• Về đầu trang
Chou Chou
Chou Chou

Góc hướng nghiệp: Học công nghệ thông tin ở đâu sẽ có cơ hội việc làm tốt nhất?

Tin tức

Thị trường nhân lực cả trong nước lẫn thế giới đều đang rất khát nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT). Thế nhưng đứng trước hàng loạt sự lựa chọn, các bạn trẻ lại phân vân không biết nên theo học CNTT tại trường đại học chính quy, hay chỉ cần đăng ký một khóa đào tạo tại trung tâm là đủ.

Đây là câu hỏi không cũ nhưng chưa bao giờ hết nóng. Mỗi mùa thi tới, vấn đề này lại được đưa ra bàn luận. Đặc biệt, trong bối cảnh sinh viên phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc để theo đuổi ngôi trường mình yêu thích, nhưng ra trường lại không có việc làm, việc đặt hai lựa chọn lên bàn cân lại càng trở nên bức thiết hơn.

Rất nhiều bạn trẻ đã quyết định không tiếp tục theo đuổi môi trường đại học mà trau dồi kiến thức cũng như kỹ năng tại những nơi khác chuyên đào tạo nghề thuộc lĩnh vực CNTT. Đối với trường hợp này, họ thường lập tức có việc làm với mức thu nhập ổn định.

Thế nhưng, đa số lại tin tưởng rằng đại học mới là nơi tốt nhất để đào tạo ra những con người mang đến sáng tạo đột phá cho ngành công nghiệp mới nổi này.

Học đại học - kiến thức nền tảng vững chắc, khơi nguồn sáng tạo

Nếu bạn quyết tâm vào đại học, tức là bạn đã sẵn sàng tinh thần cho 4-5 năm học tập và rèn luyện tại trường. Đây là một khoảng thời gian tương đối dài, và chính điều này có thể làm bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội trong thời buổi công nghệ phát triển chóng mặt như hiện nay.

Tuy nhiên, cũng chính nhờ khoảng thời gian này mà bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu hơn. Bạn sẽ có cái nhìn sâu rộng về những khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt là sự logic và bản chất của vấn đề. Từ đó, khi ra trường, bạn có thể đối mặt và giải quyết được bất kỳ bài toán CNTT nào, đồng thời sáng tạo ra những giải pháp, sản phẩm mới có tính ứng dụng cao.

Một nhược điểm của việc theo học đại học, đó là hầu hết các kiến thức được giảng dạy trong trường đều là cơ bản. Rất ít công nghệ mới được cập nhật, và không phải giảng viên nào cũng có - hoặc đủ thời gian - để hướng dẫn cho bạn những kỹ năng thực tế cần thiết khi đi làm. Vì thế, để có thể gia nhập thị trường việc làm, bạn cần phải chủ động tiếp xúc và rèn luyện mình trong môi trường thực tế.

Chi phí cho việc học đại học ngành CNTT cũng không hề nhỏ. Cùng với việc khối lượng kiến thức tương đối nặng, nếu không có kế hoạch học tập và luyện khả năng chịu đựng áp lực ngay từ đầu, bạn sẽ khó lòng hoàn thành chương trình học một cách trọn vẹn.

Học tại trung tâm - tiết kiệm thời gian, có tính ứng dụng cao

Nếu học CNTT tại trung tâm, bạn sẽ chỉ cần bỏ ra khoảng vài tháng cho tới một năm để có được những kỹ năng thực tế và nắm chắc cơ hội việc làm cho mình. Thị trường CNTT hiện nay và cả trong tương lai luôn cần những lập trình viên dày dặn kinh nghiệm - và đó là thứ mà các trung tâm đào tạo CNTT cho bạn.

Tuy nhiên, cũng chính vì lẽ đó, đôi khi một số kiến thức nền tảng sẽ bị bỏ qua. Giảng viên chỉ tập trung hướng dẫn cho bạn cách làm việc thực tế mà không mấy khi nói rõ bản chất của vấn đề. Qua thời gian, bạn sẽ làm việc dựa trên phản xạ và kinh nghiệm lập trình, chứ không thật sự nắm rõ được cốt lõi của bài toán. Điều đó sẽ khiến bạn gặp rất nhiều khó khăn nếu phải bước vào một dự án với những phương pháp hoàn toàn mới.

Bên cạnh đó, nếu bạn là một người muốn khẳng định tên tuổi của mình với các sản phẩm độc đáo, việc học ở trung tâm đào tạo CNTT vô hình trung đem lại trở ngại. Bạn phải tự nỗ lực rất nhiều để có thể có được những kiến thức phục vụ cho dự định hay ý tưởng của mình.

Cuối cùng, đa phần các trung tâm đào tạo CNTT giảng dạy theo hình thức dự án. Bạn cần tự giác hoàn thành chúng và theo kịp tiến độ giảng dạy nếu muốn hoàn thành khóa học với kết quả tốt nhất. Nếu không, bạn sẽ bỏ ra một số tiền mà không thu lại được gì cả.

Lối đi nào là phù hợp?

Môi trường đại học vốn hợp với định hướng nghiên cứu. Vì thế, nếu bạn có ham muốn sáng tạo ra những sản phẩm và giải pháp mới, cũng như có thể chịu được áp lực học tập trong thời gian dài, có thể kiên trì theo đuổi dự án học thuật... thì đại học là lựa chọn dành cho bạn.

Nói như vậy không có nghĩa là những người không học đại học thì sẽ không thể tạo nên đột phá. Tuy nhiên, nếu bạn chắc chắn được rằng mình có ý thức tự giác cao, và mong muốn có việc làm sớm, thì học tại các trung tâm CNTT sẽ phù hợp hơn.

Cho dù học ở đâu, điều quan trọng nhất vẫn là cách bạn tổ chức và tuân theo kế hoạch học tập của mình. Những người theo học đại học sẽ luôn cần cập nhật các công nghệ mới, trau dồi kỹ năng thực tế nếu muốn có cơ hội việc làm tốt. Trong khi đó, những người theo học tại các trung tâm sẽ phải cố gắng tìm tòi và hiểu sâu cốt lõi của vấn đề để có thể linh hoạt áp dụng khả năng hay thực hiện những dự án riêng của mình.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.