• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Những bí mật rợn người chưa có câu trả lời trong series 'Hannibal' nổi tiếng

Phim ảnh

Series phim truyền hình Hannibal của đài NBC đã ra mắt thành công hơn cả mong đợi. Sau đó, dù phải chia tay người hâm mộ trong tình thế khó khăn khi rating sụt giảm và lượt xem biến động nhưng tất cả đều phải công nhận Hannibal là một series độc nhất vô nhị trong lịch sử phim truyền hình.

Bữa tiệc của Hannibal rồi cũng phải đến hồi kết, nhưng đối với khán giả, series này không chỉ là một bộ phim. Nó đã trở thành một bài học, một kho tàng của kiến thức và những lời khuyên, một món ăn ngon chỉ được nếm một lần trong đời và những câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Bài viết sau đây được tổng hợp dưới quan điểm cá nhân của người viết, cũng là một fan trung thành của loạt phim này, hy vọng có thể chia sẻ cùng quý độc giả Lost Bird.

13

1. Nhân vật chủ đạo của phim là Hannibal hay là Will Graham?

Mặc dù mang tên là Hannibal nhưng Will mới được xem là nhân vật chính của series. Thực ra, dù những sự lựa chọn của Will quyết định đa số nút thắt trong series nhưng ranh giới này vẫn khá mong manh và chỉ trở nên rõ ràng ở một số tình huống nhất định.

Xuyên suốt bộ phim, khán giả luôn được theo dõi dưới góc nhìn của Hannibal Lecter. Đây là nhân vật có góc nhìn bao quát nhất, điều này giúp cho người xem có thể dễ dàng nắm hết các chi tiết dù là nhỏ nhất của bộ phim.

11

Hannibal như một con nhện đầy kiên trì, ngồi ở giữa mạng lưới do mình tạo ra và nắm rõ từng rung động nhỏ nhất của những con mồi. Điều này vô cùng rõ ràng ở mùa 1.

Thế nhưng, càng về sau, khi Will dần bước vào con đường tăm tối mà Hannibal đã chỉ ra cho anh. Chúng ta có thể nhận ra một thoáng mất kiểm soát của quý ngài bác sĩ ăn thịt người, khi Will dần gia tăng sự ảnh hưởng và đôi khi, bước lên nắm quyền sinh sát trong trò chơi nguy hiểm này.

12

Lúc ấy, khán giả dù vẫn ở góc nhìn của Hannibal nhưng không còn được tận hưởng trọn vẹn quyền lực tối thượng của vị bác sĩ nữa, mà lại phải tập trung để theo dõi về Will với sự trăn trở cũng như chính bản thân Hannibal đang lo lắng cho Will vậy.

Có thể nói, bộ phim này được khán giả khai thác theo hai hướng chính. Thứ nhất, là một ''game show của Hannibal'' với độ khó tăng dần cho vị bác sĩ. Thứ hai, là một quyển sách viết về ''câu chuyện của Will'' mà khán giả có thể lật mở từng trang để thấy mình cũng dần trưởng thành theo nhân vật.

2. Con nai màu đen tượng trưng cho điều gì?

Hình tượng con nai đực màu đen (The Stag, hay The Ravenstag - Con nai đen) xuất hiện sau khi Will giết Garett Jacob Hobbs, và nó xuất hiện nhiều lần nữa khi Will biến động tâm lý hoặc khi ham muốn giết chóc trỗi dậy trong người anh. Con nai này có thể tượng trưng cho sự cái ác, con quỷ trong mỗi người.

stag

Ravenstag, biểu tượng cho bóng tối sâu thẳm, đầy biến động trong tâm hồn Will.

Bản thân Hannibal cũng tỏa ra khí chất tương tự dưới hình dạng bóng đen của một người đàn ông có sừng nai mà Will luôn cảm nhận được.

10

Bóng đen tượng trưng cho con quỷ lạnh lùng tàn nhẫn bên trong Hannibal. Một phiên bản trưởng thành đầy quyền lực, già đời và giàu kinh nghiệm so với biểu tượng Ravenstag của Will Graham.

Tuy nhiên, hai hình tượng trên có chút khác biệt. Cái ác trong Will hoang dại và chưa định hình rõ rệt, nó chợt đến chợt đi, là một con thú cuồng nộ vừa được nếm máu người. Ngược lại, đối với Hannibal, con quỷ bên trong vị bác sĩ đã thực sự trưởng thành (còn được gọi là Wendigo), mạnh mẽ nhưng điềm tĩnh, biết che giấu bản thân như một con thú săn mồi lành nghề.

3. Tiến sĩ Alana Bloom thực sự dành tình cảm cho ai?

Câu trả lời thuyết phục nhất là tiến sĩ Bloom yêu Will Graham, mặc dù hai người không thể đến với nhau và một kiểu tình yêu lãng mạn có thể sẽ không tồn tại trong một bộ phim như thế này.

9

Alana Bloom có thể từng crush Hannibal trong một thời gian và có mối quan hệ khá nồng nhiệt trước khi nhận ra bộ mặt thật của bác sĩ ăn thịt người. Thế nhưng, cô vẫn có một tình yêu chân thành dành cho Will. Chỉ đơn giản là tiến sĩ Bloom không thể hiểu và chấp nhận được sự thay đổi của Will Graham.

4. Hannibal có đánh thuốc Will hay không?

Hannibal thường sử dụng những phương pháp y học không chính thống để đạt được mục đích. Ví dụ như lần vị bác sĩ cho Abigail uống trà ''nấm'' để cô nhớ lại những trải nghiệm bữa ăn cuối cùng với cha mình. Vậy câu hỏi đặt ra là có bao giờ Hannibal làm thế với Will, hoặc ít nhất là có ý định như vậy hay không?

5

Hannibal là đầu bếp có tâm, ông ta tôn trọng thức ăn và không bao giờ chấp nhận việc hạ độc.

Với một fan ''cứng'' thì câu trả lời khá chắc là không. Hannibal quyết định sẽ chữa trị cả về tinh thần và thể xác cho Will bằng biện pháp tâm lý học thuần túy. Chính vì thế, Hannibal không tiết lộ cho Will biết rằng anh ấy bị sưng não mãn tính.

6

Tiến sĩ Sutcliffe có vẻ muốn đi ngược lại ý của Hannibal và muốn nói rõ sự thật cho Will biết và chữa trị cho anh ta bằng thuốc men đàng hoàng. Sự khinh suất chết người này khiến Sutcliffe trả giá bằng mạng sống.

Ngoài ra, Hannibal rất tôn trọng những món ăn do chính tay mình nấu tặng Will, tất nhiên ông không muốn lén lút cho vào đó bất kỳ thứ gì khác ngoài gia vị.

5. Cuối cùng Will Graham có bị tâm thần hay không?

Tuy có nhiều biểu hiện là triệu chứng rõ rệt cho bệnh tâm thần nhưng Will không có vấn đề gì với căn bệnh này cả, hay ít ra là Hannibal nghĩ vậy. Bản thân Will mắc một chứng bệnh kỳ lạ mà chính anh cũng không biết - bệnh ''viêm não tự miễn mãn tính'' (Anti-receptor NMDA Encephatilis), căn bệnh này cũng có thể là nguyên nhân mang lại năng lực thấu cảm đặc biệt mà Will sở hữu.

2

Năng lực ấy, được Hannibal tôn sùng như một sự tiến hóa của loài người, khả năng đồng cảm với tất cả cho dù là niềm vui, nỗi đau hay những góc khuất đen tối nhất của con người. Mặc dù năng lực ấy khiến cuộc sống của Will phải chịu nhiều điều khổ đau ngang trái, Hannibal vẫn cho rằng đó là một sự thấu cảm thuần khiết nhất, giống như một món quà của Chúa.

3

Kết quả CT Scan cho thấy não của Will bị sưng tấy và diễn biến âm thầm.

Chính vì không biết mình bị bệnh, bản thân Will và những người khác đều nghĩ anh bị điên (trừ Hannibal, là người duy nhất biết rõ tình trạng của Will, người còn lại là tiến sĩ Sutcliffe đã bị Hannibal giết chết).

6. Abigail có nhận ra vị thịt người trong món ăn của Hannibal?

Câu hỏi này có thể xem như không có lời đáp chính xác, mặc dù đạo diễn Bryan Fuller thực tế đã cố tình cài cắm một chi tiết nhỏ để ngầm định là có. Ngoài Will ra thì Abigail là người đầu tiên nhận ra chân tướng của bác sĩ ăn thịt người, cụ thể là khi cô ăn những món ăn mà Hannibal nấu.

1

Abigail đã nghi ngờ Hannibal sau bữa ăn ở tập 9, phần 1.

Tất cả những người khác như thanh tra Jack Crawford hay bác sĩ Chilton, dù vẫn thường xuyên được Hannibal mời ăn thịt người nhưng họ không thể nhận ra bởi vì họ chưa từng nếm qua thịt đồng loại trước đó. Ngược lại, Abigail đã từng được cha cô cho ăn thịt người, và một cô bé thông minh sắc sảo như Abigail chắc chắn sẽ nhận ra sự tương đồng.

Trong tập Trou Normand, Abigail được mời dùng bữa cùng Will và khi nếm thử một ít thịt, có điều gì đó thoáng qua trên mặt Abigail khiến cô lia ánh mắt về phía Hannibal.

7. Có phải Hannibal cố thao túng Will Graham trở thành kẻ giết người?

Hoàn toàn không theo quan điểm của người viết. Bản thân Will Graham đã tạo cho Hannibal điều gì đó rất thân thuộc, anh ta hoàn toàn có tố chất của một sát nhân máu lạnh, một kẻ săn mồi đứng đầu chuỗi thức ăn.

Có khác chăng là Hannibal được đánh thức bản năng đó từ rất sớm thông qua nhiều sự kiện ông trải qua khi còn bé. Ngược lại, con thú trong Will vẫn đang ngủ yên.

4

Chính vì thế, việc Hannibal đang cố làm không phải là thao túng Will theo ý ông ta mà là đánh thức Will và để anh ấy trưởng thành theo cách riêng.

5

Đối với những nhân vật khác, Hannibal cũng không đặt mục đích thao túng họ giết người cho ông mục kích. Đó không phải là sở thích của Hannibal, vị bác sĩ giật dây cho những nạn nhân của mình đi vào con đường giết chóc chỉ vì một lý do rất nguyên thủy: ''sự tò mò''. Hannibal từng thú nhận với Abigail rằng ông tác động đến cha cô đơn giản chỉ vì ông muốn xem điều gì sẽ xảy ra mà thôi.

8. Điều gì đã xảy ra với bác sĩ Bedelia du Maurier?

Chi tiết rất tinh tế khép lại phần 3 vốn ẩn chứa rất nhiều điều, trong đó, che giấu cả kết cục của mối quan hệ giữa Will và Hannibal. Điều gì đã xảy ra khiến Bedelia bị mất một chân? Vì sao cô ngồi trên bàn ăn với trạng thái lo lắng, trong tay phải giấu một cái nĩa?

7

Bedelia bị mất một chân, hiển nhiên là cái chân xấu số đã được chế biến thành món ăn bốc khói nghi ngút trên bàn.

Thứ nhất, hành vi của Bedelia cho thấy Hannibal không chết sau trận chiến với Red Dragon, chỉ có Hannibal mới làm cô ta lo sợ như vậy.

Có người cho là chính cô ta đã cắt chân mình và nấu thành món ăn để chiêu đãi Hannibal trở về nhằm làm nguôi cơn giận của ông ta. Hoặc một giả thuyết phục hơn rằng Hannibal đã trở về và chính ông ta đã cắt chân của Bedelia để làm cho mình một bữa ngon.

8

Bàn tiệc còn hai ghế trống, khả năng cao là dành cho hai người đàn ông của chúng ta.

Nếu điều thứ nhất đúng, tức là có thể Will Graham cũng không chết sau khi rơi xuống vực. Vậy anh ta ở đâu? Nếu còn sống vì sao Will để Hannibal tự do như vậy?

Câu trả lời được nhiều người mong đợi nhất chính là Will đã chấp nhận bản thân mình, chấp nhận mình là một con thú săn mồi đứng đầu như Hannibal, họ đã tìm được nhau như hai con sói cao quý tìm ra đồng loại giữa loài người thấp hèn.

maxresdefault

Hannibal và Will trở nên đồng điệu sau khi hợp sức giết Red Dragon. Will đã chủ động ôm chầm lấy Hannibal và nhảy xuống vực. Ngạc nhiên thay, Hannibal không hề phản kháng.

Kết cục này mới khiến Bedelia tuyệt vọng như thế, cô ta biết mình không còn cách nào khác và cũng không kịp chuẩn bị gì ngoài việc giấu một cái nĩa làm vũ khí trước khi đối mặt với hai con quái vật thực sự.

Một chi tiết nữa, bàn tiệc nơi Bedelia đang ngồi còn 2 cái ghế trống, đây là bữa ăn cho 3 người. 2 cái ghế còn lại có vẻ không phải dành cho ai khác ngoài Hannibal và Will.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.