• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nhật Bản công bố chữ Kanji của năm 2019: 令 - 'LỆNH'

Tin tức

Tháng 12 luôn mang đến một vài hoài niệm về những gì đã xảy ra trong năm, một trong những điều độc đáo nhất ở Nhật Bản là cuộc bình chọn chữ "Kanji của năm". Được công nhận bởi Tổ chức kiểm tra năng lực Kanji Nhật Bản có trụ sở tại Kyoto, Kanji của năm là một ký tự tượng hình duy nhất được lựa chọn thông qua hình thức bỏ phiếu.

Thông báo về kết quả cuối cùng luôn được công bố vào ngày 12 tháng 12 mỗi năm, sau đó nhà sư Seihan Mori - trụ trì của Đền Kiyomizudera ở Kyoto sẽ là người viết Kanji bằng một cây bút thư pháp khổng lồ. Chữ Kanji thành phẩm sẽ được đặt trên ban công của ngôi đền mang tính biểu tượng nhất vùng đất cố đô Nhật Bản.

Tổng cộng 216.325 phiếu bầu đã được thu thập và ký tự được lựa chọn nhiều nhất chính là chữ LỆNH - 令, trong tiếng Nhật phiên âm là REI. Trong đa số trường hợp, LỆNH ở đây có nghĩa là mệnh lệnh, chỉ thị, tuy nhiên đôi khi nó cũng mang nghĩa là đẹp.

Chữ LỆNH được xem là chữ Kanji của năm 2019.

Chữ Lệnh này cũng nhắc nhớ đến niên hiệu của Nhật Bản dưới thời kỳ Tân Thiên Hoàng Naruhito vừa được công bố hồi tháng 4 vừa qua là Lệnh Hòa (Reiwa), có nghĩa là "hòa hợp trong trật tự" hoặc "hòa hợp một cách đẹp đẽ".

Sư trụ trì Seihan Mori viết chữ LỆNH trên ban công chùa Kiyomizudera.

Vào năm 2018, chữ Kanji của năm được bình chọn là chữ TAI - 災, phiên âm là SAI. Vì năm 2018 nước Nhật hứng chịu rất nhiều thảm họa thiên tai, thế nên chữ Tai đã khắc sâu vào tâm trí người Nhật khiến họ bình chọn cho chữ này.

Hán tự năm 2018 1
Chữ TAI - Hán tự được bình chọn cho năm 2018.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng việc chữ Lệnh được bình chọn phản ánh thay đổi rõ rệt trong tư duy và thái độ của người Nhật, hàm chứa nhiều hy vọng và niềm tin vào thời đại mới hơn những năm trước. Ví dụ như năm 2017, chữ được bình chọn là BẮC - tượng trưng cho những xung đột xoay quanh vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên, còn năm 2014 là chữ Thuế - do ảnh hưởng của thuế thương mại gia tăng bất thường vào năm đó.

Đọc thêm: Những câu chuyện thú vị khó đỡ về đất nước Nhật Bản

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.