• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Iran thả tự do cho 54.000 tù nhân để tránh lây lan Covid-19?

Tin tức

Chính phủ Iran đã tạm thời thả hơn 54.000 tù nhân trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp do virus Corona, lý do là mật độ người trong nhà tù quá đông nên xác suất nhiễm bệnh có thể tăng nhanh bất thường và mất kiểm soát. Trước đó, Covid-19 cũng đã lây nhiễm cho 23 thành viên quốc hội Iran, làm dấy nên nỗi lo ngại trong nội bộ chính phủ nước này.

A woman wearing a face mask walks down a street in Tehran (2 March 2020)
Sự bùng phát của Covid-19 ở Iran đã giết chết ít nhất 77 người trong vòng chưa đầy hai tuần.

Phát ngôn viên của cơ quan tư pháp Iran - ông Gholamhossein Esmaili nói với các phóng viên rằng một số tù nhân được phép ra khỏi tù sau khi xét nghiệm âm tính với COVID-19 và đóng một khoản phí bão lãnh. Tuy nhiên, những phạm nhân với tội danh nghiêm trọng chịu mức án từ 5 năm trở lên sẽ không được hưởng đặc quyền này.

Image result for Zaghari-Ratcliffe
Chân dung Zaghari-Ratcliffe

Tuy nhiên Esmaili chỉ ra rằng một số tù nhân chính trị khét tiếng đang bị giam giữ ở Iran lại có thể được tại ngoại, bao gồm nữ tù nhân Zaghari-Ratcliffe - kẻ từng bị kết tội âm mưu lật đổ chính quyền. Chồng của Zaghari-Ratcliffe cho biết hôm Thứ Bảy vừa rồi là vợ mình đã nhiễm virus tại nhà tù Tehran Mitch Evin và chính quyền đã từ chối kiểm tra cô.

Map showing number of confirmed Covid-19 cases in Iran (3 March 2020)

Hiện tại, có hơn 90.000 trường hợp được báo cáo nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới và 3.110 trường hợp tử vong kể từ khi căn bệnh này xuất hiện vào cuối năm ngoái - đại đa số đều ở Trung Quốc. Việc bệnh dịch bùng phát ở Iran đã giết chết ít nhất 77 người trong vòng chưa đầy hai tuần.

Hôm thứ ba, Bộ Y tế Iran cho biết số trường hợp được xác nhận dương tính đã tăng hơn 50% trong ngày hai ngày liên tiếp. Bây giờ, con số người bị lây nhiễm đang đứng ở mức 2.336, mặc dù con số thực sự được cho là cao hơn rất nhiều. Các trường hợp dương tính liên quan đến việc tiếp xúc cùng người Iran cũng được báo cáo bởi Afghanistan, Canada, Lebanon, Pakistan, Kuwait, Bahrain, Iraq, Oman, Qatar và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

World Health Organization team arrives in Tehran's Mehrabad International Airport (2 March 2020)
Nhân viên Tổ chức Y tế Thế Giới đến hỗ trợ Iran vượt qua dịch bệnh.

Lãnh tụ Ayatollah Khamenei cũng khẳng định chính quyền Iran không che giấu thông tin về quy mô của dịch bệnh, ông nói: "Các quan chức của chúng tôi đã báo cáo với sự chân thành và minh bạch kể từ ngày đầu tiên. Tuy nhiên, một số quốc gia nơi dịch bệnh nghiêm trọng hơn đã cố gắng che giấu nó."

Đọc thêm: Sao Hàn và nỗi khổ khi quyên góp cho dịch Covid-19: Bị ném đá bất chấp lý do

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.