• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Nhà văn Haruki Murakami xin rút khỏi danh sách đề cử giải thay thế cho Nobel Văn học

Tin tức

Gần đây, nhà văn nổi tiếng Haruki Murakami đã xin rút khỏi danh sách đề cử giải thay thế Nobel Văn học 2018. Được biết, sau vụ bê bối tình dục của Viện Hàn lâm Thụy Điển hồi tháng Năm, giải năm nay đã bị hoãn lại để giữ uy tín. Thay vào đó, một hội đồng mới gồm hơn 100 văn nghệ sĩ và nhà văn hóa đã được lập nên để tổ chức một lễ trao giải khác, trùng thời gian với sự kiện văn chương lớn nhất thế giới diễn ra hàng năm. Đây được coi là phiên bản khác của giải Nobel Văn học, được lập nhằm chống lại những tai tiếng đã phủ bóng lên Viện Hàn lâm.

eb0c1f9e c82a 11e7 997b 56c566ee3692

Ông Haruki Murakami.

Đầu năm nay, đơn vị này đã cung cấp danh sách bốn tác giả được vào đến vòng chung kết, trong đó có Murakami. Ba tên tuổi còn lại là tiểu thuyết gia người Anh Neil Gailman, nữ tác giả Maryse Condé và nhà văn gốc Việt Kim Thúy.

nobel3

Bốn người trong danh sách đề cử ban đầu.

Theo trang Facebook của nhà tổ chức giải thay thế Nobel Văn học, Murakami đã bày tỏ sự biết ơn của mình khi được đề cử, nhưng ông "muốn tập trung cho việc viết lách và tránh khỏi áp lực truyền thông". Hiện ông vẫn chưa đưa thêm thông tin về việc rút khỏi giải của mình.

anh 01 ten murakami bi an tren trang the new academy

Tên của ông đã bị ẩn đi trên trang web.

Haruki Murakami là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất thế giới và là cái tên thường thấy trong danh sách đề cử giải thưởng Nobel Văn Học hàng năm. Ông được vinh danh với nhiều mỹ từ như "nhà văn được yêu thích", "nhà văn best-seller", "nhà văn của giới trẻ" và là hiện tượng trong văn học Nhật Bản đương đại. Khi đề cử, hội đồng mới đã nhận xét những tác phẩm như Rừng Na Uy, hay Biên Niên Ký Chim Vặn Dây Cót là sự "hòa trộn văn hóa đại chúng với một hiện thực ma mị đầy khốc liệt".

Việc ông xin rút khỏi giải đã gây đến không ít bất ngờ trong dư luận nhưng theo ban tổ chức, sự kiện vẫn được diễn ra bình thường. Kết quả cuối cùng của giải thưởng The New Academy dự kiến được công bố vào ngày 12/10/2018. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 9/12/2018 tại Thụy Điển, trước một ngày so với lễ trao giải Nobel truyền thống diễn ra vào mùng 10/12 hàng năm. Nhà văn đoạt giải sẽ nhận được một triệu kronor, tương đương với 112.000 USD.

Theo: Asahi
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.