• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất ở Hoa Kỳ

Tin tức

Mỗi năm, Cục điều tra dân số Hoa Kỳ sẽ thực hiện một thống kê để tái đánh giá tình hình sử dụng ngôn ngữ trong toàn dân, người được khảo sát sẽ cho biết những thứ ngôn ngữ mà họ sử dụng trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

Tất nhiên ngôn ngữ chủ yếu được sử dụng ở văn phòng, công sở vẫn là tiếng Anh, nhưng sau khi rời nơi làm việc, trở về với mái ấm gia đình thì sao? Hoa Kỳ là Hợp chủng quốc, nơi rất nhiều sắc tộc cùng nhau chung sống. Bản đồ sau đây khái quát về những ngôn ngữ mà người Mỹ sử dụng.

asianlanguages 770x409

Theo kết quả thống kê trên, vốn được cập nhật từ năm 2017 tới nay thì ngôn ngữ của cộng đồng các dân tộc Đông Nam Á xếp thứ 3 trong số các ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ, sau tiếng Anh và Tây Ban Nha, cụ thể như sau:

1. Tiếng Việt: phổ biến chủ yếu ở các tiểu bang như Iowa, Kansas, Oklahoma, Texas, Mississippi, Oregon.

2. Tiếng Trung (gộp chung cả Mandarin và Cantonese): New York, Washington, Utah, Arkansas, Missouri.

3. Tiếng Hàn: Virginia, Alabama, Georgia.

4. Tiếng Tagalog (ngôn ngữ chủ yếu của Philippines): California, Nevada

5. Tiếng Hmong: Wisconsin

p hmonggala012

Người Hmong ở Hoa Kỳ.

Có một điều thú vị là tiếng Hmong đang trở thành ngôn ngữ phổ biến ở Hoa Kỳ. Chắc chắn sẽ có nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng hiện tại ở Hoa Kỳ có một cộng đồng người Hmong khoảng 275.000 đến 300.000 người, họ không chỉ hòa nhập với xã hội Mỹ mà còn giữ được bản sắc dân tộc như trang phục, trang sức và tín ngưỡng đặc trưng.

hmong o my

Kênh tin tức địa phương ở Fresno, California đưa tin về hội chợ của người Hmong tại Hoa Kỳ.

Nói về người Kinh sử dụng tiếng Việt (chữ quốc ngữ), thì hiện tại ở Hoa Kỳ có khoảng 2 triệu người. Trong đó hơn 1 triệu người Kinh di dân sang Mỹ sau năm 1975, về sau họ sinh con đẻ cái, hoặc đón thân nhân từ Việt Nam sang và gấp đôi con số này lên.

Cộng đồng người Việt hải ngoại ở Hoa Kỳ có thể nói là rất phát triển và trở thành một phần quan trọng của đất nước cờ hoa. Có những bạn trẻ gốc Việt được sinh ra tại Mỹ, tuy nhiên nhờ sự dạy bảo của bố mẹ mà vẫn nói được tiếng Việt và bảo tồn được văn hóa Việt Nam nơi đất khách quê người.

Theo: Business Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.