• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Ngược đời: Vlogger nước ngoài nổi tiếng Nas khen Việt Nam, dân Việt lại phản đối và 'tự nhục'

Tin tức

Vừa qua, vlogger nổi tiếng người Israel Nuseir Yassin (trang Nas Daily Tiếng Việt) đã đến Việt Nam lần đầu tiên và có vlog đầu tiên về đất nước hình chữ S thông qua sự hợp tác với cựu streamer PewPew. Nickname "Nas" trong tiếng Ả Rập có nghĩa là "mọi người", "nhân dân", vì Nuseir Yassin mong rằng xuất phẩm của anh có thể phục vụ cho mọi người ở mọi nơi.

Lý do Nas chọn đến Việt Nam là bởi vì anh cảm thấy khá hiếu kỳ với việc Việt Nam được xếp vào top những nước hạnh phúc trên thế giới, bất kể Việt Nam chỉ mới hoà bình chưa được 50 năm, được gỡ bỏ cấm vận chỉ mới 25 năm và là một nước đang phát triển.

Sau khi dành một ít thời gian ở Việt Nam, Nas nhận ra rằng đất nước của chúng ta có nhiều điều thú vị có thể khiến 78% người dân cho rằng họ hạnh phúc như: không có chiến tranh, không có khủng bố, tỷ lệ bạo lực thấp, có nhiều đồ ăn thức uống ngon và đặc sắc hàng đầu thế giới, có nhiều danh lam thắng cảnh, con người thân thiện và sẵn sàng chào đón người lạ... Nas quyết định sẽ làm 1 series bao gồm 8 video nói về đất nước của chúng ta.

Vlogger Nas nay đã đến Việt Nam

Video của Nas luôn có phong cách tràn đầy năng lượng, tích cực và sôi động, nhanh chóng đạt hơn 120.000 lượt chia sẻ. Hầu hết phản hồi của người Việt đối video này là tích cực và ủng hộ. Tuy nhiên vẫn tồn tại một bộ phận không nhỏ những người tỏ ra "bất mãn", có ý bài xích những gì tốt đẹp mà video đã nói về Việt Nam. Thậm chí, có người còn dùng lời lẽ tục tĩu công kích Nas và PewPew đến mức không tiện trích dẫn ở đây.

Đa phần những bình luận có ý phản đối có lập luận tương tự như sau:

Một bình luận rất vô học của những kẻ bài xích sử dụng nick ảo.

Hầu hết những bình luận có ý phản đối Nas và PewPew đều đến từ những cá nhân có quan điểm chống đối chính quyền, họ cho rằng Nas và PewPew đã đưa thông tin sai sự thật và đang "lừa dối" mọi người.

Thực ra, Nas đã nghiên cứu và có nhiều cơ sở để làm vlog chứng minh Việt Nam là một đất nước hạnh phúc. Theo tổ chức Happy Planet Index của Anh Quốc, Việt Nam là một nước hạnh phúc xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc của thế giới.

Đánh giá của Happy Planet Index: Việt Nam xếp thứ 5/140 quốc gia.

Tờ báo uy tín Forbes đã dẫn lại kết quả của Happy Planet Index và cho biết hoàn toàn có cơ sở để cho rằng người Việt hạnh phúc. Đơn cử như:

  • Độ tuổi trung bình của người Việt là 75.5, hoàn toàn không thua kém nước phát triển như Hoa Kỳ là 78.8.
  • Tỷ lệ người được đi học, biết đọc biết viết ở Việt Nam là 98%, đứng top thế giới.
  • Kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong vòng 30 năm qua và đất nước này đang dần trở thành một trong những nơi tốt nhất để sống.

Thực tế mà nói, những lập luận có ý bài xích vlog của Nas không đưa ra được nhiều luận điểm có thuyết phục, chủ yếu đánh vào ô nhiễm môi trường, chế độ chính trị, quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, từ đó ca ngợi các nước phương Tây, Hàn Quốc, Nhật Bản... sau đó nhân danh các yếu tố "dân chủ, tự do" để chỉ trích nhà nước Việt Nam. Mặc dù vậy, các lập luận này hoàn toàn thiếu những con số thống kê cụ thể, thiếu những nghiên cứu nghiêm túc như của Nas, Forbes hoặc Happy Planet Index.

Thái độ bài xích chính quốc gia của mình như thế này được dân mạng Việt Nam gọi là hiện tượng "tự nhục", nó chỉ dừng lại ở việc miệt thị và móc mỉa theo kiểu: "Cây cột điện mà có chân thì nó cũng bỏ đi.", trên thực tế những người có quan điểm "tự nhục" sẽ luôn lấy Việt Nam ra để so với các quốc gia khác với mục đích chỉ trích càng nhiều càng tốt và tâng bốc những quốc gia khác, bất chấp những nước như Mỹ, Nhật, Hàn... cũng tồn tại các vấn đề nan giải về chính trị, xã hội, môi trường... của riêng họ.

Một người dùng Facebook có tài khoản Le Viet cũng nêu 1 ví dụ về hiện tượng "tự nhục" như sau:

...Một câu chuyện khác nữa về Nhật Bản, thủ tướng Shinzo Abe say sưa ngủ khi một thành viên đảng đối lập chất vấn trong phiên họp báo cáo ngân sách tại Tokyo. Khi hình ảnh này được tung ra, báo giới và cộng đồng mạng Việt Nam chúng ta tung hô rằng “Thủ tướng nhà người ta” lao lực vì nước vì dân. Thật khâm phục tinh thần của người Nhật Bản … bla blo các thứ.

Nhưng lạ, khi chứng kiến thấy thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngủ gật tại cuộc hội nghị Asean ở Australia vì quá mệt mỏi và lệch múi giờ, rất nhiều blogger yêu nước thuộc cộng đồng mạng lại nhảy xổ vào chửi bới, nhiều người trong số họ tự nhục khi nâng câu chuyện bình thường này trở thành “nỗi nhục quốc thể”, Việt Nam bảo sao không khá lên được...

Nguyên thủ nước ngoài ngủ gật là "vì nước vì dân", còn nguyên thủ Việt Nam ngủ gật thì lại bị chửi bới thậm tệ.

Hiện tại, hy vọng sẽ không vì những ý kiến trái chiều mà kế hoạch làm vlog của Nas và Pew Pew ở Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Khi một người nước ngoài có tài như Nas lại quan tâm và mong muốn mang hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam ra thế giới như vậy. Hẳn chúng ta phải tạo điều kiện tốt nhất để anh hoàn thành dự án với 8 vlog tại Việt Nam chứ không phải tỏ thái độ bài xích bất lịch sự. Đó mới chính là hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước và mang lại lợi ích cho quốc gia hơn là thái độ 'tự nhục'.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.