• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Ong mật 'lắc mông' để định vị nơi có mật hoa cho đồng loại

Tin tức

Hành vi lắc mông, trông như một điệu nhảy của loài ong được phát hiện từ lâu, tuy nhiên trước kia các nhà khoa học không lý giải được ý nghĩa của nó cho đến thời gian gần đây. Đại học Minesota, Hoa Kỳ đã phải nghiên cứu hơn 1500 trường hợp với các cá thể ong mật khác nhau để có thể đưa ra kết luận.

Image result for honeybee

Vũ điệu của ong mật được xác định là cách để chúng giao tiếp và chỉ cho đồng loại biết phương hướng đi đến một nơi có có nhiều mật hoa mà chúng đã từng đi qua trong lúc đi trinh sát. Đây là một hành vi phức tạp và quan trọng của tổ ong.

Nếu quá trình tìm hoa lấy mật này của ong bị gián đoạn, môi trường tự nhiên của chúng ta sẽ đảo lộn, loài ong bị tiêu diệt đồng nghĩa với việc rất nhiều loài thực vật được chúng thụ phấn cũng sẽ lâm nguy, tất nhiên số phận con người trực tiếp bị ảnh hưởng tiêu cực do hệ sinh thái sụp đổ.

Image result for bee cute

Mỗi ngày, các cá thể ong sẽ chia nhau bay đi khắp nơi, xác minh các khu vực có hoa nở với mật hoa dồi dào, sau đó chúng quay về báo lại với anh em mình và bắt đầu đi lấy mật. Hành vi này cũng chứng minh khả năng xác định phương hướng kỳ diệu của loài ong.

Trước hết bạn đọc hãy xem video clip sau đây, để hình dung vũ điệu của ong mật:

Nguồn: The BeeGroup

Các bạn có thể thấy, con ong chăm chỉ trong clip vừa nhảy múa, lắc mông và di chuyển theo hình dạng của ký hiệu vô cực ∞ (lemniscate), trong lúc đó chúng cũng đẩy mông từ trước ra sau, đó là thứ ngôn ngữ giúp đồng loại nó hiểu được rằng hướng nào có mật hoa, dựa trên độ cao của mặt trời so với nơi có mật hoa nằm ngang đường chân trời và vị trí của con ong đang múa tạo thành một góc độ.

Image result for bee dance

Ảnh trên lý giải vũ điệu của loài ong, cách mà chúng chỉ đường cho nhau đến nơi có mật hoa dựa trên vị trí tương đối giữa mặt trời, địa điểm đến và vị trí của bản thân trong không gian 3 chiều.

Đặc biệt các khu vực xuất hiện phấn hoa ưa thích được ngụ ý bởi số tần suất lặp đi lặp lại của thói quen nhảy múa, nguồn thực phẩm càng tốt sẽ khiến chúng phấn khích và "lắc mông" càng nhiều.

Đọc thêm: Chú chó ngao khổng lồ đi leo núi cùng chủ, cuối cùng phải gọi cứu hộ cáng xuống

Theo: IFLSCIENCE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.