• Về đầu trang
Lost Bird
Lost Bird

Luật nào có thể áp dụng để xử phạt 'bệnh nhân thứ 17'

Tin tức
Nữ bệnh nhân dương tính Covid-19 ngụ tại phố Trúc Bạch, hiện con phố này đã bị phong tỏa để phục vụ cho công tác khử trùng và cách ly.

Vụ việc cô gái tên N.H.N không chủ động khai báo y tế và tự cách ly khi có triệu chứng bệnh đã khiến chính quyền Hà Nội phải chật vật triển khai các kế hoạch phong tỏa, cách ly, phun thuốc khử trùng và gây ra hoang mang trong dân chúng. Hiện tại, nhiều ý kiến cho rằng cô gái này phải bị xử phạt thật nặng để làm gương.

Vậy thì theo quy định của pháp luật, N.H.N có thể phải chịu những hình thức xử phạt như thế nào?

Người dùng Instagram phẫn nộ trước hành vi che giấu triệu chứng bệnh của cô gái dương tính với Covid-19.

Được biết, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm nghiêm cấm hành vi "che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật". Nhất là đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A như Covid-19 (định nghĩa bệnh truyền nhiễm nhóm A là các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh).

Nghị định 176/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế cũng nêu rõ mức phạt hành chính từ 500.000 đến 1 triệu VNĐ đối với hành vi che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân, hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, hoặc không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dân mạng chia sẻ hình ảnh về cô gái dương tính Covid-19 ở Hà Nội, khiến chính quyền thủ đô phải chật vật chống dịch.

Đối với Luật Hình sự, Điều 240 cũng có quy định mức xử phạt lên đến 200 triệu VNĐ hoặc phạt tù tối đa 12 năm đối với hành vi lây lan bệnh dịch cho người khác. Tuy nhiên mức phạt này còn phụ thuộc nhiều yếu tố, ví dụ như vô tình hay cố ý, đối tượng có nhận thức được hành vi phạm tội của mình hay không, có thái độ hợp tác với cơ quan chức năng khi vụ việc xảy ra hay không.

Trong trường hợp của N.H.N, rõ ràng cô gái này đã lây bệnh cho người khác (Bộ Y Tế đã xác nhận 2 trường hợp dương tính Covid-19 khác liên quan đến N.H.N vào chiều ngày 7 tháng 3), đồng thời N.H.N cũng đã không chủ động khai báo y tế đối với tình trạng bệnh của mình dẫn đến sự phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Bệnh nhân N.H.N che giấu triệu chứng bệnh khiến UBND Tp. Hà Nội phải họp khẩn tìm giải pháp đối phó.
(Ảnh: Những Thứ Đáng Sợ)

Tuy nhiên, xét bản chất của sự việc, N.H.N không cố ý lây lan bệnh dịch và đây có thể xem là một hành vi vô ý, thiếu nhận thức chứ không phải có chủ đích.

Vì vậy, nếu vụ việc này dẫn đến một hình thức xử phạt thì khả năng cao là một mức phạt hành chính dựa trên Nghị định 176/2013/NĐ-CP mà thôi. Ngoài ra, nếu muốn xử phạt hợp tình hợp lý, đúng luật, thì còn nhiều yếu tố mà cơ quan chức năng phải làm rõ trước khi quyết định.

Đọc thêm: Nghệ sĩ người Việt bị cấm đến triển lãm do lo ngại dịch COVID-19

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.