• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Hot mom TikTok sáng tạo ‘góc tĩnh tâm’ để con trai có thể thư giãn khi... bị phạt

Tin tức

Việc kỉ luật trẻ em bằng cách cho con tự ngồi một góc riêng luôn là vấn đề được các nhà tâm lý học đưa lên bàn cân tranh luận. Có ý kiến cho rằng đây là phương pháp không hiệu quả, trong khi một số khác lại khẳng định hành động này giúp điều chỉnh sức khỏe tâm lý của trẻ. Thậm chí có người còn chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng tích cực tới những trẻ mắc ADHD (triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý) nếu cha mẹ vận dụng đúng cách.

Nikki Mullen Cruz là một bà mẹ khá nổi tiếng trên TikTok, chị đã sáng tạo ra một môi trường thay thế hình thức đứng một góc nhàm chán, gọi là “góc tĩnh tâm”. Theo Nikki Mullen Cruz, phạt con đứng góc kỳ thực không hiệu quả bởi chúng đơn thuần chỉ dựa trên sự sợ hãi của trẻ.

Dù đang phạt con mình, chị không thoải mái khi nghĩ đến việc con trai ngồi một mình với những cảm xúc tiêu cực bủa vây. Bởi vậy, bà mẹ này đã sáng tạo ra góc tĩnh tâm - Maartemami để những giờ phạt đối với con không còn là sự khủng hoảng.

Điều Nikki Mullen Cruz muốn là tạo ra một nơi an toàn, thực sự tĩnh tâm để con cái có thể suy nghĩ về hành động sai của mình chứ không phải biến đó thành một hình phạt sáo rỗng. Và góc tĩnh tâm ở ngay bên cạnh ghế sofa của gia đình.

Nơi này có màu sắc nhẹ nhàng, được lót bằng một tấm thảm mềm mại. Con trai chị có thể ngồi ở đây, suy tư về lỗi lầm của bản thân và quản lý cảm xúc đó một cách lành mạnh. Cách tiếp cận này của Nikki Mullen Cruz đã mang đến hiệu quả bất ngờ. Bởi từ khi có góc tĩnh tâm, hành vi kỉ luật con không còn mang tính chất tiêu cực.

Đứa trẻ được ngồi trong một không gian thoải mái, tâm lý chuyển dần từ trạng thái tức giận, kích động sang thư giãn và minh mẫn. Sau đó, khi con đã bình tĩnh hơn, chị có thể nói chuyện thẳng thắn với cậu bé.

Nikki Mullen Cruz cho biết sau khi cho con ngồi vào góc tĩnh tâm, chị sẽ yêu cầu con làm việc nhà, hoặc hạn chế quyền lợi được chơi các món đồ chơi yêu thích của cậu bé.

Điểm đặc biệt của góc tĩnh tâm là tạo ra sự kích thích cả 5 giác quan với con trẻ: Đồ chơi để có thể cầm nắm, bóng đèn có màu dịu nhẹ kích thích thị giác, kẹo cao su để nếm, tinh dầu để ngửi và máy âm thanh phát ra tiếng động kích thích khả năng lắng nghe. Nhờ vậy, không gian của góc tĩnh tâm càng trở nên thư giãn và hiệu quả hơn.

Sau khi "hot mom" chia sẻ phương pháp này, nhiều người bày tỏ chị đã truyền cảm hứng cho họ trong quá trình nuôi dạy con cái. Đây chắc chắn là giải pháp tốt hơn hẳn việc cho con đứng úp mặt vào bức tường đơn độc.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.