• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Học sinh Thái Lan biểu tình theo kiểu 'Hunger Games' phản đối 'luật cắt tóc' vi phạm nhân quyền

Tin tức

Các học sinh trung học Thái Lan đã noi gương anh chị sinh viên đại học dẫn đầu các cuộc biểu tình chống chính phủ, hơn 400 thanh thiếu niên đã tập hợp bên ngoài văn phòng Bộ trưởng giáo dục ở Bangkok để phản đối "luật cắt tóc" được cho là thiếu nhân văn mà nhiều trường học ở Thái Lan đang áp dụng.

Phong trào bùng nổ trên mạng xã hội kể từ tháng 7 vừa qua khi một nữ sinh 15 tuổi bị cô giáo phạt cắt tóc trước đám đông, giáo viên này cho rằng mái tóc của em vượt quá độ dài cho phép nên xử phạt bằng cách cắt ngắn một bên. Vụ việc khiến nữ sinh suy sụp nghiêm trọng, buộc Bộ Giáo Dục phải xin lỗi.

Tuy nhiên vụ việc không dừng lại, học sinh Thái Lan quyết tâm biểu tình để xóa bỏ hoàn toàn hình phạt mang tính chất hạ nhục, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Một nam sinh tiểu học bị giáo viên cắt tóc nham nhở vì vi phạm nội quy.

Thậm chí, một vở kịch đã được các em học sinh dựng lại, cho thấy cảnh nữ sinh nọ tấm tức khóc và đổ gục xuống khi bị cô giáo cắt tóc. Vở kịch (video bên dưới) mô phỏng lại thực tế gây sốc đã được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, vạch trần hình phạt thiếu văn minh đang tồn tại trong môi trường giáo dục Thái Lan.

Sáng thứ Tư ngày 25 tháng 8, hàng trăm học sinh trung học Thái Lan đã vây quanh Bộ trưởng giáo dục Nataphol Teepsuwan bên ngoài văn phòng của ông để thể hiện sự bất mãn. Khoảng 400 học sinh mặc đồng phục với dải ruy băng trắng, biểu tượng của phong trào biểu tình, đã tham gia hô to các lời kêu gọi chống chính phủ và chào bằng ba ngón - một dấu hiệu phản đối áp bức được truyền cảm hứng từ phim The Hunger Games.

Khi Bộ trưởng Teepsuwan và các trợ lý của ông xuất hiện, những lời chế nhạo nổi lên từ đám đông. Ông cố gắng nói chuyện với một số học sinh ở hàng trước nhưng bị đáp trả thẳng thừng và các học sinh nói rằng ông đến muộn nên phải đi ra phía sau xếp hàng.

Đây được xem là một phản ứng đáng chú ý của thanh thiếu niên Thái Lan đối với một nhân vật có thẩm quyền, bất kể các học sinh được học trong một hệ thống nhấn mạnh sự tôn trọng đối với người lớn tuổi. Bộ trưởng Teepsuwan buộc phải làm theo chỉ dẫn của học sinh, đi ra phía sau nhóm, sau đó ngồi xuống và kiên nhẫn lắng nghe những lời phàn nàn.

"Nếu chỉ phản đối ngay trong khuôn viên trường học, những người khác sẽ không nhận ra điều đó, chúng ta phổ biến nhận thức càng rộng thì càng tốt." Một học sinh 15 tuổi cho biết.

Theo: Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.