• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Không được ai hiến tặng da, kẻ phóng hỏa KyoAni trở thành đối tượng thử nghiệm phương pháp ghép da mới

Tin tức

Vào ngày 3 tháng 9 tại Tòa Nhà Quốc tế Osaka, Hội nghị thường niên lần thứ 46 của Hiệp hội Thương tích Bỏng Nhật Bản đã được tổ chức. Phát biểu tại hội nghị là bác sĩ phụ trách điều trị cho Shinji Aoba - kẻ sát nhân hàng loạt đã giết chết 36 người và làm bị thương thêm 34 người (bao gồm chính hắn) sau khi đốt cháy xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation vào tháng 7 năm 2019.

Vị bác sĩ (được giấu tên) đã phác thảo quy trình trong bốn tháng điều trị làn da bị bỏng nặng của Aoba bằng một bản mô nuôi cấy từ chính da của hắn. Quy trình này cho phép thực hiện cấy ghép da mà không cần người hiến tặng, rất hữu ích trong trường hợp ngân hàng da cung cấp thiếu hoặc mô sẵn có bị cơ thể bệnh nhân đào thải vì không phù hợp.

Shinji Aoba phải rời bệnh viện để đến sở cảnh sát trong trạng thái bỏng toàn thân, tay chân co quắp không thể đi lại:

Điểm đặc biệt trong trường hợp này là vì ở Nhật Shinji Aoba được xem là một tên khốn không đáng sống nên đã không có bất kỳ ai đồng ý hiến tặng hắn một mẩu mô da nào, buộc các bác sĩ phải mang chính Aoba ra làm đối tượng thí điểm phương pháp mới nhằm chữa lành vết bỏng nghiêm trọng của hắn.

Trên thực tế, phương pháp này không phải mới được phát minh, tuy nhiên trước đây ít có cơ hội để ứng dụng, ca bỏng của Shinjia Aoba đã vô tình tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu của Nhật Bản đúc kết những kiến thức quan trọng, từ đó hoàn thiện phương án cấy ghép da tự cung cấp (self-cultured skin transplant) này.

Camera an ninh ghi lại cảnh Aoba đi trên đường trước khi vụ hỏa hoạn xảy ra.

Với khoảng 90% cơ thể bị bỏng độ 3 trong cuộc tấn công, ca bỏng của Shinji Aoba có thể là ca cấy ghép da tự cung cấp lớn nhất trong lịch sử y khoa từ ​​trước đến nay và là một ví dụ quan trọng trong việc đối phó với những thách thức vốn có của một quy trình cấy ghép như vậy.

Vấn đề lớn nhất là cần thời gian để nuôi cấy đủ lớp da mới để che phủ rất nhiều diện tích cơ thể của hắn trên những mẫu mô sống tương đối ít ỏi vẫn còn sót ở đó. Vì vậy, tại hội nghị, vị bác sĩ đã chia sẻ quy trình bảo vệ bệnh nhân khỏi nhiễm trùng trong khi duy trì dinh dưỡng cho cả quá trình 4 tháng mệt mỏi, ông nói với những người tham dự rằng:

“Tôi muốn các bạn tham khảo phương pháp này để cứu được nhiều người bị bỏng nặng càng nhiều càng tốt."

Trong khi giới y khoa cho rằng đây là một bước tiến lớn trong các nghiên cứu chữa trị vết bỏng, nhiều bình luận trên Twitter cho biết:

"Tôi nghe nói rằng một cảnh sát đã kể lại hắn ta thậm chí không xin lỗi về hành vi phạm tội..."

“Hắn ta sẽ chết theo cách này hay cách khác thôi. Ít nhất thì trước khi điều đó xảy ra họ cũng có được một số dữ liệu y tế rất tốt từ hắn.”

"Nếu tôi bị bỏng theo kiểu tương tự, liệu họ có cố gắng như vậy để cứu tôi không?"

"Tôi hy vọng hắn sẽ sớm khỏe lại để có thể đối mặt với công lý."

"Điều này hy vọng sẽ là bước đầu cho một loại cấy ghép nội tạng tương tự và đó thực sự là một phát minh lớn."

“Họ nên thí nghiệm trên hắn nhiều hơn. Ngay cả khi điều đó giết chết hắn ta thì đó cũng là những dữ liệu quý giá, nên cứ làm đi đừng ngại gì."

"Tôi nghe nói rằng họ đã chi một tỷ Yên (9 triệu USD, hơn 200 tỷ VNĐ) để chữa trị cho hắn ta rồi đó."

Tranh vẽ minh họa Shinji Aoba - kẻ giết người hàng loạt trong vụ phóng hỏa Kyoto Animation.

Trong quá trình phẫu thuật, các nhân viên y tế đã phải lột 90% lớp da đã bị hoại tử của hắn trong tổng số năm ca cấy ghép riêng biệt. Bên cạnh nỗi kinh hoàng khi gần như toàn bộ phần thịt của hắn bị bong và lộ ra, thì cơn đau gây ra cho các dây thần kinh trên lớp da mới cũng là rất khủng khiếp.

Vì vậy, cũng có một số bình luận cho rằng hiện tại Aoba xứng đáng phải chịu đựng nỗi đau thể xác khó có thể tưởng tượng được và nó sẽ còn lâu mới kết thúc. Cuối cùng, đến khi quá trình trị liệu hoàn tất, Aoba sẽ lại phải đối mặt với hình phạt được cho là không thể nhẹ hơn án chung thân, như vậy cũng rất vừa với tội ác mà hắn gây ra rồi.

Theo: KJV Japan, OTAKU

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.