• Về đầu trang
Chou Chou
Chou Chou

Đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 Hà Nội năm 2020: Cấu trúc truyền thống, gia tăng sáng tạo

Tin tức

Sáng ngày hôm nay, 17/07/2020, các sĩ tử tham gia kỳ thi vào lớp 10 tại thành phố Hà Nội đã hoàn thành bài thi đầu tiên với môn Ngữ Văn.

Cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 thành phố Hà Nội năm nay không có quá nhiều biến động so với các năm trước. Vẫn theo cấu trúc truyền thống, hai phần trong đề không khiến cho các thí sinh quá bất ngờ.

Phần đầu tiên chiếm 6,5 điểm liên quan tới bài Viếng Lăng Bác, một bài thơ giàu ý nghĩa, và cũng nằm trong chương trình học đã được điều chỉnh do đợt dịch COVID-19 vừa qua. 4 ý trong câu hỏi đầu tiên lần lượt đòi hỏi thí sinh nắm rõ được hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, hiểu rõ và vận dụng được kiến thức về ẩn dụ, viết được đoạn văn theo cấu trúc yêu cầu để phân tích đoạn thơ, và liên hệ với các tác phẩm khác đã học trong chương trình THCS cùng viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phần thứ hai chiếm 3,5 điểm dẫn từ một văn bản trong SGK Ngữ Văn lớp 9, tập Một. Lấy đề tài xoay quanh chủ đề cách ứng xử và nhân cách của con người, thí sinh có nhiều cơ hội để thể hiện quan điểm cá nhân thông qua câu chuyện thầy trò được trích dẫn.

Đây là một đề thi không quá khó, vừa sức với các thí sinh. Các học sinh có học lực trung bình có thể dễ dàng đạt được từ 5-6 điểm nếu học chắc các kiến thức cơ bản về văn bản và các yếu tố nghệ thuật. Các thí sinh khá hơn, hoàn thành tốt yêu cầu của các ý viết đoạn văn có thể đạt được 7-8 điểm.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.