• Về đầu trang
Chim Thiên Đường
Chim Thiên Đường

Hoả hoạn rừng Amazon đang dần tiến đến 'điểm bùng phát', huỷ diệt 1/3 hệ sinh thái rừng

Tin tức

Vụ cháy rừng Amazon đang được cả thế giới theo dõi sát sao bởi vì sự huỷ diệt của nó với môi trường sinh thái là quá lớn.

Chính quyền Brazil từng ghi nhận tới hơn 75.000 vụ cháy rừng tính đến năm 2019. Điều này cho thấy tình trạng cháy rừng đã tăng 85% so với 8 tháng đầu năm 2018.

Vụ cháy rừng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu rừng Amazon. Hồi tháng 7 vừa qua, một khu vực có diện tích bằng với quận Manhattan, thành phố New York đã bị thiêu rụi. Và với sự huỷ diệt từ vụ cháy rừng này sẽ gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đối với toàn bộ Trái Đất.

amazon fires

Rừng Amazon đang cháy với mức báo động. Nguồn ảnh: Shutterstock

Không chỉ các quần thể động vật bị đe doạ mà ngay cả việc diện tích rừng bị thu hẹp sẽ thải ra một lượng lớn CO2 vào không khí gây ảnh hưởng đến việc biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia môi trường cho biết đám cháy rừng Amazon đang dần đạt đến "điểm bùng phát" và một phần ba hệ sinh thái của khu rừng sẽ bị phá huỷ.

Giáo sư Thomas Lovejoy của Đại học George Mason chia sẻ với tờ The Independent rằng sắp sửa đến lúc nhân loại sẽ phải bất lực trong việc ngăn chặn những sự huỷ diệt như thế này.

Ông Lovejoy cho biết:

"Khi chúng tôi nghiên cứu về vụ cháy rừng. Lúc đó nó vẫn còn diễn ra ở mức độ nhỏ, nhưng sau đó tác động của nạn phá rừng và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Lý do chúng tôi tin rằng điểm bùng phát rất gần là vì chúng ta đang chứng kiến ​​những đợt hạn hán lịch sử vào năm 2005, 2010 và 2016. Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy những khu rừng ở phía bắc trung tâm Amazon đang dần biến thành những đồng cỏ trơ trụi. Rõ ràng đây không phải là những đợt hạn hán nữa. Có một vài chiếc thuyền không thể vượt qua các nhánh sông bởi vì nước sông ở đó đã dần cạn kiệt".

Rừng mưa nhiệt đới Amazon có vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc ngăn chặn sự nóng dần lên của Trái Đất. Nó có thể hấp thụ hàng triệu tấn CO2 thải ra mỗi năm.

Theo một báo cáo của BBC, lượng CO2 do các đám cháy sinh ra trong năm 2019 vào khoảng 228 tấn và đây cũng là lượng CO2 cao nhất đo được từ năm 2010.

Theo: Ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.