• Về đầu trang
Panda Yang
Panda Yang

Đề thi đại học môn Văn Trung Quốc năm 2020: Hack não, sâu sắc và nóng hổi tính thời sự

Tin tức

Hôm nay 7/7, hơn 10,7 triệu học sinh Trung học phổ thông Trung Quốc bước vào ngày thi Đại học đầu tiên với môn thi Ngữ văn. Nhiều người gọi đây là "kỳ thi đặc biệt nhất trong lịch sử" bởi tình hình dịch bệnh phức tạp mới vừa khởi sắc của thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng.

Đề thi Ngữ văn là một trong những đề tài thu hút rất nhiều sự quan tâm trong mỗi đợt thi Đại học. Nếu bạn cũng thắc mắc về đề thi Đại học môn Ngữ văn năm nay của Trung Quốc thì hãy cùng khám phá nào!

Năm 2020, có tổng cộng 11 câu trong bài thi Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh đại học tại Trung Quốc. Trong đó có 5 câu được trung tâm khảo thí của Bộ Giáo dục ra đề, mỗi tỉnh Thiên Tân, Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang và các tỉnh khác ra một đề.

Đề thi Ngữ văn toàn quốc (Đề số 1)

Thời Xuân Thu, công tử Củ và công tử Tiểu Bạch nước Tề tranh giành ngôi vị. Quản Trọng phò tá công tử Củ, Bào Thúc phò tá công tử Tiểu Bạch.

Quản Trọng đưa quân đánh Tiểu Bạch, dùng cung tên bắn trúng đai lưng Tiểu Bạch, Tiểu Bạch giả chết chạy thoát. Sau này Tiểu Bạch lên ngôi, xưng là Tề Hoàn Công. Bào Thúc bẩm với Tề Hoàn Công rằng muốn nên cơ đồ thì nhất định phải trọng dụng Quản Trọng.

Nghe lời Bào Thúc, Tề Hoàn Công một thời phồn vinh. Người đời sau ca ngợi Tề Hoàn Công hợp nhất 9 chư hầu, thống nhất thiên hạ, đứng đầu "Xuân Thu Ngũ Bá".

Khổng Tử nói: "Hoàn Công hợp nhất 9 chư hầu, không dùng vũ lực, công là ở Quản Trọng."

Tư Mã Thiên nói: "Thiên hạ không nhiều người khen ngợi cái tài đức của Quản Trọng, mà khen mắt nhìn người của Bào Thúc."

Trong lớp dự định tổ chức một cuộc thi thảo luận về đề tài trên. Tề Hoàn Công, Quản Trọng và Bào Thúc, bạn ấn tượng với ai nhất? Hãy viết một bài luận văn dựa trên cảm nhận và suy nghĩ của bạn.

Đề thi Ngữ văn toàn quốc (Đề số 2)

Mặc Tử nói: "Thị nhân chi quốc, nhược thị kỳ quốc; thị nhân chi gia, nhược thị kì gia; thị nhân chi thân, nhược thị kỳ thân." (Ý nghĩa: Phải xem quốc gia khác như quốc gia mình, phải xem gia đình người khác như gia đình mình, phải xem thân thể người khác như thân thể mình mà tôn trọng và gìn giữ).

Nhà thơ người Anh John Donne nói: "Không ai là một hòn đảo riêng biệt, mỗi một con người là một mảnh lục địa, một phần của tổng thể."

"Thanh sơn nhất đạo đồng vân vũ, minh nguyệt hà tằng thị lưỡng hương." (Ý nghĩa: Tuy hai nơi cách biệt nhưng cùng hứng mưa từ một đám mây, ánh trăng trước nay cũng chỉ có một chưa từng phân trăng của nơi này hay nơi khác)

"Đồng khí liên chi, cộng phán xuân lai." (Ý nghĩa: Tay trong tay cùng mong đợi mùa xuân đến)...

Mùa xuân 2020, những thông điệp này được in trên đồ viện trợ được cộng đồng quốc tế cung cấp hỗ trợ Trung Quốc, bày tỏ sự ủng hộ của người dân thế giới đối với Trung Quốc.

"Núi không gặp núi nhưng người sẽ tương phùng."

"Tan biến đi đêm đen! Bình minh đến chúng ta cùng chiến thắng!" ...

Những lời này được in trên đồ viện trợ của Trung Quốc gửi cho các nước khác, đó là lời chúc phúc của người dân Trung Quốc cho thế giới.

"Diễn đàn phát triển xã hội và thanh niên thế giới" mời bạn tham gia với tư cách là đại diện của giới trẻ Trung Quốc và phát biểu về chủ đề "Thanh niên thế giới chung tay xây dựng tương lai". Hãy hoàn thành một bài phát biểu.

Đề thi Ngữ văn toàn quốc (Đề số 3)

Con người thường dùng mắt nhìn người khác và nhìn thế giới nhưng không có cách nào trực tiếp nhìn bản thân mình một cách hoàn chỉnh. Cho nên, trong hành trình của cuộc sống, chúng ta cần phải tìm kiếm những "tấm gương" khác nhau, không ngừng phác họa "chân dung" để đối chứng bản thân. Rồi trả lời câu hỏi "tôi là người như thế nào", "tôi muốn sống cuộc đời ra sao", "tôi có thể làm những việc gì", "làm sao để cuộc sống có ý nghĩa hơn" và những câu hỏi quan trọng khác.

Trước khi tốt nghiệp, trường học mời bạn viết một bức thư gửi cho các học sinh mới vào trung học với chủ đề: "Làm sao để vẽ một bức chân dung hoàn hảo cho bản thân" để chia sẻ cảm nhận và suy nghĩ của bạn với họ.

Đề thi Ngữ văn của thành phố Bắc Kinh

Chọn một trong hai đề, mỗi đề viết ít nhất 800 từ

1. Ngày 23 tháng 6 năm 2020, vệ tinh cuối cùng trong Hệ thống Bắc Đẩu 3 của Trung Quốc được phóng thành công, đánh dấu việc hoàn thành triển khai mạng lưới toàn cầu của hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu mà Trung Quốc đã xây dựng và vận hành độc lập. Mỗi một vệ tinh trong mạng lưới này có một chức năng riêng, chúng cùng nhau dệt thành một "lưới trời", có thể phục vụ toàn thế giới.

Bạn có những suy nghĩ và liên tưởng gì về câu "mỗi một vệ tinh có một chức năng riêng" trong tài liệu trên? Hãy liên hệ đến cuộc sống, lựa chọn quan điểm riêng và viết một bài văn nghị luận.

2. Trong thời đại ngày nay, mỗi ngày chúng ta đều tiếp nhận rất nhiều loại tin tức. Trong đó sẽ có một mẩu tin hoặc có thể giúp bạn lĩnh hội, hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, hoặc khiến bạn phấn khích, hoặc làm bạn cảm thấy tội lỗi, hoặc giúp bạn phân định thật giả...

Hãy dùng cụm từ "một mẩu tin" làm đề tài để liên hệ đến cuộc sống, triển khai sự liên tưởng hoặc trí tưởng tượng của bạn và viết một bài văn tường thuật.

Chọn một trong ba đề, viết ít nhất 150 từ

1. Có một học sinh cảm thấy đọc hết những tác phẩm dài tập nổi tiếng như Hồng Lâu MộngThế Giới Bình Thường quá mất thời gian và tâm sức, chi bằng đọc phiên bản tóm tắt hoặc xem truyện tranh tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Bạn có suy nghĩ gì về điều này? Hãy nói rõ quan điểm của mình.

2. Trường tổ chức "Cuộc thi kỹ năng sống", học sinh có thể thể hiện các kỹ năng như nấu ăn, cắm hoa, làm thủ công và sửa chữa đồ. Hãy giới thiệu về một kỹ năng sống mà bạn giỏi.

3. Hãy viết một bài thơ hoặc một đoạn văn trữ tình cho các anh nhân viên giao hàng mùa dịch.

Comment của netizen:

Đề 2 không phải giống với tập "Bạo lực mạng" của Keep Running sao?

Đề Bắc Kinh đề 1 có thể viết về địa vị, đề 2 viết về bạo lực mạng.

Đề 2 là viết bài tường thuật, mong em gái tôi sẽ đọc kỹ đề!

Mời các thánh bình luận biểu diễn!

Thật ra thì đều có thể viết về chuyện dịch bệnh.

Mấy bạn mà xem tập mới của Keep Running rồi thì trúng tủ.

Fan Keep Running sướng quá rồi!

Đọc thêm: Đề thi văn tỉnh Giang Tô 10 năm qua: Một cảnh giới cao siêu đến người Trung Quốc cũng phải đổ lệ

Theo: Sohu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.