• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Shop thời trang Việt Nam bị họa sĩ nước ngoài tố ăn cắp tranh để bán áo

Tin tức

Từ lâu, sao chép ý tưởng hay ăn cắp chất xám từ lâu đã là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam.

Do luật sở hữu trí tuệ còn lỏng lẻo, nhiều người không có ý thức về bản quyền nên chuyện này diễn ra ở khắp mọi nơi, từ chốn showbiz như vụ Denis Đặng đạo nhái nghệ sĩ người Nga cho đến nơi thương trường như vụ shop Maschio bị cáo buộc tải chùa tranh của Balbusso Twins để in lên sản phẩm mà không mua bản quyền.

Mới đây, một shop thời trang ở Hà Nội lặp lại hành vi sai trái này đã bị họa sĩ Erica Williams (tài khoản Twitter là @HookieDuke) phát hiện lấy tranh in áo mà không xin phép. Bên cạnh những bức tranh được đăng công khai, shop còn vào hẳn Patreon của cô để xem tác phẩm dành riêng cho người quyên góp nhằm lấy thêm mẫu.

Nếu như Erica chỉ mức 2 USD (khoảng 47 nghìn VNĐ) một tháng để người xem có thể thấy toàn bộ tranh thì những chiếc áo ăn cắp mẫu tranh lại có giá cao hơn rất nhiều, lên đến 550 hay 600 nghìn VNĐ cho một cái áo. Tuy nhiên, khi fan tag Erica vào bài đăng của shop thì cô lại bị chặn.

"Đây là tác phẩm độc quyền trên Patreon nên tôi rất tức giận. Tôi không thể tìm được trang web của họ. Ai giúp tôi với"

Khi thấy "đứa con tinh thần" bị đạo nhái trắng trợn vì mục đích kiếm tiền, Erica đã vô cùng bức xúc và tố cáo shop này trên Twitter của mình. Nữ nghệ sĩ kêu gọi tất cả mọi người hãy report shop để họ không thể tiếp tục làm giàu trên chất xám của người khác được nữa.

"Công ty ngu ngốc này đang lấy cắp tranh của tui và các họa sĩ khác. Bọn chúng chặn các họa sĩ trước khi chúng tôi có thể báo cáo chúng. Xin hãy giúp bọn tôi báo cáo bọn chúng với. Điều này cần phải dừng lại."

Ngoài Erika, cũng có nhiều họa sĩ là nạn nhân của shop quần áo này, các tác phẩm của họ bị lấy cắp để đem in kiếm lời một cách trắng trợn. Số vốn bỏ ra rất nhỏ để làm áo nhưng giá bán ra lại hơn nửa triệu bạc, đây quả là cách kiếm tiền vô cùng dễ dàng.

Laurenmaxart là nạn nhân quen thuộc khi bị lấy cắp nhiều lần
Họa sĩ thefaithray cũng chịu số phận tương tự
Lại thêm một họa sĩ đen đủi bị lấy tranh không phép
mrbjorn là người tiếp theo được shop này mượn ý tưởng
zoekellerart có lẽ sẽ buồn lắm khi biết tác phẩm của mình lại bị người ta lấy đi in áo với giá cao ngất ngưởng

Nhiều cư dân mạng đã lên tiếng chỉ trích shop thời trang, cho rằng họ làm tiền trên mồ hôi công sức của nhiều họa sĩ một cách quá trắng trợn. Dù việc lấy tranh trên mạng để in áo đem bán không phải chuyện mới nhưng đây vẫn là việc sai trái và không thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, cư dân mạng kêu gọi mọi người hãy chung ta report nhãn hàng này trên mọi mặt trận để họ không thể làm ăn bất chính được nữa.

Theo: Quang Ngô
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.