• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Nghệ sĩ người Việt bị cấm đến triển lãm do lo ngại dịch COVID-19

Tin tức

Một nghệ sĩ và giám tuyển triển lãm gốc Việt ở Vương quốc Anh đã trở thành nạn nhân tiếp theo của nạn phân biệt chủng tộc do dịch COVID-19 sau khi bị cấm tham dự một hội chợ nghệ thuật ở London vì bị coi là "người Châu Á thì đem lại virus".

Ban đầu, An Nguyen được xếp vào vị trí giám tuyển tại triển lãm Affordable Art Fair (AAF) dự kiến sẽ diễn ra tại tuần tới ở London bởi bà Raquelle Azran, chủ gian hàng triển lãm về chủ đề mỹ thuật đương đại của văn hóa Việt Nam. Nhưng cách đây không lâu, Arzan lại gửi email yêu cầu cô không được đi vì cho rằng sự có mặt của cô sẽ gây lo ngại cho những người khác. Trong thư viết:

"Tôi rất tiếc khi phải khước từ sự trợ giúp của chị tại hội chợ vào tuần tới. Dịch corona đang gây lo lắng ở khắp mọi nơi, và công bằng mà nói, người châu Á đang bị coi là những kẻ mang virus. Không may thay, sự hiện diện của chị ở đây sẽ gây ra lo ngại cho những người tham gia triển lãm."

Ngay sau đó, cô đã chụp lại bức thư này và đăng lại lên mạng, nhưng không nêu tên của người gửi để ngăn chặn những rắc rối không đáng có. An viết: "Tôi chia sẻ email của mình mà không đề tên người gửi để cho mọi người thấy rằng vấn đề phân biệt chủng tộc không phải lúc nào cũng theo cách bạo lực. Nếu bạn tin rằng vấn đề chỉ nằm ở câu hỏi thì tôi nghĩ là bạn đã sai. Chính cách suy nghĩ đã khiến cho một số người trong chúng ta tin rằng phân biệt chủng tộc là điều bình thường và không cần phải thay đổi."

Tuy nhiên, không lâu sau đó, người ta đã tìm ra cái tên Azran. Khi ấy, bà ta đã xin lỗi về hành vi trên và nói rằng mình sẽ không tham gia triển lãm nữa. Raquelle nói: "Tôi xin lỗi vì hành động mà mình đã làm. Việc từ chối An Nguyên trở thành trợ lý của tôi tại triển lãm thể hiện sự vô cảm và thiếu nhận thức của tôi. Tôi sẽ không tham gia triển lãm Affordable Art Fair và tôi sẽ cố làm điều mà mình đã làm trong suốt hai thập kỷ qua, đó là khuyến khích và giới thiệu các nghệ sĩ Việt Nam, giúp họ đạt được sự công nhận mà họ xứng đáng."

AAF cũng đưa ra một thông báo nói rằng họ không liên quan gì đến vụ việc giữa Arzan và An Nguyên. Nơi này cho biết: "Tin nhắn này không được gửi bởi Affordable Art Fair và đó là cuộc nói chuyện riêng giữa người tổ chức gian hàng và trợ lý của họ. Chúng tôi không biết nội dung của bức thư trên và chúng tôi không làm gì để tác động lên quan điểm của người tổ chức gian hàng. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng quan điểm trên không được AAF khuyến khích và không yêu cầu các gian hàng phải làm vậy."

Vụ việc của An Nguyen là một trong số những vụ phân biệt chủng tộc với người châu Á do dịch COVID- 19. Vào ngày 24 tháng 2, một sinh viên Singapore đã bị hành hung ở Oxford bởi một nhóm đàn ông vì cho rằng anh ấy bị COVID-19. Sau đó, du học sinh người Singapore được đưa đến bệnh viện với sự giúp đỡ của một phụ nữ. Bác sĩ khoa cấp cứu cho biết anh gãy xương, có thể phải phẫu thuật tái tạo một số xương.

Theo: Nextshark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.