• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Nhật Bản chính thức bãi bỏ lệnh cấm săn bắt cá voi sau 31 năm mặc cho dư luận dậy sóng

Tin tức

Lệnh cấm đánh bắt cá voi chính thức bị bãi bỏ vào ngày 01/07 vừa rồi, tiếp theo đó là việc Nhật Bản công bố sẽ chính thức rút khỏi Ủy ban Cá voi Quốc tế (International Whaling Commission - IWC) vào tháng 12.

Nhật Bản là thành viên của IWC từ năm 1986 nhằm giúp quần thể cá voi có thời gian phục hồi, với hi vọng rằng hiệp ước này chỉ có hiệu lực tạm thời. Nhưng sau vài thập kỷ dưới lệnh cấm này, chính phủ Nhật Bản trở nên khá sốt ruột, nóng lòng muốn quay lại với truyền thống.

Sau khi đề xuất "sustainable whaling - săn cá voi bền vững" bị bác bỏ vài lần, chính phủ quyết định hoàn toàn rút khỏi IWC nhằm phục hồi ngành đánh bắt cá voi. Quyết định này làm cả thế giới, nhất là các tổ chức bảo tồn quốc tế, dậy sóng.

Kitty Block, chủ tịch của Tổ chức Nhân đạo Quốc tế (Humane Society International) cho biết trong một báo cáo của Japan Today:

Tokyo đang phá hoại danh tiếng của mình bằng một ngành công nghiệp rõ ràng là không thể tồn tại lâu dài, nhằm sản xuất một sản phẩm với nhu cầu đã giảm mạnh.

Mặc cho những chỉ trích của dư luận quốc tế, những người trước đây kiếm sống bằng nghề đánh bắt cá voi lại rất mừng rỡ khi truyền thống lâu đời này được khôi phục.

san ca voi nhat ban

Những người đánh cá voi đưa mẻ cá đầu tiên sau 31 năm vào bờ.

Yoshifumi Kai, chủ tịch của Hiệp hội Săn cá voi Cỡ nhỏ (Small-Type Whaling Association), rất đỗi vui mừng khi được tin:

Hôm nay là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Chờ đợi 31 năm quả thực không hề uổng phí.

Những tay đánh cá chẳng hề lãng phí phút giây nào. The Guardian đưa tin, ngay buổi sáng hôm bãi bỏ lệnh cấm, năm thuyền đánh cá được trang bị lao móc đã rời làng Kushiro tại vùng Bắc Nhật Bản, và ba chiếc ra khơi từ Shimonoseki tại vùng Tây Nam. Những thuyền đánh cá này có giấy phép đánh bắt tổng cộng 227 loài cá voi Minke, cá voi Bryde, và cá voi Sei trong năm nay tại vùng biển quốc gia.

Sau vài giờ đồng hồ, những chiếc thuyền vào bờ cùng với hai cá voi Minke, một số đó dài hơn 8 mét. Những con cá voi sau đó được đưa vào một nhà kho nơi các công nhân rưới những chén rượu sake nghi lễ trên cơ thể của chúng. Đây là một nghi thức phổ biến nhằm thanh tẩy những mẻ cá.

san ca voi nhat ban 2

Những người công nhân rót rượu nghi lễ nhằm "thanh tấy" mẻ cá.

Trước khi lệnh cấm được ban hành 31 năm về trước, săn bắt cá voi là một truyền thống tồn tại qua bao thế kỷ tại Nhật Bản. Nghề này đặc biệt quan trọng từ sau Thế Chiến II khi Nhật bại trận, vì thịt cá voi lúc này là nguồn đạm chính cho những người dân đói khổ tại đây.

Kai chia sẻ thêm:

Chỉ là một ngành công nghiệp nhỏ thôi, nhưng tôi rất tự hào về việc săn cá voi. Tại vùng quê tôi, người dân đã săn bắt cá voi đến hơn 400 năm.

Một điều đáng chú ý khác là trong khoảng thời gian lệnh cấm có hiệu lực, Nhật Bản vẫn duy trì việc săn bắt. Nhiều người nghi ngờ rằng Nhật Bản đã sử dụng kẽ hở trong thỏa thuận IWC cho phép đánh bắt cá voi vì mục đích nghiên cứu, và lấy đó làm vỏ bọc cho việc đánh bắt cá voi thương mại.

Những người Nhật săn cá voi đã giết 333 cá voi Minke trong một cuộc "thám hiểm nghiên cứu" đến Nam Cực và sau này bị cáo buộc là đã bán thịt cá voi ở chợ trời.

Theo ước tính, Nhật Bản đã giết gần 1,000 con cá voi mỗi năm ngay cả khi lệnh cấm vẫn hiện hành và đã đụng độ với nhiều nhóm bảo vệ môi trường biển. Một trong những lần đụng độ nổi bật nhất là với tổ chức Sea Sheperd đầy tai tiếng, được các nhà bảo tồn cá voi nhận định là một tổ chức "eco-terrorist" (khủng bố bảo tồn thiên nhiên).

san ca voi nhat ban 3

Tuy đánh bắt cá voi là nguồn sống của người dân trong những ngày tháng cùng cực sau chiến tranh, việc tiêu thụ thịt cá voi tại Nhật Bản hiện nay đã giảm mạnh. Điều này càng thúc đẩy nhiều người ủng hộ chấm dứt các hoạt động săn bắt cá voi.

Thịt cá voi được người dân tiêu thụ tận 200,000 tấn mỗi năm trong những năm 1960. Trong những năm gần đây, với nền kinh tế Nhật Bản ngày càng tăng trưởng, nhu cầu tiêu thụ thịt cá voi đã giảm mạnh dưới 5,000 tấn một năm.

Patrick Ramage, giám đốc bảo tồn biển tại Quỹ Phúc lợi Động vật Thế giới (International Fund for Animal Welfare - IFAW), cho biết:

Khẩu vị của người Nhật đã thay đổi. Thịt cá voi giờ đây đã mất giá, cho dù chính phủ có cố gắng đổ bao nhiêu tỷ yên từ thuế của người dân vào ngành công nghiệp này. Những gì chúng ta đang thấy là một khởi đầu cho sự kết thúc của ngành săn bắt cá voi Nhật Bản.

san ca voi nhat ban 4

Trước những phản đối mạnh mẽ, chính phủ Nhật Bản khẳng định rằng đánh bắt cá voi giữ một vai trò quan trọng trong nền văn hóa của họ. Đối với những ngư dân như Hideki Abe (23 tuổi) đến từ vùng Ishinomaki, đây là cơ hội để làm sống lại một truyền thống đang chết dần.

Abe chia sẻ với tờ Agence France-Presse trước lúc chiếc tàu đánh cá ra khơi:

Tôi khá là hồi hộp nhưng rất mừng vì chúng tôi có thể tiếp tục săn cá voi. Tôi nghĩ là người trẻ bây giờ chẳng còn biết nấu và ăn thịt cá voi nữa. Tôi muốn họ ăn thử dù chỉ một lần.

Theo: All That's Interesting
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.