• Về đầu trang
Chim Heo
Chim Heo

Chiến sĩ PCCC chia sẻ những trải nghiệm chân thật sau vụ cháy chung cư Carina

Cuộc sống

Tại buổi  tập huấn PCCC dành cho sinh viên Đại học Mở TP.HCM vào sáng 24/3 tại Hội trường cơ sở Hồ Hảo Hớn, các chiến sĩ PCCC quận 1 đã có những chia sẻ chân thật về vụ cháy tại chung cư Carina rạng sáng 23/3 vừa qua.

 Qúa trình tiếp cận và dập đám cháy

img 20180324 142352

Theo lời tường thuật từ các chiến sĩ PCCC quận 1: vào lúc 1 giờ 45 phút ngày 23/3 đội PCCC quận 1 nhận được tin báo cháy chỉ sau đội PCCC quận 8 (lúc 1 giờ 27 phút).

Ngay khi cách hiện trường tầm 5km, chỉ huy chữa cháy nhận thấy đám cháy có khả năng phát triển lớn nên đã báo về Trung tâm thông tin chỉ huy Cảnh sát PCCC TP HCM xin chi viện thêm lực lượng, phương tiện. Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM đã điều động lực lượng phương tiện của các đơn vị đến chi viện gồm: Phòng Cảnh sát PCCC Quận 1, Quận 6, quận Bình Tân, Phòng Cứu nạn, cứu hộ. Tổng lực lượng, phương tiện điều động tham gia chữa cháy gồm hơn 30  xe, cùng 205 chiến bộ chiến sĩ.

Khi tiếp cạnh toàn chung cư Carina, phát hiện kết cấu toàn nhà với mặt trước tiếp giáp đường Võ Văn Kiệt, có một công viên nội bộ thuộc tòa nhà. Kết cấu này đã làm khó cho đơn vị, khiến xe chữa cháy không thể tiếp cận gần với mặt tiền.

Vì vậy, ban PCCC buộc phải tiếp cận mặt sàn của chung cư và thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy. Không tới nửa tiếng sau, đám cháy ở tầng hầm đã được dập tắt. Ngay sau đó họ lập tức triển khai công tác cứu nạn.

Nguyên nhân khiến khí độc có thể phát tán nhanh và vụ việc trễ nải công tác báo động

1 chung cu chay 1521867237 680x0

Chung cư Carina sau vụ cháy Ảnh: VnExpress

Chưa đầy nửa tiếng đám cháy với nguyên nhân nhận định là do xe máy phát nổ đã được dập tắt nhanh chóng.

Nhưng điều không may là cầu thang bộ, nơi đáng lí phải được đóng kín nhằm ngăn chặn khí độc hay hỏa hạn lan lên các tầng trên nay lại có người kê đá chặn khiến chúng không thể đóng lại, tạo điều kiện cho lượng khói theo đó bốc lên tận tầng 14. Từ đó, nơi thoát hiểm lại trở thành nơi dẫn lối cho cái chết.

Hơn thế vụ việc chuông báo cháy không hoạt động lại càng làm chậm trễ việc người dân chung cư phát hiện được bản thân đang ở tình huống nguy cấp.

Qúa trình cứu hộ và những mất mát đáng tiếc

chay chung cu carina plaza bo me gia nga quy khi nhan thi the nu chu tich phuong

Người thân mang di ảnh tới nhận xác bà Lưu Lê Bích Phượng Ảnh: Vietnamnet

Theo lời kể của chiến sĩ PCCC quận 1, trong quá trình trinh sát tại hiện trường đã phát hiện 6 xác , trong đó 5 xác được phát hiện ở thang bộ, không hề có dụng cụ che chắn khí độc và đang trong tư thế nằm chồng lên nhau. Phỏng đoán ban đầu ngoài nguyên nhân tử vong chính là do ngạt thở thì đã có sự hoảng loạn nên dẫm đạp lên nhau.

Bên cạnh những trường hợp tử vong do ngạt thở thì còn có trường hợp đáng tiếc của chị Lưu Lê Bích Phượng. Chị tử nạn do trượt tay trong lúc thoát nạn bằng thang dây, rơi từ tầng 15 xuống. Theo lời kể, ngay khi được một chiến sĩ phát hiện việc làm của chị Phượng, anh đã nhanh chóng gọi đồng đội hướng xe thang tới ứng cứu, đồng thời bắc loa, tạo tín hiệu đèn,... yêu cầu chị Phượng dừng lại vì với tình trạng hoảng loạn, việc trèo theo thang dây xuống từ tầng cao như vậy là việc hết sức nguy hiểm. Nhưng đáng tiếc chị không nhận được tín hiệu hay vì đang quá sợ hãi mà tiếp tục trèo xuống, nên khi xe thang của các chiến sĩ PCCC còn cách 2 phút là tới thì chị đã trượt tay rơi xuống đất tử vong. Nay chị Phượng đã được an nghỉ tại chùa Lâm Tế, Nguyễn Trãi.

Kết

img 20180324 142401

Qua lời tường thuật chân thật của các chiến sĩ PCCC ta càng như thấy rõ nỗi kinh hoàng mà trận cháy 23/3 đã gây ra, không chỉ với người dân cư ngụ chung cư Carina mà còn đối với toàn xã hội. Không chỉ dừng lại tại con số thiệt hại đơn thuần gồm 14 người tử vong, 27 người bị thương, 13 ô tô và gần 150 xe máy bị thiêu rụi, mà trận cháy lần này như một lần nữa cảnh tỉnh chúng ta phải cẩn thận, phải tự trang bị kiến thức phòng cháy chữa cháy cũng như cứu hộ cứu nạn cho bản thân và cho mọi người xung quanh.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.