• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thử tài IQ với bản giải mã những bức tranh siêu khó hiểu của các họa sĩ đương đại nổi tiếng

Tin tức

1. Lactulose, Damien Hirst, 2017

1

Có thể bạn chưa từng nghe qua, nhưng Damien Hirst là nghệ sĩ giàu có nhất Anh Quốc, tổng tài sản của ông khoảng 215 triệu Bảng Anh. Tác phẩm nổi tiếng nhất của Damien Hirst là bức tranh với những chấm màu, thoạt nhìn tưởng chừng như chả có ý nghĩa gì và ai cũng có thể vẽ được.

Tuy nhiên, những chấm màu mà bạn thấy trên kia chính là một sự thể hiện có hệ thống các nguyên tố hóa học trong các loại thuốc. Hirst đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu hóa dược phẩm theo Danh mục Hợp chất hóa học Sigma-Aldrich để tạo ra những tác phẩm kỳ lạ này. Thông qua nó, Hirst muốn nhắc đến tầm quan trọng của dược phẩm đối với sức khỏe con người trong thời buổi hiện đại.

2. The Two Fridas, Frida Kahlo, 1939

2

Ảnh trên (trái) là tranh tự họa của họa sĩ nổi tiếng nhất Mexico trong thế kỷ 20: Prida Kahlo. Bức tranh này được hoàn thiện năm 1939, nhằm bày tỏ nỗi niềm của bà sau khi chia tay chồng - nghệ sĩ Diego Rivera.

Người phụ nữ ngồi bên phải với trái tim nguyên vẹn là Prida khi có được tình yêu của Diego, người bên trái cầm kéo tự cắt lấy mạch máu nối với trái tim bị thương là Prida sau khi ly hôn. Có thể thấy gương mặt của Prida bên phải hồng hào hơn, còn bên trái thì nhợt nhạt hơn.

3. Walk, Marc Chagall, 1917–1918

Marc Chagall là một nghệ sĩ Nga-Pháp gốc Do Thái là một trong những nghệ sĩ thành công của thế kỷ 20. Ông tạo ra các tác phẩm hầu như với tất cả vật liệu nghệ thuật, bao gồm các bức tranh minh họa sách, kính màu, sân khấu, gốm sứ, thảm và in mỹ nghệ.

3

Bức tranh có tên Walk mà chúng ta thấy ở trên là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Chagall, nội dung tranh chính là tự truyện của ông về người vợ tên Bella. Chagall vẽ tranh này để tôn vinh tình yêu của hai người, dù Bella thì lơ lửng giữa trời còn Chagall thì đứng dưới đất nhưng họ vẫn nắm tay nhau và gương mặt họ rõ ràng là vui vẻ.

Thông qua tác phẩm này Chagall muốn khẳng định rằng con người luôn có sự khác biệt, nhưng nếu thực sự yêu nhau thì họ có thể vượt qua điều đó.

4. Man and Woman in Front of a Pile of Excrement, Joan Miró, 1935

Dưới đây là 1 trong 12 tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng nhất xứ Catalan cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Vừa nhìn qua bạn khó mà xác định được ông đang vẽ những gì, nhìn như vài con thú dị dạng đang nhảy múa?

4

Thực ra những gì ông vẽ là cảnh nội chiến Tây Ban Nha từ năm 1936 - 1939, mảng màu vàng sáng là tham vọng của bè lũ phát xít Francisco Franco, chính là tên độc tài đã giết chết người nghệ sĩ Federico García Lorca mà chúng ta được học qua tác phẩm Đàn ghi-ta của Lorca, màu cam đen là những nạn nhân chiến tranh còn màu đỏ là máu đã đổ.

5. Where Do We Come From? What Are We? Where Are We Going?, Paul Gauguin, 1897–1898

Tác phẩm tiếp theo đây là của họa sĩ Paul Gauguin - một cái tên tiêu biểu của trường phái ấn tượng, những tác phẩm của ông chỉ được thừa nhận là vô giá sau khi ông mất. Suốt cuộc đời, Paul Gauguin đã nghiên cứu và thể hiện chủ đề sự sống và cái chết một cách tinh tế.

5

Hãy nhìn ảnh trên của Gauguin từ phải qua trái, ngoài cùng bên phải là một em bé, lớn lên dần dần, trải qua những hoạt động sống và cuối cùng là người ngồi với tư thế cam chịu được tô sẫm màu, đó là cái chết không tránh khỏi mà một con người phải đối mặt.

6. Campbell’s Soup Cans, Andy Warhol, 1962

Andy Warhol là họa sĩ người Mỹ nổi tiếng với phong cách tối giản (minimalistic), ông cũng là tượng đài của nghệ thuật ảnh hưởng văn hóa Pop đầu thế kỷ 20. Warhol luôn cố gắng truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu nhất. Tác phẩm Campbell's Soup Cans (Những lon súp của hãng Campbell) chính là bức họa khởi đầu cho sự nghiệp của Andy Warhol.

6

Lúc mới tốt nghiệp cử nhân, Warhol chật vật đi tìm nguồn cảm hứng cho riêng mình, một chuyên gia thiết kế nội thất tên Muriel Latow đã khuyên Warhol: "Hãy vẽ những thứ mà anh thấy mỗi ngày, thứ mà mọi người đều có thể nhận ra.''

Và như vậy Warhol đã vẽ lon súp của hãng Campbell mà ông nhìn thấy ngay trước mắt, với một lời khuyên như trên đã khai sinh ra một tên tuổi lớn của văn hóa Pop và nghệ thuật phong cách tối giản.

7. Birkenau, Gerhard Richter, 2014

Tác phẩm trừu tượng mang tên Birkenau của họa sĩ người Đức Gerhard Richter là một bức họa dùng được vẽ để tưởng nhớ những người tù nhân đã chết trong trại tập trung của Đức Quốc Xã trong Thế Chiến 2.

7

Richter đã dùng rất nhiều lớp sơn chồng chất lên nhau với những mảng màu trắng, đen, đỏ để diễn tả tầng tầng lớp lớp xác người vô tội trong trại tập trung của quân phát xít, cộng thêm một chút màu xanh của cỏ cây lẫn lộn xung quanh. Tác phẩm trừu tượng này khắc họa một chương đen tối trong lịch sử nhân loại.

8. Orange, Red, Yellow, Mark Rothko, 1961

Tác phẩm trừu tượng mang tên Orange, Red, Yellow của họa sĩ người Mỹ Mark Rothko đã bán được với giá 86 triệu USD trong một phiên đấu giá.

8

Điều trừu tượng trong tác phẩm trừu tượng này là...chẳng có gì trừu tượng cả, đừng cố suy nghĩ về ý nghĩa sâu xa của nó. Tác giả cho biết rằng ông chỉ đơn giản vẽ lại những sắc thái tăng tiến của màu cam để thử xem người xem sẽ có thay đổi tăng tiến trong cảm xúc khi ngắm nó hay không.

9. The Three Ages of Woman, Gustav Klimt, 1905

Gustav Klimt là cái tên nổi tiếng nhất của giới họa sĩ nước Áo vào đầu thế kỷ 20, ông theo chủ nghĩa tượng trưng (symbolism) và tác phẩm sau đây của ông đã đạt huy chương vàng khi triển lãm tại thủ đô Rome, Ý.

9

Bức tranh Three Ages of Woman (trái) được Klimt vẽ để thể hiện 3 giai đoạn trong độ tuổi của một con người, cũng là 3 thế hệ thường thấy trong một gia đình gồm ông bà, cha mẹ, con cháu. Đây là tác phẩm tượng trưng cho vòng tuần hoàn của cuộc sống.

10. Café Terrace at Night, Vincent van Gogh, 1888

Tác phẩm cuối cùng được nhắc đến trong bài cũng là tác phẩm nổi tiếng nhất - Cà phê vỉa hè trong đêm của Vincent van Gogh, vẽ năm 1888 tại Arles, Pháp, hiện được lưu giữ ở bảo tàng Kröller-Müller, Otterlo, Hà Lan.

10

Thoạt nhìn không có gì lạ thường, chỉ là một bức tranh sơn dầu thể hiện lại cảnh đêm huyền ảo nước Pháp, thế nhưng nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy chỉ có một người áo trắng đang đứng, trong khi đó có 12 người áo sẫm xung quanh, tượng trưng cho Chúa Jesus và 12 tông đồ.

Bên trái, phía xa nhất có một người màu đen sậm đang đứng ngược hướng lại với những người kia, đó chính là tên phản đồ Judas Iscariot. Bức tranh của Vincent van Gogh ám chỉ bữa ăn cuối cùng của Chúa Jesus (Tiệc Ly - The Last Supper).

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.