• Về đầu trang
Chim Thiên Đường
Chim Thiên Đường

New Zealand ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, phá vỡ chuỗi 100 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng

Tin tức

Nữ thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ khắp nơi trên thế giới nhờ những nỗ lực thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly xã hội trên phạm vi toàn quốc từ tháng 3 năm 2020 để ngăn chặn dịch Covid-19 sau khi đất nước này ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào ngày 28/2.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Các biện pháp chống dịch của New Zealand được chỉ ra bao gồm: Kiểm soát biên giới, cách ly xã hội sớm và kiểm soát sức khỏe từng ca bệnh một cách chặt chẽ.

Dù dân số New Zealand vào khoảng 5 triệu người nhưng số lượng bệnh nhân Covid-19 được ghi nhận là 1219 người và 22 bệnh nhân tử vong, thấp hơn rất nhiều so với các nước khác.

Tất cả khách du lịch nhập cảnh vào New Zealand đều phải trải qua một đợt cách ly 14 ngày kể từ tháng 3/2020. Nhờ vào những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt mà số lượng ca dương tính với Covid-19 chỉ có 6 người tại thời điểm đó.

Giáo sư Michael Baker, một nhà dịch tễ học tại Đại học Otago, chia sẻ với trang tin The Sydney Morning Herald:

"Chính nền khoa học hiện đại và các nhà lãnh đạo tài ba đã tạo nên điều khác biệt này. Mọi người hãy nhìn các quốc gia đã thành công trong việc phòng dịch để thấy, đấy chính là một sự kết hợp hoàn hảo".

New Zealand đã đóng cửa biên giới từ ngày 20/3 cho đến hôm nay ngoại trừ dân bản xứ, người có thẻ thường trú và người thân của họ thì không có ai được nhập cảnh. Từ ngày 25/3, Thủ tướng Jacinda Ardern tuyên bố đưa đất nước vào tình trạng khẩn cấp, các cơ sở kinh doanh không thiết yếu sẽ buộc phải đóng cửa và mọi người dân sẽ ở nhà trong 4 tuần.

Trong một bài phát biểu vào đợt cách ly xã hội vừa qua, Thủ tướng New Zealand tuyên bố:

"Tình trạng của New Zealand hiện giờ tương tự như Ý và Tây Ban Nha. 205 ca dương tính Covid-19 có thể tăng lên 10 nghìn ca nếu như chúng ta không hành động quyết liệt. Cảnh báo mức độ 4 đã có tác động đáng kể đến số ca mắc mới và chính phủ đang đi đúng hướng trong việc ngăn chặn đại dịch".

Trong khi đó, đất nước láng giềng Australia đã ghi nhận 20.272 trường hợp nhiễm Covid-19 vào ngày 7/8, với 278 người chết. Trường hợp của "Xứ sở chuột túi" được xem như bài học cảnh giác với việc lơ là công tác chống dịch.

Bà Jacinda Ardern cho hay:

"Có vẻ như đợt bùng phát dịch vừa rồi có liên quan đến một khu cách ly. Điều đó cho thấy virus có thể lây lan nhanh đến mức nào. Ngay cả những biện pháp phòng dịch đều tiềm ẩn một mối nguy mà chúng ta không thể lường trước được và nó có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát bất cứ lúc nào".

Tuy nhiên, những nỗ lực của chính quyền New Zealand vẫn chưa thể đẩy lùi đại dịch khi đất nước này tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới Covid-19. Tính đến ngày 7/8 đã có 23 trường hợp được ghi nhận và những người trở về New Zealand đều được cách ly ngay tại biên giới để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Và mới đây ngày 11/8/2020. New Zealand lại tiếp tục ghi nhận thêm 4 ca dương tính với Covid-19 trong một gia đình tại Auckland, tuy nhiên vẫn chưa tìm được nguồn lây F0.

Thủ tướng Jacinda Ardern ngay lập tức ra lệnh tăng mức cảnh báo lên cấp độ 3, phong tỏa thành phố Auckland kể từ 12h trưa ngày 12/8 đến nửa đêm ngày 14/8, toàn bộ những dịch vụ kinh doanh không thiết yếu sẽ phải đóng cửa và người dân hạn chế ra ngoài nếu không có việc gì khẩn cấp.

Theo: Unilad

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.