• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cháy rừng ở hai bang nước Úc có thể 'giao nhau' và gây ra bão lửa khủng khiếp vào cuối tuần

Tin tức

Chính quyền ở cả 2 bang vừa phát lệnh sơ tán NGAY LẬP TỨC vì tình hình cháy rừng có thể diễn ra nghiêm trọng hơn trong cuối tuần này. Trong đó, vẫn có rất nhiều cư dân đã quá muộn để rời khỏi điểm nguy hiểm.

2 đám cháy lớn ở bang Victoria và New South Wales (NSW) có nguy cơ lan sát biên giới và gặp nhau gây ra trận bão lửa khủng khiếp hơn bao giờ hết.

Các nhà chức trách lo ngại những con gió Tây Bắc mạnh có thể đẩy đám cháy ở Corryong, phía đông bắc Victoria, đi xa hơn về phía Bắc nơi ngon lửa ở Dunns thuộc bang NSW đang cháy.

Hình ảnh các đám cháy chụp từ trên cao.

Sự thay đổi hướng gió cùng với điều kiện thời tiết khô nóng có thể khiến các đám cháy "hút nhau" nhanh hơn.

Người dân ở Biggara, Tintaldra, Towong, Towong Upper, Walwa và các khu vực xung quanh đang được yêu cầu sơ tán ngay lập tức. Đối với người dân ở Batlow và Fantalga, phía Tây đập Blowering thì đã quá muộn để sơ tán khỏi đám cháy khi ngọn lửa đe doạ sẽ tấn công vào chiều nay.

Văn phòng dự báo khí tượng thủy văn Jonathan How đã tuyên bố với ABC rằng sự thay đổi về hướng gió sẽ đến vào cuối tuần, khiến nhiệt độ khu vực có thể nóng lên đến 43 độ C.

Những cơn gió mạnh dự kiến sẽ bắt đầu thổi vào Gippsland vào đầu giờ chiều ngày 4/1 trước khi di chuyển nhanh dọc theo bờ biển. Đợt gió sẽ đến Sydney vào lúc nửa đêm.

Phó ủy viên quản lý khẩn cấp Deb Abbott, cho biết họ có một "cánh cửa nhỏ" để đưa mọi người ra khỏi khu vực nguy hiểm trước khi quá muộn.

Dòng xe của người dân đang cố sơ tán khỏi khu vực có cháy rừng.

Trong khi chính quyền đang nỗ lực hết sức để đối phó với đám cháy và sơ tán người dân, hàng ngàn người khác vẫn đang vật lộn để thoát khỏi khu vực nguy hiểm do thiếu xăng.

Nhiều con đường bị phong toả do các trận cháy lớn dọc đường.

Hàng trăm người phải ngủ bụi trên đường cao tốc Princess vì tuyến đường phía Nam của bang NSW đã bị đóng cửa đến qua đêm.

Người dân đến bến cảng để sơ tán bằng thuyền.

Thủ tướng Scott Morrison đã yêu cầu người dân hãy kiên nhẫn khi quá trình sơ tán đang được tiến hành.

Tôi biết các bạn có thể có con nhỏ trong xe và đang lo lắng, căng thẳng với tình hình giao thông hiện tại. Mong mọi người hãy kiên nhẫn hơn, chúng tôi và rất nhiều tình nguyện viên khác đang nỗ lực rất lớn để giúp đỡ tất cả mọi người.

Hải quân trực tiếp tham gia vào hoạt động sơ tán.
Bầu trời nước Úc hiện tại.

Những người bị mắc kẹt trong trung tâm cứu trợ Corryong đã được chính quyền hộ tống dọc theo đường cao tốc Thung lũng Murray về phía Tallangatta khi tình hình tại khu vực đạt đến mức nghiêm trọng.

Bà Abbott đã kêu gọi mọi người rời đi vì đám cháy hiện nay ở Thung lũng Murray, khu vực Alps và Đông Gippsland đang được chứng minh là không thể đoán trước và rất khó kiểm soát.

Một cuộc di tản hàng loạt cũng được tiến hành xa hơn về phía Nam, nơi có hơn 4.000 người dân địa phương và khách du lịch bị mắc kẹt sau khi một vụ cháy rừng trở nên tàn khốc vào đêm giao thừa.

Những người di tản bao gồm các gia đình có con nhỏ đã được đeo mặt nạ chống độc và chỉ mang theo một vài vật dụng cá nhân khi họ được các nhân viên quân đội hộ tống đến bên cảng vào sáng sớm. Họ sẽ lên tàu Hải quân, MV Sycamore, để rời khỏi.

Chuyến đi đến cảng ở Victoria dự kiến sẽ mất 20 tiếng, hàng ngàn người đã trải qua 4 ngày mông lung sau khi họ nhận được thông báo không được tự ý di tản vì tình trạng quá nguy hiểm.

Những vụ hoả hoạn tại khu vực đã làm thiệt mạng ít nhất 2 người, khiến số người thiệt mạng trong mùa cháy rừng thảm khốc tại Úc lên 18 người, con số này có thể sẽ tăng lên khi hiện có ít nhất 28 người vẫn mất tích ở Gippsland.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.