• Về đầu trang
Chou Chou
Chou Chou

Nhóm học tập bắt sinh viên thề độc 'bố mẹ chết sớm' nếu xem free hoặc copy bài giảng ra ngoài

Tin tức

Vấn nạn chia sẻ bài giảng online đã không còn quá xa lạ đối với những người dạy học trực tuyến cũng như trong cộng đồng học sinh, sinh viên. Đa phần những người sao lưu các bài giảng này đều vì vấn đề kinh tế và muốn chia sẻ kiến thức đến đông đảo người học.

Tuy nhiên, chính việc làm này cũng vô tình khiến công sức của người thầy đổ sông đổ bể. Chỉ sau một mùa dạy học, tất cả những video bài giảng của họ đều được phát hành... miễn phí trên nhiều nền tảng khác nhau.

Rất nhiều bài giảng đã bị tải trái phép và chia sẻ miễn phí

Thế nhưng, để bảo vệ bản quyền cho nội dung của mình, điều cần làm đó là đăng ký nó với các cơ quan có thẩm quyền và có biện pháp tố cáo hợp lý khi nội dung do mình sản xuất bị sao chép. Còn cách mà nhóm học tập này đang làm - tuy khiến họ tránh được hàng loạt các thủ tục, nhưng lại khiến cộng đồng người học rất bất bình.

Trong đường link đăng ký vào một nhóm học tập ôn thi cuối kỳ các môn học tại trường Đại học, nhóm học tập có tên VangeLearn đã có một khung đánh dấu "Bắt buộc" ở ngay đầu bản đăng ký, yêu cầu người tham gia nhóm phải thề độc rằng nếu vi phạm bản quyền (quay lại video bài giảng để chia sẻ ra ngoài, hoặc cho người khác sử dụng chung tài khoản học tập) thì "bố mẹ con chết sớm".

Dòng bắt buộc thề độc ở ngay đầu bản đăng ký

Đọc được dòng này, rất nhiều sinh viên tỏ ra dè chừng và bất bình. Những lời góp ý và cả chỉ trích đã được gửi đến người đứng đầu nhóm học tập. Tuy nhiên, đáp lại tất cả lại là thái độ coi thường người khác của chủ nhóm.

Bài viết của Vang Trần - người được coi là đứng đầu nhóm học tập VangeLean

Trong bài viết của mình, Vang Trần mở đầu bằng một dòng ghi "dành cho người mất dạy nhất trong số các sinh viên nhà Vange" và kết thúc bằng việc khẳng định tầm nhìn của mình xa hơn của tất cả mọi người và khuyên người đọc "đừng dại mà đi phán xét".

Mặc dù nói rằng muốn giữ lại những bài học này để biến thành khóa học online, truyền cho các thế hệ về sau, thế nhưng ngoài việc bắt sinh viên theo học "thề độc" một cách khó chịu và thiếu tôn trọng người khác như trên, VangeLearn dường như không làm điều gì khác theo đúng quy định pháp luật về việc bảo vệ Quyền sở hữu trí tuệ.

Điều đáng nói là, mặc dù trong status của mình, Vang Trần nói rằng những người dạy học trong VangeLearn đều là những sinh viên năm cuối, xuất thân từ gia đình nghèo khổ, cần tiền để sống, cần tiền để bố mẹ chữa bệnh hiểm nghèo, nhưng họ lại bắt người khác lấy sinh mạng của bố mẹ mình ra để lập lời thề.

Không chỉ vậy, nhóm học tập này còn có dấu hiệu lừa đảo khi cam kết hoàn tiền nếu không đạt được từ điểm B trở lên, tuy nhiên đã không thực hiện đúng lời hứa khi sinh viên không đạt được kết quả mong muốn.

Phản hồi của người từng theo học nhóm học tập này

Có vẻ như Vang Trần cũng không nao núng gì lắm trước những lời chỉ trích của mọi người
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.