• Về đầu trang
ABC
ABC

Nhiều công ty Anh gây tranh cãi vì muốn cấy microchip vào người nhân viên

Tin tức

Mới đây người dân xứ sở sương mù xôn xao trước thông tin: hãng vi mạch điện tử Biohax (Thụy Điển) đang thảo luận với các công ty Anh trong việc triển khai cấy ghép microchip vào tay nhân viên.

Microchip có kích thước bằng hạt gạo, giá thành khoảng 150 bảng Anh (hơn 4,5 triệu VNĐ), được cấy ghép vào vùng da giữa ngón cái và ngón trỏ.

Đây là một hình thức "bẻ khóa sinh học", sử dụng công nghệ nhận dạng vô tuyến (RFID) cho phép con người dùng nó thay thế cho thẻ căn cước, vé tàu, ví điện tử,... thậm chí microchip còn có thể lưu trữ thông tin sức khỏe người dùng phòng ngừa những khi họ gặp tai nạn bất ngờ.

tai xuong

Ảnh chụp X-quang bàn tay sau khi cấy microchip. Ảnh: Biohax

Nhà sáng lập Biohax - Jowen Österlund trả lời phỏng vấn trang Daily Telegraph:

Các công ty (ám chỉ công ty họ đang đàm phán) có nhiều tài liệu nhạy cảm, microchip sẽ cho phép họ kiểm soát, hạn chế quyền truy cập của bất kì ai.

sei 36380530 629e

Jowan Österlund đang giới thiệu microchip của mình. Ảnh: Biohax

Tuy nhiên người đại diện của Hội liên minh thương mại (TUC) -Mattew Creagh phản bác:

Nhân viên là người chứ không phải tài sản của công ty để bị cấy microchip. Có nhiều mối nguy tiềm tàng nếu áp dụng công nghệ này.

Matthew Creagh cho rằng đây là ý tưởng ác ý nhắm vào người làm công, anh cũng lo ngại về vấn đề xâm phạm quyền riêng tư.

Có nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng vì microchip lưu trữ dữ liệu cá nhân. Tôi quan ngại rằng các ông chủ lạm quyền sẽ sử dụng chúng với mục đích xấu, xâm phạm quyền riêng tư của nhân viên.

Mặc dù nguồn tin cho biết việc cấy microchip vào tay sẽ theo tinh thần tự nguyện của nhân viên, không mang tính ép buộc nhưng nhiều người vẫn phản đối cho rằng công nghệ này có thể vượt xa khỏi mục đích mà các ông chủ cam kết như tăng cường tính bảo mật, hỗ trợ công ty quản lý nhân sự, nghiệp vụ hay giúp nhân viên thuận tiện hơn trong cuộc sống.

Thay vào đó, họ lo lắng có thể bị xâm phạm quyền riêng tư và bị ông chủ giám sát quá mức thông qua microchip.

Cũng phải nói thêm, trước đó thế giới đã vô cùng ngạc nhiên trước tin hơn 4.000 người Thụy Điển đồng ý cấy microchip vào tay để cuộc sống trở nên thuận tiện hơn. Phải chăng microchip sẽ là xu hướng tương lai của nhân loại?

Theo: metro
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.