• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Kẻ đứng sau vụ hack tài khoản người nổi tiếng có đồng phạm trong nội bộ Twitter

Tin tức

Vào thứ Tư ngày 15 tháng 7 (theo giờ Mỹ) một loạt các tài khoản của công ty lớn và người nổi tiếng bao gồm các tài khoản của Joe Biden, Elon Musk, Bill Gates, Barack Obama, Uber và Apple đã tweet nội dung lừa đảo tiền điện tử trong một vụ hack chấn động giới công nghệ.

Nhiều người bàng hoàng không biết bằng cách nào mà Twitter đã bị hack một cách ngoạn mục như vậy, tuy nhiên lý do đã sớm được tiết lộ. Sau khi vụ hack được thực hiện trót lọt và các hacker thu lợi ít nhất hơn 118.000 USD, họ đã liên lạc (ẩn danh) cho chuyên trang công nghệ Motherboard thuộc báo điện tử Vice để cung cấp bằng chứng và nhận trách nhiệm.

Vụ việc được phóng viên công nghệ uy tín Joseph Cox của Vice báo cáo, hình ảnh của một panel điều khiển thuộc tài khoản (mà hacker đã chiếm dụng) cũng được cung cấp.

Ảnh chụp một tài khoản của Twitter mà tin tặc chiếm dụng.

Ít nhất đã có 2 hacker liên hệ với chuyên trang Motherboard và tiết lộ rằng "họ đã nhờ một người bên trong nội bộ Twitter thực hiện vụ hack này" và "nhân viên Twitter đó cũng được chia tiền".

Trang Motherboard cũng cho phép 2 hacker trên giữ liên lạc để tiếp tục cung cấp thông tin qua trang này một cách ẩn danh.

Các tài khoản bị hack đã được chiếm dụng bằng một công cụ nội bộ tại Twitter, theo các nguồn tin, cũng như ảnh chụp màn hình của công cụ mà Motherboard có được. Một trong những ảnh này cho thấy bảng điều khiển và tài khoản của Binance - một trong những tài khoản mà tin tặc chiếm đoạt ngày hôm nay.

Theo ảnh chụp màn hình mà Motherboard nhìn thấy, ít nhất một số tài khoản dường như đã bị chiếm đoạt bằng cách thay đổi địa chỉ email được liên kết với chúng bằng công cụ nội bộ.

Ảnh chụp bảng điều khiển trên là một ví dụ rõ ràng rằng hacker đã nắm giữ công cụ quản trị của Twitter, có khả năng tiếp cận và thao túng các tài khoản, bao gồm những tài khoản được tick xanh của các công ty và người nổi tiếng.

Rõ ràng, trong vụ hack chấn động này, lỗi lầm không thuộc về người dùng mà Twitter phải chịu trách nhiệm vì họ có lỗ hổng trong nội bộ nhân viên.

Đại diện Twitter cho biết:

Chúng tôi đã phát hiện ra một cuộc tấn công kỹ thuật được phối hợp bởi nhóm người đã tiếp cận thành công một số nhân viên của chúng tôi và có quyền truy cập vào các hệ thống cũng như công cụ nội bộ.

Những tài khoản bị hack thuộc về nhiều người nổi tiếng bao gồm tỷ phú Elon Musk, Jeff Bezos, Obama, ứng viên tổng thống Joe Biden... khiến sự cố này trở thành vụ hack lớn nhất mà giới công nghệ chứng kiến trong thập kỷ qua.

Một giờ sau khi vụ việc được công bố, thượng nghị sĩ Josh Hawley của Đảng Cộng Hòa trực tiếp gửi thư đến CEO Jack Dorsey của Twitter, yêu cầu một bản tường trình chi tiết rằng Twitter đã bị hack như thế nào và liệu tài khoản của Tổng thống Trump có bị ảnh hưởng hay không. Đồng thời ông cũng kêu gọi Twitter hợp tác chặt chẽ với chính phủ sau khi sự cố xảy ra:

Vui lòng liên hệ ngay với Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang FBI và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ trang web trước khi sự việc trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong tương lai gần, Twitter chắc chắn sẽ bị giám sắt gắt gao bởi FBI cho đến khi họ chứng minh được rằng mình đủ năng lực để tự bảo vệ trước tin tặc.

Đọc thêm: Hashtag #BunkerBoy nhạo báng Tổng thống Trump trending trên Twitter toàn cầu

Theo: The Verge, Vice Motherboard
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.