• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Covid-19: Những 'pha xử lý đi vào lòng... đất' của người dân các nước khiến đại dịch trở nên nghiêm trọng hơn

Tin tức

Trong những ngày qua hẳn vụ việc liên quan đến ca dương tính Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam đã khiến dân mạng bình luận sôi nổi, thậm chí chỉ trích không tiếc lời đối với cô gái vô trách nhiệm đã che giấu triệu chứng bệnh của mình.

Thực tế là, không chỉ riêng Việt Nam mà những quốc gia khác cũng ghi nhận các trường hợp công dân thiếu ý thức hoặc có quan điểm lệch lạc đến mức cố ý gây rối cho cộng đồng, gây khó khăn cho công tác chống dịch của đất nước.

Sau đây là một số trường hợp được ghi nhận tại Hàn Quốc, Nhật Bản và 1 số nước khác.

Giáo viên Nhật có triệu chứng bệnh suốt 1 tuần vẫn đi dạy

Một giáo viên nữ khoảng 60 tuổi công tác tại trường trung học ở Chiba, Nhật Bản đã có triệu chứng cảm lạnh, buồn nôn nhưng vẫn đi dạy trong một tuần liền. Đến ngày 22 tháng 2 khi bệnh trở nặng thì cô giáo mới đi kiểm tra và phát hiện dương tính với Covid-19 mặc dù không tiếp xúc với bất kỳ người nước ngoài nào, cũng không rời khỏi địa phương.

Thị trưởng thành phố Chiba - ông Toshihito Kumagai thông báo phong tỏa trường học, xác nhận một giáo viên dương tính với Covid-19.

Kết quả là chính quyền thành phố Chiba phải cho đóng cửa trường học nơi bệnh nhân này từng làm việc. Trường học sau đó được phong tỏa để phun thuốc khử trùng. Tổng cộng 580 học sinh, giáo viên và nhân viên của trường cũng bị cách ly theo dõi.

Hiện tại vẫn chưa xác định được vì sao cô giáo này bị nhiễm Covid-19.

Nhân viên dương tính với Covid-19 nhưng đại lý Toyota cho đi làm tiếp 1 ngày

Sự cố này xảy ra tại Hoa Kỳ, một nhân viên của đại lý Toyota Kirkland ở Seattle đã có triệu chứng bệnh vào ngày 3 tháng 3 nhưng lãnh đạo của đơn vị này vẫn cho đơn vị hoạt động đến hết ngày 4 tháng 3. Kết quả là tất cả các nhân viên khác ở đại lý cùng với các khách hàng đã giao dịch ở đây vào ngày 4 tháng 3 đều phải chịu cách ly và xét nghiệm.

Đại lý Toyota Kirkland bị chỉ trích vì cho nhân viên dương tính với Covid-19 làm việc với khách hàng.

Đối với khách hàng tại của Toyota Kirkland thì đây đúng là họa vô đơn chí, họ bỗng nhiên bị ảnh hưởng công việc và cuộc sống thậm chí có nguy cơ nhiễm bệnh chỉ vì sự sơ suất của lãnh đạo đại lý.

Du khách nhiễm bệnh trên Diamond Princess trốn khỏi thuyền để về quê thăm nhà

Đây là một ca khiến Bộ Y tế Nhật Bản phải muối mặt với truyền thông. Vào ngày 22 tháng 2, mạng xã hội và báo Nhật rộ lên thông tin về một ca dương tính với Covid-19 trên tàu Diamon Princess đã "lọt lưới" của chính phủ Nhật và về quê thăm nhà.

Tàu Diamond Princess - "ổ dịch" lớn nhất Nhật Bản.

Lúc cơ quan chức năng xác minh được thì đối tượng đã và đang ở quê nhà Tochigi cách cảng Yokohama... hơn 140km! Vụ việc khiến bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản là ông Katsunobu Kato phải xin lỗi trước công chúng.

Được biết du thuyền Diamond Princess với 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn thuộc nhiều quốc tịch bị cách ly tại cảng Yokohama của Nhật Bản từ ngày 4 tháng 2 sau khi một du khách dương tính với virus Corona.

Giấy toilet khan hiếm ở Nhật, nhà vệ sinh công cộng phải xích cuộn giấy đề phòng mất cắp

Theo trang tin Soranews24 của Nhật Bản, rất nhiều nhà vệ sinh ở đất nước mặt trời mọc phải đóng cửa vì "liên tục bị mất cắp giấy vệ sinh". Giữa cảnh thiếu thốn giấy toilet do ảnh hưởng của đại dịch, một số nhà vệ sinh công cộng buộc phải xích cuộn giấy lại để tránh bị người dùng vãng lai lấy mất.

Cuộn giấy vệ sinh bị xích, cảnh chưa từng thấy ở Nhật Bản, thậm chí là trên thế giới.

Đây là tình trạng chưa từng xảy ra ở một xã hội văn minh, kỷ luật và trung thực như Nhật Bản, trước đó kể cả khi người dân phải đối mặt với nạn động đất, sóng thần thì cũng không một lần ghi nhận sự cố cười ra nước mắt này.

Người đàn ông Nhật Bản dương tính Corona lại cố tình đi bar để phát tán virus

Người đàn ông hơn 50 tuổi tại Nhật Bản bị chỉ trích khi cố tình lây lan virus bất kể đã được bác sĩ xác định là đã nhiễm Covid-19 và khuyên rằng nên tự cách ly tại nhà. Thế nhưng, ông ta lại đến 2 quán bar nọ để chè chén sau khi lưu lại thông điệp cho người thân rằng: "Tôi đi lây lan virus."

Camera ghi lại cảnh người đàn ông nọ đang vô tư ngồi trong quán rượu, bất kể đã nhiễm Covid-19.

Hành vi cố ý của đối tượng được cho là rất đáng lên án, thậm chí sau khi tiếp cận để ăn uống và trò chuyện với rất nhiều người, ông ta mới thú nhận với họ rằng mình đang nhiễm Covid-19.

Hậu quả là toàn bộ khách hàng đến 2 quán bar nọ phải chịu cách ly và xét nghiệm, trong khi người đàn ông nọ thì bị cảnh sát cưỡng chế bắt giữ và đưa đi cách ly tập trung.

Cụ ông Nhật Bản dương tính Covid-19 vẫn đi tập gym

Một ca nghi ngờ siêu lây nhiễm khác lại xảy ra tại Kohoku, Nhật, khi cụ ông 70 tuổi được xét nghiệm dương tính Covid-19 lại tự do đi lung tung khắp nơi, hơn nữa còn tập gym chung phòng với 1.406 người khác trong vòng 5 ngày.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản quan ngại trước các hành vi vô ý thức.

Bộ trưởng Y tế Nhật Katsunobu Kato lắc đầu ngao ngán khi nghe tin dữ và ông nói:

Tôi nghĩ rằng khả năng các ca xét nghiệm virus corona sẽ tăng lên hơn 7.000 vào cuối tháng này.

Dự đoán của ông Kato là hợp lý vì người dân Nhật đang hoảng loạn, họ sẽ đi xét nghiệm ngay khi có triệu chứng để đảm bảo rằng mình vẫn ổn, nhất là khi đang có nhiều người bị bệnh thật sự lại không tuân thủ các quy định cách ly.

'Bệnh nhân thứ 31' là thành viên cấp cao của giáo phái Tân Thiên Địa trở thành ca siêu lây nhiễm

Đây chính là ca dương tính Covid-19 nổi tiếng nhất thế giới cho đến thời điểm này, bệnh nhân “siêu lây nhiễm” là một linh mục của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) cho biết đã gặp một số người Trung Quốc. Bà ta sau đó có triệu chứng viêm phổi nhưng vẫn đi nhiều nơi để truyền giáo.

Cơ quan y tế Hàn Quốc tẩy trùng khu vực trụ sở giáo phái Tân Thiên Địa.

Cơ quan chức năng của Hàn Quốc xác định bệnh nhân thứ 31 đã tiếp cận với ít nhất 166 người, lây bệnh cho ít nhất 23 người, khiến tất cả họ bị cách ly, xét nghiệm và chính quyền cũng phải tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ các khu vực bà đã đi qua, bao gồm cả nhà thờ Tân Thiên Địa.

1.777 tín đồ Tân Thiên Địa dương tính Covid-19 từ chối điều trị cách ly

Lại thêm một vụ bê bối liên quan đến Shincheonji khi tín đồ của giáo phái này lại tiếp tục chống đối chính quyền. Cho đến ngày 6 tháng 3, kết quả xét nghiệm cho thấy 3.617 người đã được xác nhận dương tính với virus Covid-19, trong đó 1.777 người từ chối cách ly.

Thị trưởng Daegu - ông Kwon Jong Jin kêu gọi Tân Thiên Địa hợp tác (ảnh: Yonhap News).

Lý do của họ rất đơn giản, tất cả đều yêu cầu "có phòng riêng mới cách ly" và "thích ở nhà tự cách ly hơn". Đáng trách hơn, các tín đồ này còn không chịu nhận điện thoại từ nhà chức trách, không hồi đáp các lời kêu gọi. Vụ việc buộc Hàn Quốc phải ban hành luật phạt tù đến 1 năm với những ai không khai báo y tế, đồng thời quy định mức tiền phạt đến 10 triệu Won (khoảng 192 triệu VNĐ).

Giáo chủ Tân Thiên Địa không làm gương cho tín đồ, tiếp tục từ chối xét nghiệm Covid-19

Nếu bạn đọc tự hỏi vì sao các thành viên của Tân Thiên Địa lại ngoan cố đến như vậy, thì có thể chính là do ngài giáo chủ Lee Man-hee đã thể hiện thái độ không hợp tác với chính quyền. Khi được truyền thông hỏi rằng vì sao ông biết được mình dương tính hay âm tính với virus thì Lee Man-hee đã vô tư trả lời rằng: "Không biết âm tính là gì..."

Lee Man-hee quỳ gối, cúi đầu xin lỗi nhưng hợp tác và xét nghiệm thì nhất quyết không làm.

Chính quyền Daegu lẫn các học giả Hàn Quốc kết luận rằng Lee Man-hee là một kẻ ích kỷ, ông ta có tiếng nói với cộng đồng và có thể khuyên các tín đồ của mình hợp tác với nhà nước nhưng nhất quyết không chịu làm gương.

Một cô gái Việt Nam trốn cách ly còn khoe tài "cái lưỡi không xương lắt léo nhiều vào"

Cô gái có tên N.T.T này về Việt Nam từ ổ dịch Daegu nhưng lại khai gian và cố ý trốn tránh các biện pháp cách ly. Không chỉ vậy, cô còn livestream khoe thành tích "vượt rào" của mình và viết bài trên Facebook hướng dẫn mọi người cách qua mặt cơ quan chức năng.

Cô gái trốn cách ly còn khoe mẽ khiến mọi người cười chê, gia đình cũng bị liên lụy.

Ít ra cô nàng N.T.T này cũng nhận thức được hành vi sai trái ngay sau đó, tự đến viện xin được xét nghiệm và cách ly cùng mẹ. Nếu so với vụ việc "bệnh nhân thứ 17" N.H.N thì sự cố của N.T.T ít nghiêm trọng hơn và có yếu tố gây cười nhiều hơn.

Cuối cùng, sau 3 ngày cách ly, N.T.T cũng khoe nhiệt độ "chuẩn" 36.8 độ C "chứng tỏ không sốt", đồng thời cô cũng có lời khen với công tác chống dịch của địa phương và Bộ Y tế Việt Nam. N.T.T cho biết cô sẽ chấp hành nghiêm túc thời gian cách ly 14 ngày.

Theo: Tổng Hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.