GiLi

Dấu hiệu sự sống ngoài hành tinh được phát hiện trên Sao Kim

Tin tức

Dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh đã được phát hiện trên Sao Kim sau khi các nhà khoa học phát hiện ra những phân tử hiếm trong các đám mây trên bề mặt hành tinh này. Những phân tử được phát hiện trong các đám mây của sao Kim cho thấy có nhiều quần thể vi khuẩn đang sống trong môi trường không có oxy. Giới khoa học từ lâu đã suy đoán rằng sự sống có thể tồn tại trong bầu khí quyển của Sao Kim vì nó có khí hậu ôn hòa hơn nhiều so với bề mặt hành tinh (được cho là trên 400°C).

Signs Of Alien Life Detected On Venus

Phát hiện mới này đến từ một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế do Giáo sư Jane Greaves của Đại học Cardiff đứng đầu. Giáo sư Greaves và nhóm của bà công bố đã phát hiện ra khí phosphine trong những đám mây cao - đây một phân tử được tạo ra trên Trái Đất bởi các vi khuẩn sống trong môi trường không có oxy tương tự.

Venus

Các phân tử này cấu tạo từ các nguyên tử hydro và phốt pho, lần đầu tiên được phát hiện qua Kính viễn vọng James Clerk Maxwell (JCMT) đặt gần đỉnh Mauna Kea ở Hawaii.

Giáo sư Greaves nói với Sky News:

Thử nghiệm này được thực hiện hoàn toàn xuất phát từ sự tò mò về khả năng của JCMT. Tôi nghĩ chúng ta có thể loại trừ các giả thuyết như những đám mây này bị nhồi đầy sinh vật. Khi phát hiện được những dấu hiệu đầu tiên của phosphine trong quang phổ của Sao Kim, chúng tôi thật sự rất sốc!

Nhóm nghiên cứu đã cố gắng xác nhận sự hiện diện của phosphine, sau đó tiến hành một số thí nghiệm để xác định xem nó đến từ đâu. Trong khi Greaves và nhóm của cô cho rằng nó có thể được tạo ra một cách tự nhiên, thì một nghiên cứu về nguồn gốc phosphine của Tiến sĩ William Bains tại Viện Công nghệ Massachusetts lại kết luận rằng không thể nào có việc phosphine được tạo ra tự nhiên trong bầu khí quyển của Sao Kim.

Signs Of Alien Life Detected On Venus

Phát hiện mới đưa ra lời giải thích hợp lý cho các vệt tối màu như đá cẩm thạch có thể nhìn thấy trên bề mặt Sao Kim. Người ta cho rằng các vệt này có thể chính là những vi khuẩn được phát hiện gần đây, chúng đang sống ở nhiệt độ 30°C trong các đám mây. Tuy nhiên, những đám mây mà chúng sinh sống lại có tính axit cao với nồng độ axit sulfuric lên đến 90% - là một môi trường khó để tồn tại.

Giáo sư Emma Bunce - chủ tịch của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, hiện đang kêu gọi để thực hiện một sứ mệnh mới tới Sao Kim, từ đó các nhà nghiên cứu có thể điều tra những phát hiện mới của họ.

Bruce nói:

Một câu hỏi quan trọng trong khoa học là liệu sự sống có tồn tại bên ngoài Trái Đất hay không, và phát hiện của Giáo sư Jane Greaves cùng nhóm của bà là một bước tiến quan trọng trong việc tìm ra đáp án cho câu hỏi này.

Tôi đặc biệt vui mừng khi thấy các nhà khoa học của Vương quốc Anh đã có được bước đột phá quan trọng như vậy. Đây sẽ là một động lực mạnh mẽ để tiến hành sứ mệnh quay trở lại vũ trụ hướng tới Sao Kim.

Sự sống của vi sinh vật được tìm thấy trong các đám mây của Sao Kim dự kiến ​​sẽ rất khác so với sự sống được tìm thấy trên Trái Đất.

Theo: Unilad