không trở thành mầm bệnh cho bản thân và cộng đồng?

Theo: Boredpanda, Vice

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.