• Về đầu trang
ABC
ABC

Nhà thám hiểm bị sốc khi phát hiện túi nylon và vỏ kẹo xuất hiện ở rãnh đại dương sâu nhất thế giới

Tin tức

Victor Vescovo là một cựu sĩ quan hải quân 53 tuổi người Mỹ kiêm người đồng sáng lập Tập đoàn Insight Equity (thành phố Dallas, tiểu bang Texas). Anh vừa hoàn thành chuyến lặn bằng tàu ngầm vượt độ sâu 10.928 mét xuống Challenger Deep - cực Nam của rãnh Mariana trong một phần của nhiệm vụ lập bản đồ sóng âm chi tiết 5 điểm sâu nhất của các đại dương, gồm: rãnh Mariana, rãnh Puerto Rico (Đại Tây Dương), rãnh South Sandwich (Nam Đại Tây Dương), Java (Ấn Độ Dương).

Mục tiêu thứ năm mang tên Molloy Deep (Bắc Băng Dương), dự kiến thực hiện vào tháng 8 năm nay.

anh 4

Victor Vescovo

Rãnh Mariana nằm ở Tây Bắc Thái Bình Dương, là rãnh đại dương sâu nhất thế giới, cách quần đảo Mariana tầm 200 km về phía Đông.

challenger deep

Ảnh: Geology

Đây là lần thứ ba con người đặt chân xuống Challenger Deep. Lần đầu tiên vào năm 1960 với độ sâu 10.912 mét được thực hiện bởi nhà hải dương học Thụy Sỹ Jacques Piccard và trung úy hải quân Mỹ Don Walsh. Lần thứ hai vào năm 2012, bởi James Cameron - đạo diễn phim Titanic, James đã lặn xuống độ sâu 10.908 mét bằng tàu ngầm.

james cameron

James Cameron

Trong vòng 3 tuần, đoàn thám hiểm Five Deeps của Victor đã dùng tàu ngầm mang tên "DSV Limiting Factor" thực hiện 4 lần lặn xuống rãnh Mariana. Một trong những chuyến lặn kéo dài gần 4 tiếng. Hành trình được Discovery Channel ghi hình lại trong series Five Deeps Expedition, công bố vào ngày 13.5 vừa qua.

anh 5

anh 3

anh 6

Victor Vescovo thực hiện chuyến thám hiểm trên để kiểm tra giới hạn của con người cũng như khám phá khoa học, quan sát 4 loài sinh vật lạ có tiềm năng giúp con người khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái Đất. Ông còn phát hiện ra thứ ngoài ý muốn, đó là một chiếc túi nylon và vỏ kẹo. Điều này khiến Victor vô cùng bất ngờ bởi việc xuất hiện nylon ở độ sâu này cho thấy đại dương đã ô nhiễm rất nặng.

anh 7

Trong chuyến thám hiểm Challenger Deep, Victor phát hiện những mỏm đá được nghi vấn là trầm tích hóa học, các loài động vật chân khớp chân dài, có râu cùng loài hải sâm. Bên cạnh đó là các vật bằng kim loại, đồ nhựa, một vật còn có khắc chữ phía trên.

anh 8

Trong một nghiên cứu vào năm ngoái, các nhà khoa học cho biết rác thải nhựa là vật thể được bắt gặp nhiều nhất khi lặn xuống biển sâu. Trong đó có khoảng 89% là nhựa dùng một lần như chai nước, túi nylon. Đây là một dấu hiệu đáng báo động về tình hình ô nhiễm rác thải nhựa và sự vô ý thức của con người đang khiến đại dương ngày càng tồi tệ hơn.

Các nhà khoa học sẽ tiến hành xác định tỷ lệ rác nhựa trong cơ thể các mẫu vật mà Victor thu được.

Cựu sĩ quan Mỹ hy vọng việc mình phát hiện ra rác ở rãnh Mariana sẽ nâng cao nhận thức cho mọi người cũng như gây áp lực cho chính phủ để thực thi tốt hơn các quy định hiện hành hoặc đưa ra các quy định mới bảo vệ môi trường.

Theo: CNN, Daily Mail

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.