• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Hổ Đông Dương quý hiếm được phát hiện ở Thái Lan, hé mở hy vọng khôi phục giống loài sắp tuyệt chủng

Tin tức

(Video: CNN)

Các nhà bảo tồn đã quay được hình ảnh về những con hổ quý hiếm đang bị đe dọa tuyệt chủng ở một khu vực phía Tây Thái Lan lần đầu tiên trong bốn năm qua. Đoạn phim đang nhen nhóm hy vọng rằng hổ Đông Dương sẽ quay trở lại khu rừng của đất nước Chùa Vàng sau khi gần như tuyệt chủng do nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

"Bẫy máy ảnh" do các nhà nghiên cứu lắp đặt từ xa, đã ghi được hình ảnh ba con hổ Đông Dương trẻ tuổi vào tháng 2 và tháng 3 vừa qua. Trong một cảnh quay, một con trong số chúng tò mò đi thẳng tới camera để hít ngửi thiết bị.

Video được phát hành trùng với Ngày Hổ toàn cầu, những hình ảnh này là một phần của chương trình giám sát chung giữa Cục Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn Thực vật Thái Lan (DNP), cùng Tổ chức bảo tồn mèo hoang dã toàn cầu Panthera và Hiệp hội Động vật học London (ZSL).

John Goodrich - nhà khoa học và giám đốc chương trình của Panthera cho biết:

Giữa hàng loạt tin tức làm dấy lên nghi ngờ về tương lai của động vật hoang dã trên hành tinh của chúng ta, sự tiến triển này là một dấu hiệu đáng hoan nghênh, đem lại hy vọng về tiềm năng khôi phục đối với loài hổ đang bị đe dọa ở Thái Lan.

Những con hổ được cho là đang di chuyển về phía Nam từ một quần thể lớn hơn, với ít nhất một con hổ đã đi qua chặng đường khoảng 80 km (50 dặm) để đến một khu vực mới gần biên giới Myanmar.

Đó là một phần của vùng đất xa xôi hẻo lánh của Thái Lan, với các ngọn núi và được bao phủ trong rừng nhiệt đới dày đặc. Vị trí chính xác của những con hổ đã không được công khai để bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn trộm.

Chris Hallam, điều phối viên khu vực Đông Nam Á của Panthera nói:

Chúng tôi tin rằng những con hổ này còn khá trẻ và đoán chúng đều là con đực. Không biết liệu chúng có thể dừng chân ở khu vực đó hay không, nhưng tôi đang theo dõi chúng một cách chặt chẽ.

Sự kiện này sẽ đánh dấu sự phục hồi của một khu vực từng là địa bàn của hổ và bây giờ chúng đang quay trở lại.

Số phận hẩm hiu của loài hổ và tội ác của con người

Ước tính có khoảng 3.900 con hổ còn sót lại trong tự nhiên trên toàn thế giới, vào thế kỷ trước con số này là 100.000, với phần lớn ở Ấn Độ. Ở Thái Lan, chỉ có 160 con hổ được cho là vẫn còn sinh sống. Nạn săn trộm là nguyên nhân chính khiến số lượng hổ cạn kiệt. Cũng như các loài động vật khác, hổ bị săn bắt và giết để cung cấp cho nhu cầu buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp xuyên quốc gia trị giá hàng tỷ đô. Các bộ phận của hổ, chẳng hạn như da và xương, được săn lùng ráo riết trong thị trường y học cổ truyền Trung Quốc để làm thuốc chữa bệnh.

Sự hủy hoại môi trường sống của chúng cũng một phần do hoạt động khai thác gỗ và đô thị hóa. Chúng từng phát triển mạnh ở hầu hết các lãnh thổ châu Á cho đến khi bị suy giảm số lượng ở Trung Quốc, Campuchia, Lào, Việt Nam và phần lớn Myanmar. Ba quần thể lớn đã tuyệt chủng bao gồm hổ Caspian, Java và Bali. Hổ Nam Trung Quốc cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng, và có thể bị tuyệt chủng trong tự nhiên.

Năm 2010, tất cả 13 quốc gia có quần thể hổ đã cam kết tăng gấp đôi số lượng hổ hoang dã vào năm 2022, đó là năm Hổ (năm Dần) trong cung hoàng đạo Trung Quốc (12 Con Giáp). Chương trình phục hồi hổ toàn cầu đã chứng kiến ​​một số thành công, bao gồm cả ở Ấn Độ và Nepal. Theo một cuộc khảo sát quốc gia, số hổ của Ấn Độ đã tăng một phần ba từ 2014 đến 2018 lên gần 3.000 cá thể. Tuy nhiên, một báo cáo năm 2019 cho thấy rằng không còn hổ ở Lào và một số chuyên gia cảnh báo quần thể hổ trên Bán đảo Mã Lai có thể bị tuyệt chủng trong hai đến ba năm tới.

Vì thế, những hình ảnh mới được ghi nhận ở Thái Lan trở nên cực kỳ quan trọng đối với sự sống còn của toàn bộ loài.

Những thành công trong chiến dịch bảo tồn ở Thái Lan

Nhận thấy rằng hổ phải đối mặt với sự tuyệt chủng ở Thái Lan, chính phủ đã đưa ra kế hoạch tăng số lượng hổ lên 50% vào năm 2022, với một số thành công đáng kể. Quần thể hổ sinh sản thứ hai được biết đến trên thế giới đã được tìm thấy ở miền đông Thái Lan vào năm 2016. Phát hiện tại Khu di sản thế giới Dong-Phayayen Khao Yai của UNESCO bao gồm hình ảnh của những con hổ và là một bước quan trọng để đảm bảo sự sống sót của quần thể hổ trong nước.

Quần thể sinh sản lớn nhất là ở Khu bảo tồn động vật hoang dã Thungyai-Huai Kha Khaeng ở phía Tây Thái Lan. Số hổ mới lớn được ghi hình vừa qua được cho là đã mở rộng từ khu vực này, đây là kết quả của nỗ lực trong 7 năm liền từ phía các nhà bảo tồn, kiểm lâm, hoạt động tăng cường thực thi pháp luật và làm việc với người dân địa phương để hiểu rõ hơn về sinh kế của họ cũng như giảm thiểu xung đột giữa động vật hoang dã và người dân.

"Chứng kiến ​​những kẻ săn mồi tối cao như hổ trở về rừng có nghĩa là hệ sinh thái đang phục hồi, điều này tốt cho tất cả động vật hoang dã.", Eileen Larney, Cố vấn kỹ thuật trưởng của ZSL tại Thái Lan cho biết.

"Tình hình chung của loài hổ trên toàn thế giới vẫn bấp bênh, nhưng qua công việc của chúng tôi với nỗ lực của cộng đồng và chính phủ, có thể thấy số lượng hổ bắt đầu phục hồi."

Hổ mẹ và hổ con trong khu du lịch Đại Nam, Việt Nam.

Được biết, Việt Nam từng là khu vực sinh sống tự nhiên của loài hổ, tuy nhiên quá trình đô thị hóa, phá rừng để sinh sống và canh tác nông nghiệp đã hoàn toàn khiến hổ và nhiều loài vật khác tuyệt chủng trong tự nhiên. Hiện tại, ở Việt Nam chỉ còn khoảng 20 con hổ, hầu hết sống trong môi trường nuôi nhốt.

Công viên Đại Nam ở Bình Dương hiện là nơi nuôi nhốt nhiều hổ, vào năm 2013, công viên này cho sinh nở thành công 4 hổ con, được ghi nhận là một trong những thành công trong việc bảo tồn hổ Đông Dương.

Đọc thêm: Sự thật đáng buồn: Việt Nam đang là đầu mối buôn lậu tê tê hàng đầu thế giới

Theo: Tổng Hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.