• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Mark Zuckerberg thú nhận rằng Facebook nên được phát triển theo mô hình WeChat

Tin tức

Đứng trước khủng hoảng về bảo mật và quyền riêng tư đang khiến Facebook điêu đứng, Mark Zuckerberg đã nhớ lại lời khuyên của Jessica Lessin - người sáng lập công ty truyền thông The Information về tầm quan trọng của một nền tảng tin nhắn cá nhân.

Zuckerberg viết trên Facebook hồi đáp lại Lessin như sau:

Phải chi tôi đã nghe theo lời khuyên của cô 4 năm về trước.

1

Jessica Lessin, người đã khuyên Mark Zuckerberg về hướng phát triển Facebook nhiều năm về trước.

Cuối tuần rồi, Mark Zuckerberg đã thông báo rằng kể từ bây giờ Facebook sẽ phát triển theo hướng một nền tảng tập trung vào việc bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng, với một cơ chế tin nhắn cá nhân hiệu quả hơn. Anh nói:

Chúng tôi sẽ thiết lập nhiều phương thức giao tiếp dựa trên nền tảng đó, bao gồm gọi thoại, video call, group chat, thông tin doanh nghiệp, thương mại, thanh toán online... và cuối cùng trở thành một nền tảng cung cấp nhiều dịch vụ riêng tư khác.

2

Với tư cách là một nền tảng mạng xã hội đa chức năng, Facebook đang yếu thế trước WeChat.

Suy cho cùng, tương lai của Facebook lại vô tình hướng đến cái mà WeChat - siêu ứng dụng của Tencent đã đạt được từ lâu. WeChat hiện tại là app phổ biến và quan trọng nhất trong cuộc sống người Trung Quốc với rất nhiều chức năng tiện lợi và tính cá nhân hóa cao.

Theo tuần báo Forbes của Mỹ, WeChat hiện tại chính là ứng dụng quyền lực nhất trên thế giới, mặc dù chỉ sở hữu chức năng nhắn tin và mạng xã hội đơn giản, WeChat lại tích hợp nhiều ứng dụng nhỏ khác phục vụ cho lợi ích của người dùng.

Người Trung Quốc có thể liên lạc, giữ thông tin bảo mật và chỉ chia sẻ với bạn của mình đồng thời thực hiện được nhiều chức năng khác như gọi món ăn, gọi taxi, thanh toán chi phí sinh hoạt thật nhanh chóng thông qua chỉ một app "toàn năng".

3

Mark Zuckerberg căng thẳng trong phiên điều trần khi phải trả lời chất vấn về sự cố bảo mật.

Norman Hui, một nhà phân tích của Zhongtai International Securities có trụ sở tại Hong Kong cho biết:

Facebook cần cân bằng giữa việc kiếm tiền qua quảng cáo với việc giữ người dùng trung thành tiếp tục sử dụng mạng xã hội này.

Theo đó ông Hui chỉ ra rằng Facebook đã quá lạm dụng việc khai thác thông tin cá nhân của người dùng để phục vụ cho việc làm ăn với các doanh nghiệp, dần khiến người dùng mất niềm tin và ngưng sử dụng mạng xã hội này. Chính Facebook đang tự đánh mất vi trí độc tôn của mình.

Ngược lại, WeChat đã làm tốt hơn. Thay vì lợi dụng hành vi người dùng để định hướng quảng cáo đến cho họ như Facebook, WeChat đã hướng người dùng đến những dịch vụ thiết yếu nhất định như trang thương mại điện tử JD.com hoặc trang bán đồ ăn online như Meituan Dianping. Facebook sẽ mất rất nhiều thời gian để làm được điều tương tự vì người dùng đã quen việc chủ động dùng các app khác như eBay hoặc Amazon nếu muốn mua hàng.

4

Nền tảng thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc đã liên kết với WeChat.

Quyết định nói trên của Facebook diễn ra trong tình cảnh ứng dụng này lẫn người sáng lập ra nó đang bị chỉ trích dữ dội. Những lãnh đạo của Facebook đã phải thừa nhận:

Hiện tại chúng tôi không có uy tín trong việc xây dựng các dịch vụ đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng tuy nhiên sẽ sớm thực hiện việc mã hóa đầu cuối các thông tin liên quan đến giao tiếp cá nhân.

Trong quá khứ WeChat từng bị chỉ trích vì đã không thực hiện mã hóa đầu cuối và bị cho rằng đã "không thực sự cố gắng để bảo vệ dữ liệu người dùng". Tuy nhiên, WeChat đã nhanh chóng giải quyết vấn đề, chủ tịch WeChat ông Martin Lau Chi-ping đã nói rằng:

Chúng tôi rất quan tâm về bảo mật dữ liệu người dùng. Đó là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi. Trong một tình huống liên quan đến việc thực thi pháp luật, tất nhiên, bất kỳ công ty nào cũng phải tuân thủ các quy định và luật pháp trong nước.

5

Mini-apps giúp người dùng mua quần áo ngay trên WeChat

Trong bối cảnh này, khi Facebook chỉ vừa mới định hướng và cố đi theo con đường cũ mà WeChat đã tạo ra thì ứng dụng Trung Quốc đã tiến thêm một bước quan trọng trong việc liên kết với các doanh nghiệp khác để thúc đẩy một ngành công nghiệp mới vận hành thông qua internet.

Khi sức cạnh tranh của các nền tảng tương tự nhau đang ngày càng mạnh mẽ hơn, việc các ứng dụng chuyển đổi từ việc tập trung giành giật người dùng sang giành giật quyền liên kết với các doanh nghiệp là điều hiển nhiên.

111

Ăn uống, bản đồ chỉ đường? WeChat đều có đủ.

WeChat cũng đang triển khai việc ứng dụng các trí tuệ nhân tạo và mini-app bên thứ 3 (có thể khởi chạy ngay trên giao diện WeChat) để các doanh nghiệp khác có thể kết nối và phục vụ người dùng của họ một cách tốt hơn, kể cả trong lĩnh vực giáo dục. WeChat liên kết với các trường công lập, trung tâm đào tạo tư nhân và căn-tin cho phép sinh viên mua đồ ăn trực tiếp thông qua app này.

Kể cả tập đoàn bán lẻ Walmart của Mỹ cũng hợp tác với ứng dụng hàng đầu Trung Quốc, giúp người dùng mua đồ trong siêu thị mà không cần phải chờ đợi ở quầy tính tiền, họ có thể ngay lập tức thanh toán qua điện thoại và mang đồ về ngay.

112

Ông lớn Walmart đã về với đội của WeChat.

Với một nền tảng tiện ích như vậy, rõ ràng người dùng sẽ tự động tìm đến và sử dụng, sử dụng WeChat đồng thời cũng sẽ sử dụng những dịch vụ của đối tác. Có thể nói, trong lúc Facebook làm người dùng cảm thấy phiền phức, WeChat đã tiến được những bước xa, vừa làm hài lòng người dùng, vừa có những hợp đồng lớn từ các doanh nghiệp.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.